1. Biker chuyên nghiệp

    Có nên tắt máy xe khi dừng đèn đỏ?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng năm 2020.

    Để tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường, hãy tắt máy xe nếu đèn đỏ báo hiệu còn hơn 20 giây nữa”, đó là lời khuyên mà chúng ta có thể bắt gặp trên mạng hay của các bạn sinh viên của các câu lạc bộ môi trường… Vậy có nên tắt máy khi dừng đèn đỏ?

    Co nen tat may xe khi dung den do
    Có nên tắt máy xe khi dừng đèn đỏ?.

    Co nen tat may xe khi dung den do - 2
    Ngày nay mọi người khuyên việc tắt máy khi dừng thì đưa ra lập luận rằng, giả sử cứ 3 người có 1 xe máy, mỗi ngày bạn đi qua 8 ngã tư. Xác suất gặp là 50%. Xác suất gặp trên 20 giây là 30%. Nhiên liệu đỗ xe bằng chạy xe = 760đ/km. Một giây đi được 0.00617km. Mỗi năm hai thành phố nói trên tiết kiệm được 328 tỉ đồng.

    Thoạt nghe, lập luận này quả rất có lý, vì việc tắt máy động cơ sẽ vừa giảm ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm được lượng xăng đáng kể cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu phân tích một cách khoa học, chưa hẳn tắt máy động cơ đã là một điều có lợi.

    Một số chuyên gia kỹ thuật cho hay, việc khởi động lại thậm chí còn gây hơn để máy nổ không tải. Nếu xe có dung tích 150cm3 trở lên thì hãy tính tiết kiệm bằng việc tắt máy. Việc đề nổ và khởi động làm động cơ hao mòn và tốn xăng hơn chạy ở chế độ cầm chừng. Do đó, nên tính toán kỹ trước khi tắt máy xe. Nếu phải dừng quá 90 giây thì hãy nên tắt máy.

    Co nen tat may xe khi dung den do - 3

    Hiện trạng lưu thông trong các thành phố lớn phần đông là xe gắn máy, các ở giao lộ cũng sáng không quá 90 giây, thông thường, sáng trong vòng 30-60 giây, thậm chí nhiều ngã tư chỉ có 20 – 25 giây cho nên việc tắt máy xe sẽ có hại hơn là có lợi.

    Khi dừng xe bạn để ở chế độ ga thấp nên lượng xăng tiêu thụ rất ít. Nếu bạn tắt máy rồi khởi động lại, lượng xăng tiêu thụ cho khởi động nhiều nên bạn chẳng tiết kiệm bao nhiêu mà máy khởi động nhiều sẽ hao mòn hơn. Chỉ nên tắt máy trong trường hợp bị kẹt xe quá lâu cho đỡ ô nhiễm.

    Khi được hỏi về những ý kiến: “Khởi động lại máy có thể tốt cho môi trường và nhiên liệu nhưng gây hao mòn động cơ. Trong phép tính của Viện vừa rồi đã tính tới yếu tố động cơ chưa?” Ông Tuấn trả lời thẳng thắn: “Tôi vẫn khẳng định rằng, không có gì liên quan đến hao mòn của động cơ. Chỉ có tần suất tắt máy và đề lại nhiều hơn, có thể có những ảnh hướng đến ắc quy”.

    Theo tính toán, tắt máy khi dừng xe 20 giây, mức phát thải ra môi trường sẽ giảm 20% so với khi vẫn để máy nổ.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 1 Tháng năm 2020
  2. lolotica

    lolotica Biker tích cực

    Bao năm qua giá xăng được tính bao gồm cả thuế môi trường , trong khi ô nhiễm không khí dân hưởng , VN cũng chưa xây dựng hay có biện pháp nào cho bảo vệ ô nhiễm không khí , vậy tiền thuế về ô nhiễm môi trường chảy vào họng ai
  3. tua.yeu.xe.99

    tua.yeu.xe.99 Biker cấp 3

    Khổ quá!?! Biết rồi còn hỏi, khẽ thôi để mấy ảnh còn " làm ăn " nữa chứ!
    AlanUrgott thích bài này.
  4. ainhuaz98

    ainhuaz98 Biker mới

    Title rất ý nghĩa