1. Biker mới

    Bỏ Túi Những Kinh Nghiệm Phượt Xe Máy Ban Đêm

    Thảo luận trong 'Phượt' bắt đầu bởi , 30 Tháng mười hai 2019.

    Sau nhiều chuyến phượt đường dài vào ban đêm khá vật vã, thậm chí đôi khi phải căng não, căng mắt để quan sát đường đi, mình đã rút ra được một số kinh nghiệm phượt xe máy ban đêm an toàn và muốn chia sẻ đến những bạn trẻ cũng có sở thích đi phượt, du lịch bụi như mình.

    Kinh nghiệm phượt xe máy trong đêm cho các bạn dân phượt

    Cảm giác đi phượt tự do tự tại với chiếc xe máy, khám phá mọi vẻ đẹp của thiên nhiên, trải nghiệm những điều mới mẻ về nơi bạn sắp đến thật sự rất tuyệt vời. Nhưng những chuyến đi phượt chạy xe máy trong đêm nên hạn chế. Vì vào ban đêm tầm quan sát của các bạn sẽ bị giảm, nhất là những đoạn đường không có đèn đường thì mức độ quan sát tốt tối đa chỉ được 30-50 mét (điều kiện thời tiết lý tưởng, đèn xe đủ sáng).

    Do đó, nên các bạn thường bị động hơn trước ổ gà, ổ voi, chướng ngại vật, cát đá… trên đường. Ban đêm tầm nhìn bị giảm rất lớn trong mưa, sương mù so với ban ngày. Đặc biệt là khi có xe ngược chiều pha đèn lóa mắt, không thấy gì, dễ xảy ra tai nạn hoặc không thể chạy nhanh được. Nếu bạn muốn đi phượt vào ban đêm có thể tham khảo những kinh nghiệm phượt xe máy trong đêm dưới đây.

    1. Chuẩn bị một chiếc xe máy thật tốt

    Một khi bạn quyết định phượt vào ban đêm thì nên chuẩn bị một chiếc xe thật tốt để tránh trục trặc vào ban đêm, kiểm tra thắng xe, lốp xe, đèn xe, hệ thống đèn pha- cốt,… để đảm bảo tất cả đều hoạt động bình thường.

    2. Chạy bám theo 1 chiếc xe tải, xe khách nào đó trên đường
    Mới đầu các bạn sẽ nghĩ đây là cách điên rồ, nó rất nguy hiểm. Tuy nhiên, đây là một kinh nghiệm phượt xe máy trong đêm an toàn mà mình đã từng trải nghiệm qua rất nhiều chuyến đi. Vì khi bám theo một chiếc xe tải hoặc xe khách sẽ có lợi như sau:

    – Các tài xế thường rành đường, thuộc từng đoạn đường xấu, đèn xe lớn rất sáng nên quan sát, xử lý tốt hơn.

    – Xe ô tô thường có đèn hậu, đèn chiếu gầm, đèn biển số nên sẽ đủ sáng để ta đi sau quan sát mặt đường. Khi tốc độ xe ô tô giảm thì đồng nghĩa với đường đi có thể có ổ gà hoặc khó đi hơn, như thế ta sẽ biết mà giảm tốc độ.

    – Xe khách thường tránh ổ gà khá kĩ vì ổ gà có thể xóc làm khách mất ngủ, xe tải thì chở quá tải, xóc làm hư hỏng hàng hóa, hư hỏng xe, ta cũng có thể dựa vào tình hình xe ô tô đi trên đường để phỏng đoán đường đi.

    – Cản hầu hết ánh đèn pha của xe ngược chiều, cho đến khi 2 xe vượt qua nhau => Giảm phần lớn thời gian đáng lẽ ra bị chói mắt (thường từ 200-300 mét đã bị lóa mắt bởi xe ô tô ngược chiều, nay còn khoảng cách từ xe máy đến xe ô tô khoảng 20-30 mét).

    – Ngoài ra, còn tránh được CSGT gọi vào (vì chạy khuất sau xe ô tô họ không thấy).

    Tuy nhiên, không phải cứ chạy bám đuôi là tốt đâu, các bạn cũng cần phải có kĩ năng và giữ một khoảng cách nhất định để chạy bám theo sau một cách an toàn nhé!

    3. Duy trì tốc độ ổn định, giữ khoảng cách an toàn
    Một nguyên tắc quan trọng khi lưu thông xe máy trên đường dù là ban ngày hay ban đêm, dân phượt cũng cần chú ý đến việc duy trì tốc độ xe chạy ổn định, giữ khoảng cách an toàn với các xe di chuyển trước và sau.

    – Luôn giữ khoảng cách an toàn, tùy theo tốc độ. Khoảng cách an toàn thường từ 2 giây trở lên. Ví dụ như cả 2 xe chạy 60km/h thì khoảng cách an toàn là trên 30 mét (đi quen sẽ tự ước lượng tốc độ và khoảng cách an toàn)

    – Đèn đuôi của xe ô tô khi phanh sẽ đỏ hơn, sáng hơn bình thường, nhớ lưu ý, tập phản xạ rà phanh khi thấy hiện tượng trên.

    – Khi lên đèo dài, nếu xe ô tô chạy tốc độ ổn định thì tốt nhất nên chạy trước xe ô tô, lợi dụng ánh sáng và tránh xe ô tô chết máy, mất phanh, tuột dốc gây nguy hiểm. Khi xuống đèo, luôn đi sau.
    2banh
    2banh.vn