1. Biker chuyên nghiệp

    Chức năng điều chỉnh trên trợ lực liệu có cần thiết?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 1 Tháng tư 2023.

    Như chúng ta đã biết bộ giảm chấn tay lái hay còn gọi là trợ lực tay lái nhằm mục đích ngăn tay lái bị lắc lư do điều kiện đường xá xấu hoặc khi vào cua ở tốc độ cao. Tuy nhiên có nhiều anh em nghĩ rằng nó không cần thiết khi vào cua hay khi chạy ở tốc độ thấp, chính vì vậy đã có những cải tiến cho việc điều chỉnh khả năng giảm chấn của trợ lực thông qua điều chỉnh dạng cơ hay điện tử để khắc phục những khó chịu đó.

    Chuc nang dieu chinh tren tro luc lieu co can thiet
    Chức năng điều chỉnh trên trợ lực liệu có cần thiết?

    Chuc nang dieu chinh tren tro luc lieu co can thiet - 2
    Bộ trợ lực tay lái viết tắt là (Steering Damper hay Steering Stability). Nó là một thiết bị giảm chấn có tác dụng triệt tiêu chuyển động của tay lái theo hướng góc lái, nói chung là một bộ phận hình trụ có đường kính nhỏ tương tự như bộ phận giảm chấn của hệ thống treo được gắn vào giá đỡ trên hoặc giá đỡ dưới của phuộc trước.

    Chuc nang dieu chinh tren tro luc lieu co can thiet - 3
    Trợ lực theo xe loại không có chức năng điều chỉnh.

    Trước đây có loại trợ lực tạo lực cản bằng cách khuấy dầu trong thân trợ lực hình tròn, nhưng ngày nay hầu như không còn kiểu thiết kế này. Tuy nhiên, khi rẽ cua ở tốc độ thấp, nếu góc lái bị ức chế, phản ứng đánh lái của bánh trước bị ì, người cầm lái sẽ có cảm giác nặng và không quay xe được như ý muốn. Đây chính xác là những gì mà nhiều anh em cho rằng việc trang bị trợ lực khi sử dụng xe ở tốc độ thấp là không cần thiết.

    Chuc nang dieu chinh tren tro luc lieu co can thiet - 4
    Loại trợ lực này tạo lực cản bằng cách khuấy dầu trong thân trợ lực hình tròn khi ty trợ lực chuyển động nhanh qua lại.

    Tuy nhiên, mức độ góc lái mà bánh trước tạo ra khi rẽ phụ thuộc vào sự liên kết, chẳng hạn như góc bánh xe được đặt cho bánh trước và sự khác biệt giữa điểm tiếp xúc và trục lái. Nói chung, không phải tất cả các loại xe mô tô 2 bánh đều trở nên nặng nề ở tốc độ thấp, có những mẫu xe dù không trang bị trợ lực nhưng khi rẽ ở tốc độ thấp cũng không nhẹ nhàng hơn là bao.

    Chuc nang dieu chinh tren tro luc lieu co can thiet - 5
    Trợ lực có thêm cơ cấu điều chỉnh mức độ giảm chấn thông qua núm điều chỉnh.

    Đặc biệt những superbike hiệu suất cao thường có những rủi ro khi di chuyển ở tốc độ nhanh. Nếu không có trợ lực tay lái ắt hẳn người cầm lái sẽ khó thể kiểm soát được những dao động của tay lái. Giải pháp tốt nhất là thay trợ lực nguyên bản theo xe với loại có thêm cơ cấu điều chỉnh. Bằng cách đó, chủ xe có thể đặt nó ở mức yếu nhất khi lái xe quanh thị trấn và điều chỉnh nó để nó hoạt động tốt hơn một chút khi vào cua ở tốc độ cao.

    Chuc nang dieu chinh tren tro luc lieu co can thiet - 6
    Trợ lực tay lái điều khiển điện tử.

    Một số mẫu Superbike hạng sang cũng được trang bị sẵn có bộ trợ lực tay lái điều khiển điện tử. Nó bao gồm một cảm biến tốc độ thân xe giúp phát hiện các chuyển động của xe, một bộ điều khiển ECU thực hiện điều khiển giảm chấn tối ưu và chẩn đoán hệ thống dựa trên các tín hiệu cảm biến, và một van điều tiết thủy lực luôn được tối ưu hóa cho từng tình huống. Đặc trưng với khả năng xử lý nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và giảm nhiễu và rung từ mặt đường ở tốc độ cao cho phép chủ xe xử lý tay lái ổn định hơn.

    Có khá nhiều anh em biker muốn lắp thêm trợ lực tay lái như một bộ phận tùy chỉnh trên xe mô tô vốn không được trang bị sẵn, nhưng theo cá nhân mình nghĩ không nhất thiết phải mua một chiếc trợ lực quá đắt tiền trừ khi anh em đang sử dụng nó cho mục đích cá nhân đặc biệt như đua xe. Bởi vì nếu chỉ muốn gắn trợ lực tay lái cho đẹp xe và không nắm rõ tác dụng chính của nó, sẽ rất khó lái khiến việc xử lý chiếc xe trở nên nặng nề trong thành phố, vì vậy hãy tìm hiểu và chọn loại có cơ chế điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu sử dụng nhé.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 1 Tháng tư 2023