1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Chi tiết thừa trên hộp gió xe côn tay thì ra lại có các tác dụng hữu hiệu

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 5 Tháng tư 2023.

    Trên hộp gió nguyên bản của các dòng xe như: Exciter 150, Winner X, Raider 150,... Hầu hết những anh em chơi xe đều biết rõ về cộng dụng của từng bộ phận trên hộp gió như mũi heo dùng để giảm bụi bẩn vào lọc gió hay co nhựa sẽ đảm nhận trách nhiệm kết nối với họng xăng. Tuy nhiên vẫn có một bộ phận 'bí ẩn' trên lọc gió mà đến nay chúng ta vẫn nghĩ nó là chi tiết thừa của nhà sản xuất!

    Chi tiet thua tren hop gio xe con tay thi ra lai co cac tac dung huu hieu
    Chi tiết thừa trên hộp gió xe côn tay thì ra lại có các tác dụng hữu hiệu

    Chi tiet thua tren hop gio xe con tay thi ra lai co cac tac dung huu hieu - 2
    Chủ đề ngày hôm nay được mình soạn thảo từ 2 clip do xưởng độ 299.vn đăng tải với nội dung phân tích về chi tiết dư thừa xuất hiện trên hộp gió xe côn tay. Cụ thể hơn là tọa lạc tại co nhựa kết nối với họng xăng.

    Như tấm ảnh bìa đầu tiên là hộp gió của xe Exciter 150, Yamaha đã cố tình thiết kế một đường ống nhỏ nằm tại co nhựa.

    Chi tiet thua tren hop gio xe con tay thi ra lai co cac tac dung huu hieu - 3

    Hộp gió Raider 150 và hộp gió Winner X
    Trên Raider 150Winner X, chi tiết mà mọi người thường nghĩ là thừa lại là một khoang nhựa chứ hoàn toàn không phải đường ống như Exciter 150. Nhưng nó cũng nằm vị trí ngay co nhựa dẫn vào họng xăng y hệt Exciter 150.
    Khi chỉ có một nhà sản xuất trang bị thì có thể nó là chi tiết thừa, tuy nhiên ở đây rõ ràng cả động cơ Exciter 150, Raider 150Winner X đều có thì chắc chắn bộ phận này phải đem tới tác dụng gì đó cho động cơ.

    Chi tiet thua tren hop gio xe con tay thi ra lai co cac tac dung huu hieu - 4
    Hình ảnh từ video của xưởng độ 299.vn
    Theo như thông tin từ xưởng độ 299.vn truyền tải, bộ phận này có tên là Intake Resonator và có thể dịch ra tiếng Việt với cái tên bộ phận bẫy gió hoặc búa gió với tác dụng cộng hưởng khí nạp. Phát huy tác dụng ở kì nạp (trong 4 kì nạp nén nổ xả của động). Vào kì nạp, xúp pắp nạp sẽ mở ra đề truyền dẫn không khí vào bên trong động cơ và sau đó sẽ đóng lại.

    Chi tiet thua tren hop gio xe con tay thi ra lai co cac tac dung huu hieu - 5
    Hình ảnh từ video của xưởng độ 299.vn

    Tuy nhiên hoạt động đóng lại của xúp pắp đã tạo ra hệ quả là sẽ có một phần không khí dội ngược ra ngoài. Chính nó sẽ gia tăng áp suất của đoạn đường không khí nạp và ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng không khí tiến vào bên trong buồng đốt khiến cho không khí giảm đi.

    Hệ quả trên sẽ dẫn đến hiện tượng dư xăng vì không khí không thể vào buồng đốt với lưu lượng lớn để đốt cháy nhiên liệu (xăng). Điều này sẽ khiến xe hao xăng hơn và động cơ không thể đạt được hiệu suất tối ưu. Ngoài ra khi hai luồng không khí nạp vào và dội ra xung đột, lúc này hộp gió chắc chắn sẽ phát ra những âm thanh re ré khó chịu.

    Chi tiet thua tren hop gio xe con tay thi ra lai co cac tac dung huu hieu - 6

    Đó là lý do các kĩ sư của Yamaha, Suzuki hay Honda đã thiết kế một bộ phận ở co nhựa dẫn tới họng xăng. Để khi luồng không khí dội ra di chuyển ra từ họng xăng, nó sẽ nằm toàn bộ trong không gian của bộ phận này để tránh xung đột với luồng không khí nạp vào.

    Chẳng những giúp cho lưu lượng không khí nạp vào được cải thiện, bộ phận trên còn cải thiện tiếng ồn khi triệt tiêu hiện tượng hai luồng không khí đối chọi nhau. Ngoài các xe côn tay thì nhiều anh em sử dụng SH150 hay SH160 cũng có thể thấy được bộ phận bẫy gió hay búa gió trên hộp gió chiếc xe của mình
    Nguồn tham khảo : 299.vn
    2banh
    2banh.vn