Các bệnh thường gặp của xú-páp Cấu tạo của xúpáp khiến ta nhận thấy rằng hư hỏng của xúpáp có các đặc trưng sau: - Bề mặt tiếp xúc với đế xúpáp và cò mổ hay mấu cam bị mòn do va đập. Đối với đuôi xúpáp sự mài mòn này phụ thuộc nhiều vào khe hở giữa đuôi xúpáp và chi tiết tiếp xúc với nó, khe hở càng lớn thì mài mòn càng nhiều. Để khắc phục các nhà chế tạo có một số biện pháp như sử dụng con đội thủy lực, gắn nắp đậy trên đuôi xúpáp và tăng cường khả năng bôi trơn cho đuôi xúpáp. Đối với nấm xúpáp ngoài việc chọn vật liệu chế tạo thì việc hoàn thiện sự làm việc của động cơ sẽ hạn chế tốc độ mài mòn của nấm xúpáp. - Sự bôi trơn thân xúpáp trong quá trình làm việc bị hạn chế, do đó lượng dầu bôi trơn đưa đến xúpáp cần phải chú ý. Nếu lượng dầu bôi trơn đưa đến xúpáp nhiều sẽ làm cho động cơ tiêu hao dầu bôi trơn nhiều và ngựơc lại nếu lượng dầu bôi trơn đưa đến xúpáp ít sẽ làm cho thân xúpáp nhanh mòn. - Sự ăn mòn hóa học chủ yếu tác động xấu đến bề mặt tiếp xúc của nấm xúpáp và đế xúpáp. Trong môi trường nhiệt độ cao kết hợp với các hóa chất thi bề mặt tiếp xúc trên dễ bị rỗ khuyết và chính từ sự ăn mòn này sẽ làm cho khả năng làm kín của xúpáp sẽ giảm đi đáng kể. (Sưu tầm)
"Nếu lượng dầu bôi trơn đưa đến xúpáp nhiều sẽ làm cho động cơ tiêu hao dầu bôi trơn nhiều" Tầm bậy, nhớt lên nhớt về theo 1 vòng tuần hoàn, hao là hao chỗ nào?
xe hao nhớt là do bạc và xylanh , tuy không ra khói trắng nhưng bạc hở nhẹ hay mòn nhẹ thì hao nhớt là điều bình thường ,vì khi hoạt động các vòng bạc có di chuyển ngang ( xoay nhẹ ) . ra khói là quá mòn hay quá hở rồi