1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Cách tính phân khối chuẩn nhất dành cho anh em chơi xe độ máy!

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng một 2021.

    Anh em chơi thể loại độ máy tại Việt Nam có lẽ đã không còn xa lạ gì với những bài độ nổi tiếng như: 62zz, 65zz, 65+4,... Nhưng liệu anh em có bao giờ thắc mắc rằng khi nâng cấp những bài độ đó thì chiếc xe của mình sẽ đạt được bao nhiêu phân khối chưa?

    Cach tinh phan khoi chuan nhat danh cho anh em choi xe do may
    Cách tính phân khối chuẩn nhất dành cho anh em chơi xe độ máy!

    Cach tinh phan khoi chuan nhat danh cho anh em choi xe do may - 2

    Cách tính phân khối của những anh em sổ trái giữ lại dên zin

    Cach tinh phan khoi chuan nhat danh cho anh em choi xe do may - 3
    Đối với những bài độ như: 62zz, 65zz, 68zz,... Của những dòng xe đang phổ biến trên thị trường thì con số ở phía trước dùng để biểu thị đường kính của trái piston, còn chữ 'zz' là ghi tắt của 'zên zin'. Tức là sổ trái đường kính to hơn nhưng hành trình piston vẫn không thay đổi.

    Đối với những bài độ này, phân khối của động cơ sẽ dựa vào công thức tính thể tích hình trụ như sau:
    Cach tinh phan khoi chuan nhat danh cho anh em choi xe do may - 4
    • V là dung tích xi-lanh của động cơ (cm3)
    • π = 3,14
    • r = đường kính piston / 2 (cm)
    • h là hành trình của piston (cm)
    Ví dụ: Exciter 150 có hành trình piston theo Yamaha công bố là 58.7mm và đã lên bài độ 62zz, dựa theo công thức ở trên thì dung tích của động cơ khi đã độ xong sẽ ở mức 177,13cc. (trước khi tính đổi đơn vị từ mm sang cm)
    • (6,2 : 2)^2 x 3,14 x 5,87 = 177,13 cm3
    Dung tích của động cơ Exciter 150 bài độ 62zz = 177,13cc

    Vậy đối với 'dên đôn' thì sao?

    Cach tinh phan khoi chuan nhat danh cho anh em choi xe do may - 5
    Những bài độ như: 65+4, 68+4, 68+6,... Đang làm mưa làm gió hiện nay đều thuộc thể loại 'dên đôn'. Trong đó thì con số ở đằng trước là tượng trưng cho đường kính của piston, còn kí hiệu '+...' là biểu thị cho hành trình dên đã tăng lên bao nhiêu mm.

    Cach tinh phan khoi chuan nhat danh cho anh em choi xe do may - 6
    Dên đôn Wossner +4,5mm của Exciter 150
    Nhiều anh em cứ lầm tưởng rằng kí hiệu +4, +6, +8,... là để chỉ thớt lòng CNC dày bao nhiêu mm nhưng thật sự đó là một quan niệm sai lầm. Những kí hiệu này thật chất là con số biểu thị cho ắc dên đã dời ra khỏi cốt dên ra xa bao nhiêu mm so với cây dên zin.

    Khi chơi dên đôn 4,5mm thì lúc piston đi lên sẽ cao hơn hành trình zin 4,5mm, đi xuống cũng sẽ sâu hơn hành trình zin 4,5mm. Tổng cộng hành trình của piston sẽ tăng lên khoảng 9mm.
    Ví dụ: Winner 150 có hành trình piston 57,8mm theo công bố của Honda, dung tích của động cơ khi nâng cấp bài độ 65+4,5 tức đường kính piston mới sẽ là 65mm, hình trình piston mới sẽ là 57,8 + 9 = 66,8mm. Áp dụng vào công thức tích dung tích xi-lanh tương tự như trên ta có:
    • (6,5 :2)^2 x 3,14 x 6,68 = 221,55cc
    Dung tích của động cơ Winner 150 độ bài 65+4,5 sẽ là 221,55cc
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 23 Tháng một 2021