1. Biker cấp 4

    Bộ trưởng Thăng: 'Phí xe máy do HĐND tỉnh, thành phố tự quyết'

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 18 Tháng sáu 2015.

    Trả lời "chất vấn" Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP HCM bên lề kỳ họp về phí đường bộ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, luật đã cho phép HĐND TP có quyền thu mức phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên toàn TP bằng 0 đồng.
    Bo truong Thang Phi xe may do HDND tinh thanh pho tu quyet
    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm “chất vấn” trực tiếp Bộ trưởng Đinh La Thăng
    về phí bảo trì đường bộ với xe máy. (Ảnh Dũng Nguyễn)

    Sáng 18/6, phát biểu tại hội trường, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ với mô tô, xe máy. Bên lề kỳ họp, ĐB Quyết Tâm khẳng định, địa phương buộc phải thu chứ không thể tự quyết định bỏ được. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại khẳng định, việc thu phí bảo trì mô tô, xe máy do HĐND các tỉnh, thành quyết định với mức thu bằng 0 đồng.

    Trước khúc mắc này, bên lề kỳ họp, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đã “chất vấn” trực tiếp Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay ở hành lang Quốc hội với sự chứng kiến của nhiều phóng viên.

    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Người dân đã chịu nhiều khoản thuế và lệ phí rồi, giờ chịu thêm phí đường bộ nữa, tôi nghĩ không hợp lý, nên phải bỏ khoản phí này. Bộ trưởng nói HĐND tỉnh, thành có quyền quyết định thu, hay không thu phí này thì cần phải xem lại các quy định. Nếu chính quyền địa phương có quyền đó thì không bao giờ HĐND TP HCM thu khoản phí đó. TP HCM là một trong số các địa phương thu phí đường bộ xe máy chậm nhất so với 63 tỉnh thành, các Bộ, ngành đã nhắc nhiều lần, thậm chí còn nhắc bằng văn bản nữa. Việc thu này không phải muốn hay không muốn đối với chính quyền địa phương, đề nghị Bộ trưởng xem lại vấn đề này?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong Luật, trong Nghị định, Thông tư hướng dẫn chỉ quy định mức thu tối đa, thu thế nào, đối tượng thu ra sao do HĐND cấp tỉnh quyết định. Tiền thu này dành để bảo trì cho đường địa phương, bao gồm cả đường thôn, xóm, xã, huyện chứ không phải cho quốc lộ. Xin khẳng định với chị Tâm một lần nữa, luật đã cho phép HĐND TP có quyền thu mức phí xe máy trên toàn TP bằng 0 đồng.

    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thưa Bộ trưởng không phải như vậy. Trong khung mà Bộ Tài Chính hướng dẫn, quy định xe từ 100 – 170 phân khối có mức khung tối đa, và mức tối thiểu là 100 nghìn đồng mỗi xe. Do vậy HĐND đã quyết định mức thu tối thiểu 100 nghìn đồng. Chúng tôi muốn hạ xuống nữa cũng không được, chứ không phải như Bộ trưởng nói có thể thu với mức 0 đồng?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cảm ơn chị. Đó là mức quy định cũ, quy định mức tối thiểu, tối đa như chị nói hoàn toàn đúng. Nhưng bây giờ quy định mới, chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu. Nghĩa là địa phương hoàn toàn được quyền thu từ 0 đồng đến 100 nghìn đồng đối với xe dưới 100 phân khối. Trên 100 phân khối thu từ 0 đồng đến 150 nghìn đồng.


    Bo truong Thang Phi xe may do HDND tinh thanh pho tu quyet - 2
    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Khi HĐND quyết định mức thu này là quyết định mới nhất của Bộ Tài chính, mà HĐND TP HCM là đơn vị cuối cùng thực hiện quyết định này?
    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Mai em sẽ gửi chị văn bản mới nhất này.

    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Có thể sau khi dư luận lên tiếng thì mới có quyết định này thưa Bộ trưởng?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không thưa chị, hướng dẫn này của Bộ Tài chính có từ năm ngoái rồi.

    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Khi quyết định thu phí này, HĐND TP đã căn cứ vào tất cả các quy định, để có thể đưa ra mức thu thấp nhất cho người dân. Quy định đưa ra 3 loại cơ thưa Bộ trưởng?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Rất cảm ơn chị đã vì người dân. Để thông thoáng cho địa phương, quy định mới chỉ đưa ra mức tối đa, không quy định mức tối thiểu, địa phương hoàn toàn được quyền quyết định mức thu có thể bằng 0 và đến mức tối đa theo quy định.

    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Nếu có quy định mới thu bằng 0, nhất định HĐND TP HCM sẽ thu với mức bằng 0 đồng.
    Nguồn Báo Tiền Phong
    2banh
    2banh.vn