1. Đặt vấn đề: Thấy chưa có topic nào ra hồn về vấn đề côn xe, lại đang điên đầu vì bị Head Honda chặt chém khi đi làm côn nên ngâm cứu về côn xe máy, post lên đây để cùng nhau bàn bạc, xử lý khi gặp vấn đề. Nói thêm tớ là dân kinh tế, nhưng đúng là sểnh ra cái gì là bị thịt cái đấy, trong đó những thứ như máy tính, điều hòa, máy giặt, xe máy là dễ bị luộc nhất. Trong những thứ này, máy tính thì tớ rành, xe máy thì lặt vặt toàn tự làm, điều hòa,máy giặt thì đang chịu... 2. Cấu tạo bộ côn xe, hỏng hóc và cách xử lý: Mình đi xe (hướng dẫn) nên post về xe này, bác nào đóng góp xe khác thì hỗ trợ thêm nhé. Đây là các thành phần chính (đã mở vỏ máy/lốc máy) Phíp (lá côn) thường bị mòn, giải pháp là thay mới 4 lá Xử lý bằng cách mang ra thợ tiện láng lại. Búa côn: Phíp ở búa côn cũng hay bị mòn, giải pháp là dán lại hoặc thay mới Búa côn cũ đây: Cả bộ Côn tháo ra nhìn như thế này: 3. Các thủ thuật và giá tham khảo để tránh bị chặt chém: (Cái này không biết có nên viết ra không, sợ các bác sửa xe hết đường làm ăn) ....cập nhật: Vừa vào 1 head Honda khác ở đầu Nguyễn An Ninh (HN) hỏi thì hét giá trên trời, thay lá côn hét 900k, thay cả bộ hét 2tr. Đúng là bọn xôi thịt, cạnh bọn này ra nhé Hỏi 1 cửa hàng thì làm (thay lá côn, láng chuông, dán búa, thay bi sau) hết 250k. Đúng là giá cả vô cùng, xẩy nhà ra thất nghiệp! 4. Trình tự tháo máy thay lá côn: (cái này mình xem thợ tháo máy xe mình rùi mình ghi chép lại thôi) - Tháo ống xả (chú ý RP7 xịt vào 2 con ốc bắt ống pô ở phía máy, chú ý khéo gãy ốc này là nguy, trước mình bị thợ kém ở Head Honda làm gãy mất sau phải làm lại rất mệt) - Tháo để chân xe máy, tháo cần đạp máy - Tháo thanh sắt chống nóng, nhựa liên quan.... - Xả nhớt, chú ý giữ lại tý nữa ngâm chi tiết máy mới - Bắt đầu tháo ốc vỏ máy, chú ý tháo đều tay - Rút vỏ máy ra nhẹ nhàng, sẽ làm rơi cò mổ là 2 bộ phận cơ khí. - Ngửa vỏ máy và cho mấy thứ tháo ra vào đây tránh hỏng và thất lạc - Dùng đồ vặn bát côn để tháo dần 4 con ốc bắt lò xo trên bát côn, chú ý nới đều và từ từ từng ít một tránh làm hỏng và bật lò xò. Vặn ốc trên tấm kim loại gắn ở chuông côn (chả biết gọi là gì). - Tháo bưởng dầu bên dưới bát côn (có 2 ốc bên dưới) - Rút chuông côn và bát côn (có lá côn) ra đồng thời, rút nhẹ nhàng (ở đây có 1 mẹo phải nhìn dấu khuyết đánh dấu để lắp vào cho dễ, hôm trước gặp thợ cùi k chú ý cái này, lắp mãi k được, 1 thợ khác ra chỉ cho mới lắp được) - Tháo lá côn bị động ra, xem mòn không mà thay - Xem mặt trong chuông côn có bị rãnh, xước không. nếu bị thì mang ra thợ tiện láng lại (có tiền thì thay mới vì láng sẽ làm nó mỏng đi, không đều) - Xem búa côn còn phíp không, nếu mòn thì mang đi dán phím (có tiền thì thay mới vì dán sẽ bị mấy vấn đề: dán k bám, dán lệch, phíp dán kém, tạo rãnh trên phíp k chuẩn,...) - Nhớ ngâm dầu lá côn trước khi lắp vào. - Chú ý làm sạch chi tiết máy bằng xịt khí, tránh dùng khăn lau (nếu k có thì bắt buộc phải lau bằng khăn sạch, k có sợi....vì gì thì các bác biết rùi đấy). Lau khĩ mép vỏ máy, trước khi lắp vỏ phải bôi keo chống rò dầu nhớt - Lắp lại ngược với lúc mở ra, cứ từ từ, cẩn thận. - Vặn ốc chặt, đều các ốc. - Đổ nhớt mới và nổ máy......! albatron
trên căn bản đọc theo chú thích trên có thể rã ra nhưng ráp là "hên xui" hihihihi ( vì cũng phải có tí nghề mới có thể ) hihihi
cái bài này là bài viết của mình bên otofuns, bạn lấy lại thì cũng nên ghi tên mình và link chứ.tks bạn
cái này mình viết theo những gì mà mình quan sát, đúng trình tự và tất nhiên cũng biết cầm đồ nghề mới làm được. Nói chung k phức tạp đâu vì nó rất dễ
Vì mình thấy hay nên lấy về 2banh chia sẽ...mà quên mất ai viết..kaka...đã fix lại..thanks bạn đã nhắc mình