Thực tế chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ nhà sản xuất xe máy lớn nào tham gia thị trường với một chiếc xe máy điện với kiểu dáng thể thao thực thụ. Và đó là lý do khiến một trong những bằng sáng chế gần đây nhất của Yamaha về một chiếc xe điện mang kiểu dáng R1 trở nên đáng kinh ngạc đối với tất cả mọi người, trong đó bao gồm cả tôi. Đầu tiên, từ nội dung mà tôi tham khảo được cho thấy bằng sáng chế về dáng một chiếc Sportbike có một động cơ điện lớn và viên pin được đặt ở nơi mà chúng ta thường thấy đặt động cơ đốt trong, ngoài ra hệ thống treo trước dạng USD, kẹp phanh đĩa bốn piston kép ở phía trước,...với nhiều chi tiết theo tôi được thấy rất giống kiểu dáng của mẫu R1 hiện tại. Yamaha vẫn chưa hé lộ bất kì thông tin nào về bằng sáng chế này, mà chỉ nói về hệ thống làm mát pin. Bằng sáng chế này còn cho chúng ta thấy một loại pin làm mát bằng không khí, mặc dù một số xe máy điện hiệu suất cao trên thị trường sử dụng pin làm mát bằng chất lỏng. Lợi ích của việc sử dụng pin làm mát bằng không khí là tiết kiệm đáng kể trọng lượng, vì Yamaha sẽ không cần lắp tất cả các đường ống, máy bơm, bộ tản nhiệt và cảm biến cần thiết để chạy hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Pin làm mát bằng không khí cũng giúp giảm chi phí sản xuất và phát triển, đây là điều tuyệt vời vì Yamaha đã lưu ý trước đây rằng giá xe máy điện cao, có thể khiến người tiêu dùng ngần ngại bỏ tiền lớn ra để mua xe về trải nghiệm. Các cánh tản nhiệt chạy dọc theo hai bên giúp làm mát pin trên mẫu xe điện mới này. Các cánh tản nhiệt này đã được tăng diện tích bề mặt để làm mát và tăng thêm độ cứng trong khi về cơ bản không làm tăng thêm trọng lượng. Thêm vào tiềm năng thể thao của mẫu xe điện này là khung kiểu lưới mắt cáo và thứ trông giống như gắp sau bằng nhôm. Mặc dù xe được lắp yếm hoàn toàn, thiết kế này vẫn để lộ một số khung lưới mắt cáo. Chúng ta cũng có thể thấy động cơ nằm khá xa về phía sau để có thêm không gian cho pin. Việc đặt động cơ ở xa như vậy có nghĩa là các nhà thiết kế đã phải lắp giảm xóc sau khá cao. Nằm phía trên bộ giảm xóc sau, bên dưới yên xe là bộ sạc tích hợp. Hệ thống quản lý pin và hệ thống điều khiển điện tử nằm ở phía trước xe, phía trên các mô-đun pin. Nằm giữa bộ sạc và hệ thống quản lý pin là bộ biến tần. Mặc dù chưa thể chắc chắn thời điểm thích hợp để được thấy nguyên mẫu xe điện mới của Yamaha, nhưng chúng ta cũng biết rằng sự kiện EICMA đang gần đến và chắc chắn là một sự kiện tuyệt vời để đánh giá sự quan tâm của công chúng nếu Yamaha muốn tiết lộ nó. Mặc dù bằng sáng chế không tiết lộ thông số kỹ thuật của dự án này, nhưng theo tôi tham khảo thì Yamaha đã sản xuất hệ thống động cơ điện cho các doanh nghiệp bên thứ ba. Các động cơ có công suất từ 35kW (47 mã lực) đến 350kW (470 mã lực). Động cơ 350kW dự kiến sẽ được lắp trên mẫu xe Subaru STI E-RA EV, nhưng điều đó có thể là quá mức cần thiết đối với một chiếc xe điện dạng 2 bánh như này. Anh em có nghĩ Yamaha sẽ ra mắt một chiếc xe điện thể thao tại EIMCA năm nay không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bài viết này nhé.