1. Biker chuyên nghiệp

    Chi phí nuôi một chiếc Adventure bike tốn kém ra sao?

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 27 Tháng sáu 2021.

    Chơi xe mô tô PKL là niềm đam mê của không ít bạn trẻ mê tốc độ. Tuy nhiên chúng ta không nên "vui chơi quá đà" để rồi "vung tay quá chán". Ngoài các tiêu chí như phân khối động cơ và giá cả, thì chi phí nuôi xe là một yếu tố không kém phần quan trọng.

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao
    Chi phí nuôi một chiếc Adventure tốn kém ra sao?

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao - 2
    Ưu điểm hiện nay khi anh em chọn mua một chiếc xe mô tô hiện có tại Việt Nam đó là hệ thống bán hàng chính hãng. Bởi vì mô tô chính hãng không chỉ luôn có được mức giá bán ổn định mà còn đảm bảo quy trình bảo hành cho anh em yên tâm tại mọi thời điểm

    Chọn dòng xe phân khối lớn phù hợp

    Hiện nay, các dòng xe phân khối lớn khá đa dạng, mỗi loại lại có mục đích sử dụng khác nhau. Các dòng xe phân khối lớn được chia thành các loại cơ bản đó là: Sportbike, Nakebike, Cruiser, Touring, Sport Touring, Cafe Racer,…Và chủ đề hôm nay mình muốn nhắc đến đó là Adventure - mẫu xe được xem là xu hướng hiện nay trong giới chơi xe.

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao - 3

    Khi hình dung tới Adventure Bike, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay về một kiểu xe hầm hố và đắt tiền; với bộ động cơ lên tới hơn 1.000cc. Nhưng có lẽ, điều này đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại. Phân khúc của dòng xe này đã và đang đa dạng hơn rất nhiều, về cả mức giá lẫn dung tích động cơ.

    Chọn dung tích xi-lanh

    Rất nhiều anh em đam mê khi mới chơi xe phân khối lớn đều mắc phải sai lầm đó là mua xe có hiệu suất vượt quá khả năng điều khiển và xử lý của bản thân. Thực tế thì, theo kinh nghiệm của những Biker có thâm niên, chơi xe phân khối lớn đó là khi mới chạy xe mô tô, bạn chỉ nên nên chọn những chiếc xe có dung tích xi-lanh nhỏ.

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao - 4

    Những chiếc xe trên 600cc thực sự chỉ phù hợp với những tay đua chuyên nghiệp hoặc những người đã chạy xe mô tô phân khối lớn nhiều năm mà thôi. Khi anh em đã tích lũy đủ kinh nghiệm và trở thành một biker lão luyện thì mới nên đổi sang những loại xe có phân khối lớn hơn.

    Chọn kích thước xe phù hợp

    Tùy vào chiều cao, cân nặng của mỗi anh em thì đây là yếu tố vô cùng quan trọng khi chọn và mua xe mô tô Adventure nhưng lại bị nhiều người mới chơi xe bỏ qua. Nhìn chung, các loại xe Adventure được chia thành nhiều loại kích cỡ và độ chênh lệch khá đáng kể nhằm đem đến cho người lái những trải nghiệm khác nhau.

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao - 5

    Chọn xe phân khối lớn theo nhu cầu sử dụng

    Nếu bạn mua xe phân khối lớn để đi phượt hoặc off-road, bạn sẽ cần một chiếc xe khỏe và có kinh nghiệm lái lâu năm như dòng Adventure. Chỉ nên chọn những chiếc xe có dung tích xi-lanh nhỏ, trọng lượng nhẹ, điều khiển dễ dàng…nếu anh em mới gia nhập bộ môn này.

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao - 6

    Cân nhắc về chi phí nuôi xe

    Đây có lẻ là trọng tâm mà mình muốn tham khảo với anh em trong chủ đề lần này. Sau khi đã lựa chọn con xe ưng ý, anh em còn phải cân nhắc thêm chi phí để "nuôi xe". Những chi phí này bao gồm tiền xăng, bảo dưỡng, bảo hiểm, sửa chữa hỏng hóc,…Chi phí này thường đắt gấp nhiều lần so với những loại xe tay ga hoặc xe số thông thường, tùy vào hãng xe và dung tích xi lanh.

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao - 7

    Nói về vấn đề này theo một số chia sẻ của những người anh em đã qua sử dụng xe mô tô PKL tiết lộ về mức chi phí sử dụng mô tô theo tháng thực sự là rất khó chuẩn xác. Nên sau đây là chút chia sẻ về việc tính phí thông qua đơn vị sử dụng mỗi 1.000 km.

    Chi phi nuoi mot chiec Adventure bike ton kem ra sao - 8

    Theo như tạm tính thì chi phí cho việc sử dụng một chiếc mô tô bao gồm: xăng, nhớt, lốp xe, nhông sên dĩa, bố thắng, bugi...Có thể là không chính xác hoàn toàn nhưng ở mức phù hợp để cho anh em dễ hiểu và cảm nhận.
    • Mức tiêu thụ xăng của một chiếc mô tô trung bình từ 900.000 VND - 1,5 triệu VND sau mỗi 1.000 km. Với mức giá xăng từ 19.000 VND - 20.000 VND (hiện nay).
    • Nhớt xe mô tô 2 xi-lanh trung bình thay từ 450.000 VND (2-3 bình/ lần) sau mỗi 1.000 km, với mức giá nhớt từ 250.000 VND - 420.000 VND / bình (Motul 300V). Trung bình 2.000 km thay 1 lần nhớt.
    • Lọc nhớt xe mô tô sau mỗi 1.000 km là 50.000 VND. Trung bình 6.000 km thay 1 lần với giá 250.000 - 300.000 VND.
    • Bố thắng trước và sau lần lượt là 350.000 VND - 150.000 VND sau mỗi 1.000 km. Giá bố thắng trước và sau lần lượt 2 triệu đồng / 2 cặp trước - 900.000 VND / 1 cặp sau. Trung bình 6.000 km thay 1 lần.
    • Lốp xe mô tô trung bình tiêu hao sau mỗi 1.000 km là 800.000 VND. Với giá trung bình 8 triệu 1 cặp và thay sau mỗi 10.000 km.
    • Với những dòng xe sử dụng nhông sên dĩa trung bình tiêu hao sau mỗi 1.000km là 200.000 VND. Với giá trung bình từ 4 triệu một bộ và thay sau 16 - 20.000 km.
    Tóm lại những chi phí phát sinh khác như bugi, nước mát, lá bố thép (bộ nồi), lọc gió,...và những gì mình có kể trên thì cơ bản trung bình một chiếc xe Adventure sẽ tiêu tốn từ 4 triệu VND - 5 triệu VND sau mỗi 1.000 km.

    Và đây chỉ là những chia sẻ cơ bản để anh em với đam mê và mong muốn sử dụng mô tô PKL tham khảo, chắc chắn sẽ có những thiếu sót và chưa chính xác hoàn toàn. Còn tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện sử dụng mỗi người nên sẽ có mức chi phí khác nhau.

    Hi vọng rằng bài viết này sẽ có giúp ích cho một số anh em với niềm đam mê và mong muốn sở hữu mô tô PKL.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 27 Tháng sáu 2021