1. Biker cấp 1

    Cho dân đi xe phân khối lớn: Nên hay không?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 15 Tháng mười 2013.

    Cho phép người dân thi giấy phép lái xe máy phân khối lớn trên 175cm3 có khiến CSGT khó kiểm soát, xử lý?

    Mới đây, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tới đây, có thể mở rộng các đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng A2 (loại xe máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên).

    Hiện nay, người dân bình thường chỉ được học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A1. Hạng A2 chỉ cho phép đối với một số đối tượng đặc biệt như công an, quân đội, vận động viên đua xe. Việc mở rộng đối tượng có thể là tin vui với nhiều người có đam mê lái xe phân khối lớn.
    Cho dan di xe phan khoi lon Nen hay khong
    Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.

    Theo ông, chủ trương cho phép mở rộng đối tượng được cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A2 là vì đâu?

    Việc nhiều người sử dụng xe mô tô phân khối lớn lâu nay là một nhu cầu có thật. Ngày nay, thể lực của người Việt đã nâng cao, đảm bảo sức khỏe lái những loại xe phân khối lớn.
    Từ trước đến nay, chúng ta vẫn chỉ giới hạn một bộ phận nhỏ được phép điều khiển loại xe này. Tuy nhiên, như lâu nay báo chí cũng đã phản ánh về hiện tượng tiêu cực, chạy bằng để được lái xe. Ngoài ra, còn có nhiều người độ xe, chế xe, hoặc chạy xe phân khối lớn gây mất an ninh trật tự mà cơ quan chức năng khó kiểm soát.
    Tôi cho rằng, việc cho phép mở rộng đối tượng được lái hạng xe A2 là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

    Như vậy lượng xe máy phân khối lớn chạy trên đường sẽ tăng lên. Giao thông tại các thành phố lớn hiện nay đã rất phức tạp, dễ va chạm, dễ ùn tắc. Liệu việc cho phép mở rộng đối tượng lái xe phân khối lớn càng dễ làm giao thông khó kiểm soát, gây nguy hiểm?

    Tôi cho rằng, các loại xe phân khối lớn thường là đắt tiền. Mặt khác, việc đào tạo, sát hạch cũng đòi hỏi sự khắt khe hơn. Lượng xe phân khối lớn sẽ tăng lên nhưng không đáng kể.
    Cho dan di xe phan khoi lon Nen hay khong - 2
    Xe mô tô phân khối lớn bị bắt giữ vì vi phạm luật giao thông (Ảnh: Trần Quỳnh)
    Không đáng kể nhưng lượng xe phân khối lớn sẽ tăng. Với xe phân khối nhỏ, CSGT đã khó xử lý. Với xe phân khối lớn lực lượng CSGT và các lực lượng quản lý khác sẽ càng gặp khó khăn?

    Thực tế lâu nay, nhưng đối tượng vi phạm giao thông rồi manh động bỏ chạy hay cướp giật trên đường, thường đi những loại xe nhỏ có phân khối nhỏ như Wave, Dream,... Nhiều khi những đối tượng này còn chế, độ xe mà cơ quan chức năng không kiểm soát được. Như vậy, không thể nói rằng, số lượng xe phân khối lớn tăng lên lại đe dọa tình hình an ninh trật tự.

    Nhưng rõ ràng có thể xảy ra tình trạng, người vi phạm bỏ chạy lại đi xe phân khối lớn hơn xe của lực lượng chức năng. Vậy khống chế cách nào?

    Trong nhiều cuộc bàn thảo, chúng tôi đã nhiều lần đưa ra vấn đề này. Nhưng điều đó đòi hỏi lực lượng làm nhiệm vụ phải nâng cao nghiệp vụ, có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Không nên làm theo cách quản không được thì cấm. Việc mở rộng đối tượng được lái xe hạng A2 sẽ khiến cơ quan nhà nước dễ dàng nắm bắt, quản lý hơn.



    Theo Khampha
    2banh
    2banh.vn
  2. thuanbaron

    thuanbaron Biker cấp 1

    cho dân đi xe phân khối lớn thì cảnh sát giao thông có điều kiện và cơ hội được chạy siêu moto rồi, đề nghị sắm ducati diavel cho CSGT cả nước đê!kaka