1. Biker chuyên nghiệp

    Chi tiết động cơ Suzuki Hayabusa 2021

    Thảo luận trong 'PKL Suzuki' bắt đầu bởi , 23 Tháng ba 2021.

    Suzuki Hayabusa 2021 vừa được giới thiệu mới đây đã nhận được phản hồi tích cực từ người hâm mộ trên toàn thế giới, mặc dù không được trang bị hệ thống siêu nạp như những kỳ vọng trước đó. Nhưng ẩn bên trong khối động cơ 4 xi-lanh 1.340cc đã được tinh chỉnh thực sự ấn tượng, hãy cùng tìm hiểu khối động cơ này trong chủ đề hôm nay nhé.

    Chi tiet dong co Suzuki Hayabusa 2021
    Chi tiết động cơ Suzuki Hayabusa 2021.

    Chi tiet dong co Suzuki Hayabusa 2021 - 2

    Hayabusa 2021 cải thiện khả năng cung cấp dầu cho trục khuỷu

    Sự tồn tại của động cơ phụ thuộc vào hệ thống tra dầu. Ngay cả sự thiếu hụt hoặc trục trặc trong quá trình phân phối dầu chỉ trong chốc lát thôi cũng có thể dẫn đến thiệt hại trầm trọng.

    Trong thiết kế động cơ của Hayabusa thế hệ trước, dầu được cung cấp cho năm ổ trục chính, từ bốn trong số các ổ trục chính có rãnh và được khoan chéo đó, dầu đi vào các lỗ khoan trong trục quay dẫn dầu đến bốn trục khuỷu liền kề.

    Chi tiet dong co Suzuki Hayabusa 2021 - 3
    Hayabusa 2021 có các đường dẫn dầu mới để cung cấp dầu tốt hơn và độ bền.

    Trong thiết kế mới, một cặp mũi khoan chéo bên trong kết hợp với các chốt quay số 1 và 2, 3 và 4. Từ hình ảnh do Suzuki cung cấp, có vẻ như tất cả các chốt trục khuỷu giờ cũng đã được khoan chéo. Suzuki cho chúng biết rằng, những thay đổi này đã làm tăng lưu lượng dầu ổ trục khuỷu lên hơn 50 % mà không cần bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống bơm dầu.

    Hayabusa 2021 cải thiện lượng dầu bị mất từ vòng bi

    Mục đích của khoan chéo là để đảm bảo rằng phía áp suất thấp của mọi ổ trục liên tục có thể nhận được "dầu nạp" từ máy bơm. Vòng bi tải ép dầu ra khỏi các mặt của vòng bi, và công việc của máy bơm là liên tục thay thế nó. Những thay đổi này đã làm cho công việc đó trở nên dễ dàng hơn.

    Hayabusa 2021 đã được giảm biến dạng trong quá trình lắp ráp

    Trong một động cơ chịu lực nặng như động cơ mới của Hayabusa, điều cần thiết là việc siết chặt các bu lông giữ các chi tiết với nhau thì phải đồng nhất để không xảy ra biến dạng. Sự biến dạng có thể dẫn đến tải trọng không đều. Để đạt được sự đồng nhất của lực siết bu lông, Suzuki đã chuyển từ siết bu lông dựa trên mô-men xoắn sang dựa trên góc.

    Việc siết chặt dựa trên mô-men xoắn có thể hoạt động tốt nếu ma sát giống hệt nhau từ bu lông này sang bu lông kế tiếp, nhưng siết chặt dựa trên góc giúp loại bỏ ma sát như một nguồn có thể gây ra sự thay đổi về lực căng bu lông.

    Các bu lông được chạy vào cho đến khi chúng tiếp xúc chắc chắn, sau đó được siết chặt bằng cách xoay từng cái qua một góc xác định. Điều này được thực hiện trên dây chuyền sản xuất tự động.

    Động cơ Hayabusa 2021 đã cải tiến Piston và Con-rods

    Các pison ngày nay có một đường dẫn nhiệt rất ngắn từ núm piston đến các đầu chốt (ắc) piston. Việc tăng nhiệt độ của bộ xử lý, cộng với việc tải rất nặng, có thể dẫn đến lỗi bôi trơn hoặc mạt nhôm từ piston bám vào chốt (ắc) piston.

