Mọi người cũng đã quá quen thuộc với công nghệ Van Biến Thiên được vận dụng từ ôtô đến xe máy, gần nhất là trên chiếc NVX 155 của Yamaha. Mới đây, tiếp tục xuất hiện thêm công nghệ Biến Thiên Tỉ lệ Nén cũng đã bắt đầu xuất hiện. Công nghệ Biến Thiên Tỉ lệ Nén đang được phát triển. Công nghệ Biến Thiên Tỉ lệ Nén này xuất hiện trên ôtô trước và đang được thử nghiệm. Sau này có thể sẽ được ứng cho các mẫu xe máy - môtô tương tự như các công nghệ trước. Như các bạn cũng biết là động cơ tăng áp thường có mức tỉ số nén (compression ratio) thấp nhằm hạn chế tình trạng hỗn hợp cháy nổ sớm hơn mong muốn. Tuy nhiên, khi chạy tải thấp và bộ tăng áp chưa bắt đầu hoạt động, động cơ tăng áp với mức tỉ số nén thấp sẽ không sử dụng hiệu quả hỗn hợp cháy được như động cơ hút khí tự nhiên với mức tỉ số nén cao và vì thế cũng không thể tiết kiệm bằng Công nghệ biến thiên tỉ số nén VC-T ra đời là để kết hợp ưu điểm của 2 mức tỉ số nén cao và thấp bên trong động cơ tăng áp. Tỉ số nén thấp 8,0:1 sẽ phù hợp cho nhu cầu tạo ra công suất lớn ở điều kiện động cơ tải cao (lúc tăng áp hoạt động), còn tỉ số nén cao 14,0:1 sẽ lý tưởng cho việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu ở điều kiện động cơ tải thấp (lúc tăng áp chưa hoạt động). Qua hình trên chúng ta có thể thấy là cụm xylanh (piston) và tay biên của động cơ VC-T có 2 vị trí hoạt động khác nhau. Một vị trí cao để tạo ra mức tỉ số nén cao 14:1 và một vị trí thấp hơn để tạo ra mức tỉ số nén thấp hơn 8:1. Dù ở vị trí nào thì hành trình xylanh (stroke) cũng phải đảm bảo được giữ nguyên. Vị trí cụm xylanh và tay biên sẽ được quyết định bởi một hệ thống tự động hóa (actuator) nằm bên dưới. Ngoài ra, động cơ VC-T của Infiniti cũng có thể chuyển sang chu kỳ Atkinson khi tải thấp để cải thiện thêm khả năng tiết kiệm. Để đáp ứng khả năng hoạt động ở chu kỳ Atkinson, động cơ VC-T có 2 loài hình phun nhiên liệu là cổng (port) và trực tiếp (direct), cùng hệ thống van biến thiên điều khiển điện tử. Động cơ biến thiên tỉ số nén VC-T của Infiniti không chỉ êm hơn, mà còn nhẹ hơn và gọn gàng hơn so với động cơ V6 có công suất tương đương, vào khoảng 268 mã lực. Infiniti cho biết là động cơ xăng tăng áp biến thiên 2,0 lít, 4 xy lanh trên QX50 sắp ra mắt sẽ tiết kiệm hơn 27% so với động cơ xăng 3,7 lít V6 trên QX50 hiện nay. Ngoài ra, động cơ VC-T cũng giúp QX50 2019 có khả năng tăng tốc nhanh hơn 1,0 giây so với những đối thủ trang bị động cơ 4 xy lanh khác. Động cơ biến thiên tỉ số nén (VC-T) là thành quả 20 năm phát triển của tập đoàn Nissan, qua hơn 100 bản thử nghiệm và 300 bằng sáng chế. Nissan cho biết động cơ này đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên đường thật. Trong bối cảnh các hãng xe đang chuyển hướng tập trung sang xe điện, động cơ biến thiên tỉ số nén được trang bị trên chiếc Infiniti QX50 2019 có lẽ là một sự đột phá công nghệ trong lĩnh vực động cơ đốt trong. Công nghệ này hiện đang được áp dụng trên mẫu xe ôtô Infiniti QX50 2019 tương lai sẽ được áp dụng trên các mẫu xe môtô và xe máy theo tùy biến của từng hãng. Các bạn có thể xem Clip đã rõ hơn về công nghệ Biến Thiên Tỉ lệ Nén này: nguồn: tinh tế