NSR50 là một dòng mô tô 2 thì được Honda sản xuất vào đầu những năm 1990, sau đó đã bị khai tử vào năm 2004 vì chuẩn khí thải Euro 3. Dù được sản xuất đại trà nhưng số lượng NSR50 ở Việt Nam rất hiếm, nếu chuẩn giấy Hải quan chính ngạch thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phải khó khăn lắm thì mình mới có duyên gặp được bé NSR50 này rồi chụp 1 bộ ảnh đẹp để gửi đến anh em trên diễn đàn 2Banh. Cận cảnh NSR50 - 'Cực phẩm' mô tô làm dân chơi Việt mê đắm đuối! Nhật Bản vốn là cái nôi của ngành công nghiệp đua xe, vì nơi đây không chỉ sản xuất ra xe máy và phụ tùng hiệu suất cao mà còn đào tạo ra những nhân tài kiệt xuất cho bộ môn thể thao tốc độ. Những 'tay nài' này được đào tạo từ rất sớm, khoảng 5-6 tuổi là họ đã bắt đầu chập chững tập những kỹ thuật đơn giản đầu tiên như : Dồn số gấp, ôm cua, thắng số,... Vì độ tuổi nhỏ và thể trạng còn hạn chế, nên họ thường chọn những dòng mô tô cỡ nhỏ có dung tích dưới 100cc để dễ dàng làm quen với môi trường trong sân đua và 'vỡ lòng' về cách chạy xe cơ bản. Rồi sau đó mới bắt đầu luyện tập những kỹ thuật ở trên. Nắm bắt được nhu cầu đó, vào cuối những năm 1989 Honda đã cho ra đời chiếc NSR50 để tạo nhiều cơ hội hơn cho nền công nghiệp đua xe nước nhà. NSR50 được bán ra với đèn hậu, đèn lái và xi nhan trước sau đầy đủ. Honda còn có bán thêm một bộ dàn áo phong cách đua để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng vào thời điểm đó. Xét về trang bị thì NSR50 hoàn toàn không thua kém gì người anh em NSR125 và NSR150. Mẫu xe này cũng có thắng đĩa trước sau, phuộc ống lồng,... Đặc biệt nhất vẫn là khung sườn nhôm chắc chắn mà lại rất nhẹ. Nhờ khung sườn này mà NSR50 có trọng lượng cực nhẹ, chỉ ở mức 86 đến 88 kg. Động cơ của NSR50 chỉ có dung tích 50cc nhưng vì là động cơ 2 thì nên xe có công suất tối đa ở khoảng 7,5 HP đạt ở ngưỡng tua 10.000 vòng/phút. Cộng với trọng lượng nhẹ nên NSR50 có thể đạt tốc độ ngoài 100 KM/H theo đơn vị GPS (đơn vị đo tốc độ chuẩn nhất hiện tại). NSR50 còn được trang bị cả hệ thống giải nhiệt bằng dung dịch (két nước) cho nên chiếc xe này cực kì bền. Thậm chí còn 'né' được hiện tượng lúp pê của những dòng xe 2 thì. Về phần máy của chiếc NSR50 này thì anh chủ cũng đã nâng cấp bộ lòng và trái của thương hiệu Kitaco. Không những đạt được độ bền mà còn tối ưu hóa công suất và độ bốc của chiếc xe, giúp chủ nhân 'thỏa mãn' được đam mê chinh phục những cung đường xa. Ngoài những nâng cấp về động cơ, chiếc NSR50 này còn được nâng cấp thêm một số đồ chơi hàng hiệu để làm điểm nhấn. Ví dụ như cặp tay thắng Takegawa, một trong những dòng tay thắng được những anh em mê xe ưa chuộng nhất ở thời điểm hiện tại. Không những đẹp mắt mà nó còn rất chắc chắn và bền bỉ, rất khó bị tróc sơn hoặc biến dạng. Cụm đồng hồ cơ đầy cổ điển của NSR50 đã bị thay bằng một màn hình LCD sắc nét, làm cho dàn tay lái trở nên hiện đại hơn bao giờ hết. Ngoài ra trong góc ảnh này mình còn thấy được một chiếc cùm tăng tốc, có khả năng rút ngắn hành trình dây ga từ đó tối ưu hóa nước đề pa. Trước mắt các bạn đây chính là mẫu trợ lực Matris 120mm trị giá xấp xỉ 10 triệu đồng, nhìn nó có vẻ 'lọt khe' trong dàn áo xe. Khơi gợi sự tò mò của người xe. Chức năng chính của nó là hạn chế hiện tượng chao đảo tay lái ở tốc độ cao bằng cách luôn giữ chặt tay lái. Nhưng nếu muốn có lại sự linh hoạt để di chuyển trong phố thì anh chủ chỉ cần vặn nhẹ lại núm chỉnh, trả về mức nhẹ nhất là được. Dù sử dụng cùm thắng zin, nhưng bằng tài nghệ của mình thì người thợ đã giúp cho cùm thắng nguyên bản có thể điều tiết được chú heo Brembo Billet này một cách đơn giản và dễ dàng. Ngoài công đoạn canh dầu canh gió thì pát nhôm CNC cũng là một thử thách khó đối với anh thợ. Chiếc pát trên xe là một pát CNC độc nhất, được tính toán làm ra chỉ cho chú heo và cây phuộc này. Nó cần phải tạo ra một khoảng trống đủ rộng để chú heo này không bị cạ vào mâm MSX, không những vậy còn phải ăn hết phần lưỡi đĩa. Đĩa thắng trên chiếc NSR50 này có giá lên đến 5 triệu đồng, nguyên nhân là vì nó được làm bằng than. Kết hợp với lỗ chân không, đảm bảo khả năng tản nhiệt tốt ở tốc độ cao. Khi trang bị mâm MSX thì trông dàn chân đã phần nào cứng cáp và quyến rũ hơn hẳn, nhưng đổi lại điều đó thì khi gắn vào NSR50 phải chế rất nhiều. Đĩa thắng ở bánh sau nếu như mình nhớ không lầm thì đó là đĩa Braking gắn hoàn toàn như zin cho MSX. Khi kết hợp với chú heo Brembo Jog thì nó chắc chắn sẽ mang tới hiệu suất thắng tuyệt vời. Chú heo Brembo Jog này được cố định bởi một chiếc pát heo CNC cực dày và chắc chắn. Tiếng pô hùng hổ và đầy uy lực của chiếc NSR50 này đến từ một lon pô tăng có kích thước cổ được làm riêng cho bài độ của xe. Không rầm rộ Carbon hay Titan, vẻ ngoài đơn sơ của lon pô đã giúp cho những giá trị cổ điển của chiếc xe vẫn được giữ nguyên. Theo mình biết được thì giá của 1 chiếc NSR50 Hải quan chính ngạch và đầy đủ đồ zin sẽ ở mức cỡ 200 triệu đồng. Nhưng anh chủ lại chịu chơi, nâng cấp cho 'xế cưng' của mình cả đống đồ hiệu thế này! Mình thật sự quá khâm phục độ chịu chơi của anh ấy! Nguồn ảnh : Lưu Tùng Hưng