    Hayabusa mới được cải thiện điều này, bằng cách tối đa hóa diện tích hỗ trợ của chốt (ắc) piston trong tay dên và piston. Việc giảm trọng lượng piston và tay dên một cách ngẫu nhiên cũng đạt được 26 gam trên mỗi piston và 3 gam trên mỗi tay dên, đồng thời chốt (ắc) piston cũng đã được làm ngắn hơn.
    Chi tiet dong co Suzuki Hayabusa 2021 - 4

    Mặt cắt trên piston trên của Hayabusa 2021

    Hayabusa 2021 đã được thay đổi Hộp số và Chuyển số nhanh

    Trục hộp số thường được đỡ ở một đầu bởi một ổ bi, có tác dụng định vị trục theo chiều dọc của trục. Đầu kia sau đó được hỗ trợ bởi một ổ bi đũa, có thể điều chỉnh sự chênh lệch về độ giãn nở nhiệt giữa trục thép và vỏ nhôm.

    Chiều dài của những ổ bi đũa đó hiện đã được tăng thêm 18%. Suzuki cho biết rằng khi sử dụng bộ chuyển số nhanh Quickshifter, cần có một số thay đổi chi tiết về hộp số, những ổ bi đũa dài hơn này cộng với những thay đổi đối với cơ chế lựa chọn bánh răng.

    Chi tiet dong co Suzuki Hayabusa 2021 - 5
    Vòng bi ở hộp số mới có các bộ bi đũa mới dài hơn.
    Ngoài ra, còn có bộ ly hợp hỗ trợ chống trượt Slipper Clutch được cải tiến để chuyển sang hoạt động với bộ chuyển số nhanh hai chiều Quickshifter. Giúp giảm một số lực kéo cần ly hợp.

    Lò xo van của Hayabusa 2021 cứng hơn và thùy cam rộng hơn

    Là một phần của việc giảm lượng khí thải, độ chồng chéo và thời gian của van đã được giảm nhẹ. Bằng cách yêu cầu các chuyển động van giống nhau được thực hiện trong thời gian ngắn hơn một chút, điều này làm tăng gia tốc cần thiết từ cả cam và lò xo để làm cho van và bộ phận điều chỉnh theo đường viền cam.

    Chi tiet dong co Suzuki Hayabusa 2021 - 6
    Lò xo van cứng hơn giúp tăng khả năng chịu đựng khi thời gian mở van giảm trong Hayabusa 2021

    Để cho phép màng dầu giữa các thùy cam và các chi tiết của chúng có thể chịu được gia tốc và tải trọng khi lò xo tăng lên, các thùy cam đã được làm rộng hơn một chút.

    Cải thiện khả năng làm mát trên động cơ của Hayabusa 2021

    Việc bố trí các cánh tản nhiệt của động cơ làm mát bằng không khí gần nhau đến mức việc làm mát trở nên kém hơn thay vì dự đoán là tốt hơn, vì vậy Suzuki đã tăng lưu lượng gió làm mát qua bộ tản nhiệt của Hayabusa khoảng 8%.

    Động cơ Hayabusa 2021 đã cải tiến dẫn động Xích Cam

    Khi hệ thống van được tăng tốc đột ngột trong quá trình hoạt động. Việc kết nối hai quy trình “mở và đóng” như vậy với nhau thành một chuỗi đòi hỏi sự sáng tạo và thử nghiệm. Trong trường hợp này, Suzuki đã thiết kế lại bộ căng xích cam "để giảm thiểu hiện tượng đứt xích" và thêm một lớp "Teflon veneer" trên bề mặt để giảm ma sát.

    Chi tiet dong co Suzuki Hayabusa 2021 - 7
    Bộ căng xích cam đã được thiết kế lại để giảm thiểu hiện tượng đứt xích và mượt mà hơn.
    Nguồn: cycleworld
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 23 Tháng ba 2021