1. Biker chuyên nghiệp

    Brembo phát triển hệ thống phanh chịu nhiệt cho World SBK

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 20 Tháng năm 2021.

    Brembo đã phát triển bộ kẹp phanh mới dành cho giải đua World SBK với một ngoại hình mới, tối ưu khả năng tản nhiệt. Công nghệ này có nguồn gốc từ MotoGP và nổi bật với việc có thể điều chỉnh áp lực phanh.

    Brembo phat trien he thong phanh chiu nhiet cho World SBK
    Brembo phát triển hệ thống phanh chịu nhiệt cho World SBK.

    Brembo phat trien he thong phanh chiu nhiet cho World SBK - 2
    Hiện tại những đội đua trong giải đua World SBK vừa được cấp phép sử dụng hệ thống phanh mới từ Brembo, có nguồn gốc phát triển từ cuộc đua MotoGP.

    Mẫu heo dầu này được đúc từ vật liệu kim nhôm thông thường nhưng không được làm bằng hợp kim nhôm-liti như trong MotoGP. Và làm việc với 4 piston, mỗi piston đường kính 34 mm, với các miếng kẹp bố Z04 từ Brembo đã được điều chỉnh phù hợp với đĩa phanh sử dụng tại WSBK.

    Brembo phat trien he thong phanh chiu nhiet cho World SBK - 3
    Bộ kẹp phanh Brembo WSBK có nguồn gốc phát triển từ MotoGP, vây làm mát tích hợp giúp giải nhiệt nhanh hơn mẫu cũ.

    Tạo thêm nhiều lựa chọn cho cuộc đua

    Để chịu được nhiệt độ phanh cao mà không bị ảnh hưởng hiệu suất phanh, các cánh tản nhiệt bổ sung vào bộ phanh hướng tâm, giúp hạ nhiệt độ của bề mặt phanh và dầu phanh. Theo quy định ở WSBK là không được sử dụng đĩa carbon như trong MotoGP mà chỉ sử dụng đĩa phanh thông gió như các mẫu xe thương mại.

    Brembo phat trien he thong phanh chiu nhiet cho World SBK - 4
    Theo quy định WSBK, đĩa phanh sử dụng loại thép thay vì carbon như ở MotoGP.

    Brembo đã điều chỉnh hệ thống phanh mới nhằm phù hợp với đĩa phanh thông gió cũng như cung cấp với các đường kính khác nhau tùy thuộc vào đường đua.

    Đường kính 338,5 mm dành cho các hoạt động khó khăn trên đường đua Donington, Barcelona và Magny-Cours. Đĩa có đường kính 336 mm đã được phát triển để sử dụng trên các đường đua ít sử dụng phanh hơn.

    Hơn nữa, các đĩa phanh mới trong WSBK có sẵn với 4 độ dày khác nhau để điều chỉnh hiệu suất phanh phù hợp hơn với người lái và đường đua.

    Tạo ra áp lực phanh nhiều hơn, ít ma sát hơn

    Ngoài diện mạo của bộ phanh Brembo mới và đĩa phanh mới, Brembo còn mang đến hai tính năng rất thú vị. Một mặt, có thể điều chỉnh mô-men xoắn phanh, tức là sự gia tăng áp suất phanh ở cặp phanh trước và có thể được điều chỉnh bằng cơ học.

    Brembo phat trien he thong phanh chiu nhiet cho World SBK - 5
    Phanh Brembo WSBK mới làm từ hợp kim nhôm thông thường với 4piston,mỗi piston có đường kính 34mm.
    Bằng cách này, tỷ lệ giữa tay phanh và lực phanh có thể được thiết lập: Ít lực tay hơn, nhiều lực phanh hơn. Điều đó nghe có vẻ hơi giống với loại cùm RCS nổi tiếng của Brembo, nhưng đã thay đổi tỷ số truyền của núm chỉnh trên cần phanh thành dạng thủy lực và do đó điều chỉnh phản ứng của phanh.

    Brembo phat trien he thong phanh chiu nhiet cho World SBK - 6
    Brembo cũng cung cấp đĩa phanh thông gió mới, phù hợp với phanh Brembo WSBK mới, có nhiều lựa chọn đường kính và độ dày khác nhau.

    Mặt khác, bộ kẹp phanh mới được tích hợp một hệ thống lò xo để loại bỏ khả năng má phanh luôn vừa khít với đĩa khi không có áp lực phanh. Điều này sẽ giảm thiểu tổn thất ma sát của kẹp phanh với đĩa phanh khi lái xe.

    Brembo phat trien he thong phanh chiu nhiet cho World SBK - 7
    Nhiều câu hỏi đặt ra là liệu phanh Brembo WSBK mới có được cung cấp cho những chiếc xe độ cực chất đường phố hoặc SuperSport cao cấp tương đồng WSBK?

    Hi vọng những cánh tản nhiệt làm mát và khả năng điều chỉnh áp suất phanh như vậy cũng sẽ sớm được tìm thấy trên các mẫu xe supersport cao cấp và các phiên bản đường đua trong tương lai.
    Nguồn: motorradonline
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 20 Tháng năm 2021