Chúng ta đều biết, 1 khối động cơ khi hoạt động cần hệ thống giải nhiệt để khối động cơ không bị quá nóng, rất gây hại cho động cơ. Có 3 loại giải nhiệt cơ bản như làm mát bằng không khí, làm mát bằng két nhớt, làm mát bằng két nước. Vậy cơ chế hoạt động ra sao? Cái nào tối ưu hơn. Làm mát bằng không khí, két nhớt, két nước. Cơ cấu hoạt động ra sao? Cái nào tối ưu hơn? 1. Làm mát bằng không khí: Đây là kiểu làm mát cơ bản bao gồm các lá nhôm trải rộng từ đầu bò cho tới lòng xylanh để làm mát bên trong, các lá nhôm này có độ dày - mỏng - rộng - hẹp - cao - thấp tùy theo công suất của khối động đó. Công suất càng nhỏ thì các lá nhôm sẽ nhỏ lại và ngược lại. Giải nhiệt bằng gió bao gồm các lá nhôm ở đầu bò và lòng xylanh. Trong giải nhiệt bằng gió có 2 loại: bằng gió tự nhiên tức gió truyền qua các lá nhôm khi xe đang chạy, loại 2 là loại giải nhiệt bằng gió cưỡng bức, đây là loại dùng cánh quạt để hút gió từ bên ngoài vào khối động cơ chủ động hơn. 2. Làm mát bằng két nhớt: Ngoài tản nhiệt bằng gió, nhiều nhà sản xuất còn bổ sung thêm giải nhiệt bằng két nhớt từ sử dụng nhớt để làm mát luôn khối động cơ. Nếu nhớt bôi trơn cho khối động cơ thành 1 vòng tuần hoàn nhưng không được làm mát sẽ gây ra nóng dần cho khối động cơ. Do đó, họ tạo thêm 1 két chứa nhớt ra bên ngoài, thường đặt phía trước động cơ để gió có thể truyền qua két để giải nhiệt cho nhớt, giúp cho nhớt mát hơn. Két nhớt là loại két chứa nhớt được truyền từ trong động cơ ra bên ngoài để làm mát cho nhớt và đưa nhớt mát trở lại động cơ, giúp cho động cơ mát hơn. 3. Làm mát bằng két nước: Ngoài 2 cách trên, giải nhiệt bằng nước được áp dụng khá rộng rãi hiện nay. Tức sử dụng nước (bao gồm các dung dích hóa học + nước, chứ không phải nước bình thường), nước sẽ nằm trong lòng xylanh và đầu bò để giải nhiệt, nước có tính truyền nhiệt cực kỳ tốt, nên nước nóng sẽ được đưa ra ngoài qua két chứa nước để gió có truyền qua các lá nhôm trong két, nước sẽ được giảm nhiệt và truyền lại lại khối động cơ. Như vậy đã được nhiệt ra bên ngoài thành công. Giải nhiệt bằng nước được làm tối ưu nhất trong các cách giải nhiệt trên, nên được áp dụng khá phổ biến trên mọi loại xe hiện nay. Két nước có thể tùy biến độ to - nhỏ - rộng - cao tùy theo công suất và tuần suất làm việc của khối động cơ. Ví dụ: Exiciter 150 và Winner 150 sử dụng két nước khá nhỏ, vừa đủ giải nhiệt cho điều kiện đi trong thành phố, quãng đường đi ngắn, vận tốc thấp. Nhưng nếu "bào Tour" với vận tốc cao vừa đủ không liên tục, quãng đường dài thì két nước cần sự nâng cấp về rộng bề mặt, nhiều người độ két Satria F150 Fi hay CBR150R. Còn nếu "bào Tour" với vận tốc cao với quãng đường dài, thời gian hoạt động liên tục thì có thể độ két nước của R3 với độ bề ngoài rộng hơn, phù hợp cho hạng 150cc. Để hiểu rõ hơn về các cơ chế hoạt động của các loại giải nhiệt, chúng ta cùng xem Clip nhé: Nguồn Clip: Xe và Du lịch.