1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Chạy xe sau một thời gian dài, đem đi bảo dưỡng máy có sợ mất zin?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 27 Tháng mười 2021.

    'Nỗi lo sợ' mất zin máy móc chính là nỗi lo chung của rất nhiều anh em trước khi đem chiếc xe của mình đem đi bảo dưỡng động cơ sau một thời gian dài sử dụng. Mặc kệ chiếc xe gặp phải những hiện tượng như: Yếu ga, khó đề, phát ra tiếng động lạ khi vận hành,... Một số người dù cảm thấy khó chịu nhưng vẫn nhất quyết giữ nguyên hiện trạng, chứ cũng không bằng lòng đi kiểm tra hoặc bảo dưỡng.

    Chay xe sau mot thoi gian dai dem di bao duong may co so mat zin
    Chạy xe sau một thời gian dài, đem đi bảo dưỡng máy có sợ mất zin?

    Chay xe sau mot thoi gian dai dem di bao duong may co so mat zin - 2

    Quan niệm 'giữ zin' một cách cực đoan

    Chay xe sau mot thoi gian dai dem di bao duong may co so mat zin - 3
    Nguồn ảnh : Khanh Vu
    Ở cột mốc ODO hơn 20.000km, phần động cơ trên chiếc xe của bạn khả năng cao sẽ gặp phải những xuống cấp không mong muốn sau quá trình dài sử dụng. Một số hiện tượng dễ thấy nhất có thể kể tới là: Máy móc khó nổ, lên dốc khó khăn, phát ra nhiều tiếng động lạ,... Có rất nhiều người đã chọn cách 'phớt lờ' chúng và bất chấp sử dụng xế cưng hằng ngày vì nghĩ rằng xe vẫn còn lăn bánh được là vẫn còn bình thường.

    Suy nghĩ này sinh ra từ quan niệm 'Giữ zin' máy móc từ thời ông bà chúng ta ngày xưa, cái thời mà những mẫu xe hai bánh đầu tiên sử dụng động cơ đốt trong cập bến Việt Nam. Người xưa quan niệm rằng những món phụ tùng 'Zin' (Original) nguyên bản trên xe là đồ tốt nhất, do lúc đó rất khó có thể tìm được thợ thầy lành nghề để thay thế chúng hoặc sửa chữa.

    Quan niệm ấy tới nay vẫn còn một sức ảnh hướng nhất định, làm một bộ phận người tiêu dùng nước ta hay sử dụng xe máy một cách cực đoan. Dù có hỏng hóc hay gặp vấn đề gì thì cũng cố tin rằng xe vẫn còn nổ máy vẫn còn lăn bánh được thì chúng vẫn còn ổn.

    Chay xe sau mot thoi gian dai dem di bao duong may co so mat zin - 4
    Nguồn ảnh : Khanh Vu
    Nhưng quan niệm trên là hoàn toàn không đúng, bởi vì động cơ đốt trong được sinh công nhờ quá trình ma sát giữa các chi tiết tạo ra lực kéo. Vậy nên sau một thời gian dài sử dụng thì các chi tiết này chắc chắn chúng sẽ gặp phải tình trạng bị bào mòn và hao hụt, giảm hiệu suất cho ra đồng thời đem đến sự khó chịu cho chủ nhân nếu không kịp thời thay thế.

    Kiểm tra và bảo dưỡng máy móc để làm gì?


    Chay xe sau mot thoi gian dai dem di bao duong may co so mat zin - 5
    Đối với việc kiểm tra và bảo dưỡng máy móc, mình nghĩ rằng khoảng thời gian thích hợp nhất để anh em thực hiện việc này là ở mức 20.000km. Việc kiểm tra và bảo dưỡng máy móc sẽ giúp phát hiện những chi tiết đang gặp vấn đề, đã hư hoặc sắp hư để kịp thời sửa chữa và thay thế.

    Sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra và bảo dưỡng máy móc, chiếc xe của bạn sẽ có thể vận hành một cách mượt mà và bốc hơn rất nhiều. Nếu trước đó có gặp phải những tiếng kêu khó chịu, thì chắc chắn sau khi bảo dưỡng xong chúng sẽ trở nên êm ái hơn.

    Chay xe sau mot thoi gian dai dem di bao duong may co so mat zin - 6
    Nguồn ảnh : Khanh Vu
    Nếu gặp phải những tình huống phải rớt đầu hoặc chẻ máy do hư hỏng, thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì những anh em thợ sửa xe ở Việt Nam hiện tại hoàn toàn có thể 'khôi phục' phần máy móc của bạn y như hiện trạng ngày đầu xuất xưởng. Dựa vào những kinh nghiệm của họ và các tài liệu thông số kỹ thuật thông dụng của các dòng xe, có in thành sách và có đăng tải trên các diễn đàn mạng xã hội.

    Vậy nên, dù chiếc xe của bạn có hư hỏng nặng tới đâu thì cũng không lo sợ mất zin khi được sửa chữa và thay thế phụ tùng chính hãng.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 27 Tháng mười 2021