1. Biker tích cực

    Bộ đồ đua và hệ thống túi khí hoạt động như thế nào trong MotoGP?

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 11 Tháng sáu 2021.

    Hệ thống túi khí hay Air-Bag đã được phát triển gần 20 năm nay và đang bắt đầu sử dụng rộng rãi từ vài năm trước trong thế giới xe 2 bánh. Vậy hôm nay hãy cùng tìm hiểu nguyên lí hoạt động của nó như thế nào nhé.

    Bo do dua va he thong tui khi hoat dong nhu the nao trong MotoGP
    Bộ đồ đua và hệ thống túi khí hoạt động như thế nào trong MotoGP?
    Bo do dua va he thong tui khi hoat dong nhu the nao trong MotoGP - 2
    Theo tìm hiểu, về nguyên tắc hoạt động cơ bản của hệ thống túi khí dành cho người điều khiển xe 2 bánh nói chung thì không khác nhiều so với hệ thống trên xe ô tô, đó là việc giải phóng khí Heli hoặc Argon được lưu trữ trong bình để làm phồng túi khí.


    Hệ thống này giúp bảo vệ người mặc áo trong 1 phần nhỏ của giây, khi cảm biến phát hiện va chạm xảy đến với người mặc.

    Bo do dua va he thong tui khi hoat dong nhu the nao trong MotoGP - 3

    Tuy nhiên, hệ thống túi khí trên xe 2 bánh hoạt động không giống như trên ô tô, nó có thể bung khí ngay khi va chạm và sau đó giải phóng khí sau một thời gian, không thể tự nạp khí để sử dụng ngay sau đó. Nhằm ngăn chặn việc các túi khí bị bung ra quá dễ dàng (chẳng hạn như va chạm vào bình xăng khi vô tình gặp ổ gà hoặc va vào nắp cống) khiến không thể bảo vệ thân thể người lái tại thời điểm thích hợp.

    Bo do dua va he thong tui khi hoat dong nhu the nao trong MotoGP - 4
    Các nhà sản xuất đã tìm ra biện pháp khắc phục đó là cần một bộ xử lý phức tạp như là bộ não, nhằm phân tích tình huống để giải phóng các túi khí kịp thời và giúp ích cho người lái.

    Bo do dua va he thong tui khi hoat dong nhu the nao trong MotoGP - 5

    Hiện nay, bộ đồ đua hoặc đồ bảo hộ tích hợp hệ thống túi khí (hiện có 2 thương hiệu làm được điều này: AlpinestarsDainese) được trang bị một cảm biến phát hiện xung lực (lực G) và một cảm biến đo tốc độ di chuyển, quán tính, độ nghiêng, tốc độ quay, thậm chí là cả cảm biến vị trí GPS. Nhằm so sánh các lực xảy ra với khoảng cách hoặc chuyển động có đúng là đang gặp va chạm hay không? Để kịp thời bung túi khí vào thời điểm thích hợp nhất.


    Tuy nhiên do công nghệ hệ thống túi khí dành cho người điều khiển xe 2 bánh nói chung vẫn chưa thực sự phổ biến vì giá khá cao, được biết chỉ riêng bộ hệ thống túi khí (không bao gồm chi phí bảo trì hệ thống) đã không dưới 14 triệu đồng. Hi vọng rằng trong tương lai hệ thống này sẽ phổ biến cho người tham gia giao thông với mức giá phù hợp hơn, để ai cũng dễ dàng tiếp cận.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 11 Tháng sáu 2021