1. Biker bán chuyên

    Công nghệ 3 Bugi trên Benelli RFS150i làm việc ra sao?

    Thảo luận trong 'Các loại xe khác' bắt đầu bởi , 4 Tháng tư 2017.

    Benelli RFS150i vừa được Benelli giới thiếu vào cuối tuần vừa qua tại thị trường Malaysia. RFS150i là mẫu underbone thể thao ở hạng 150cc tương tự như Exciter 150 của Yamaha và Winner 150 của Honda. Đặc biệt, khối động cơ trên RFS150i sở hữu tới 3 Bugi cho tới nay cách hoạt động của nó đang là bị ẩn.

    Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao
    Mẫu xe RFS150i là mẫu xe underbone ở hạng 150cc tương đồng với Exciter 150 và Winner 150.

    Khối động cơ RFS150i sở hữu khối động cơ có dung tích 149.8cc, 4 thì, 4 Van, SOHC, phun xăng điện tử Fi, làm mát bằng dung dịch (nước làm mát). Côn tay - hộp số 6 cấp. Công suất cực đại đạt 15,5 Hp @ 8.500rpm. Đặc biệt, nó có tới 3 Bugi. Vậy cách hoạt động của 3 Bugi này như thế nào?

    Mọi người cũng biết, hệ thống phun xăng điện tử Fi sẽ có ECU làm bộ xử lý trung tâm. ECU trên RFS150i có tới 2 Map hoạt động và tự động hoá. Khi xe chạy ở mức dưới 5000 - 6000rpm ECU sẽ điều phối hoạt động của 2 Bugi 2 bên.

    Vì sao lại có 2 Bugi 2 bên? Vì SOHC là trục cam ở giữa trên đỉnh do đó vị trí đã bị chiếm nên Bugi sẽ bị đặt xéo thay vì đặt thằng như trên DOHC. Do đó, phải đặt 1 Bugi nữa ở bên đối diện để tối ưu như 1 Bugi đặt thẳng trên đỉnh.

    Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao - 2
    SOHC có 1 khuyết điểm là không thể đặt thẳng 1 Bugi trên đỉnh như DOHC do đó phải đặt xéo 2 bên với 2 Bugi để tối ưu hoá cách đốt nhiên liệu.

    Khi đã tối ưu việc đặt 2 Bugi để có thể đốt sạch nhiên liệu của hệ thống SOHC thì việc muốn tăng công suất theo ý đồ của nhà sản xuất được set trên Map thứ 2 trên RFS150i làm việc từ 5000 - 6000rpm trở lên, tại thời điểm này Bugi thứ 3 bắt đầu làm việc để chiếc xe có thể bức tốc giữa đến cuối.

    Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao - 3
    Khối động cơ RFS150i được xem là vừa tối ưu hoá nhiên liệu vừa tăng sức mạnh động cơ.

    Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao - 4
    Khối động cơ trên RFS150i được xem như "bao dưới" và nằm ở phân khúc tầm thấp chỉ với 38 triệu đồng. Khối động cơ cũng có công suất 15,5 Hp @ 8.500rpm.

    Trong thời gian tới, các hãng xe Honda và Yamaha cũng bắt đầu nâng công suất các dòng xe trọng yếu của mình lên từ 17 - 18 Hp do đó RFS150i có công suất 15,5 Hp ở phân khúc bình dân hơn là điều hợp lý.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 4 Tháng tư 2017
  2. lolotica

    lolotica Biker tích cực

    win và ex vẫn có công suất như em này khi nào ra hãy nói nhé báo lá cải , cơ bản thông số là vậy nhưng thực tế có khi chạy yếu hơn so với xe cùng chỉ số hãng của nhật, ex sắp tới có ra đc hp cao thì hơn em này xíu nhờ bài tăng cc chứ dòng sohc này đào đâu ra hp cao
  3. Phan Duy

    Phan Duy Biker cấp 4

    Đồ TQ xuất khẩu qua VN chất lượng k cao, dùng dễ hư Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao
    Nên là cục máy phải có 3 cái bugi, cái này hư thì còn cái khác Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao - 2Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao - 3Cong nghe 3 Bugi tren Benelli RFS150i lam viec ra sao - 4
  4. Tieuthanh4

    Tieuthanh4 Biker cấp 4

    Xe 1 máy mà dùng 3 bugi thì chứng tỏ công nghệ lạc hậu rồi.
  5. monla

    monla Biker tích cực

    Pr là chính, 150cc chứ có phải máy 3-400cc đâu, sao không phang cái idridium hay 360 độ cho phẻ, thay lần 3 cái bugi hay 1 cái trục trặc thì phiền
  6. Huy Chương

    Huy Chương Biker mới

    Hãng xe tàu hả các bác?
  7. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    mấy chiếc Pulsar nhập bên Ấn cũng 3 Bugi ấy