1. Biker chuyên nghiệp

    BMW đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế hệ thống lái bánh sau dành cho xe hai bánh

    Thảo luận trong 'BMW Motorrad' bắt đầu bởi , 3 Tháng sáu 2023.

    BMW đã xin cấp bằng sáng chế cho tay lái sau ở xe máy. Rõ ràng, mối quan tâm chính ở đây là khả năng xử lý được cải thiện đối với các mẫu cruiser hạng nặng, dài chẳng hạn như các mẫu thuộc dòng R18. Tuy nhiên nỗ lực về thành phần và chi phí dường như rất lớn. Vẫn còn phải xem dự án mới của BMW sẽ tiến triển cỡ nào.

    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh
    BMW đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế hệ thống lái bánh sau dành cho xe hai bánh.
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 2
    Để lái không chỉ bánh trước mà cả bánh sau của xe hai bánh, ý tưởng này không phải là mới. Một số nhà phát minh đã thử nó với ít nhiều thành công thực tế. Và các nhà sản xuất xe máy, trên hết là Honda đã tiếp tục giải quyết vấn đề này. Hệ thống lái cầu sau hiện đã được triển khai trên xe ô tô thương mại và xe du lịch, nhưng một chiếc mô tô với hệ thống lái hai bánh chưa từng tồn tại trước đây.

    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 3
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 4
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 5

    Vào tháng 5 năm 2023, một số đơn xin cấp bằng sáng chế đã được công bố và đã được nộp cho Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Đức vào cuối năm 2021 - bởi Bavarian Motor Works (BMW). Nói một cách cụ thể, điều này liên quan đến một số phương pháp kỹ thuật và cấu trúc khác nhau, tất cả đều theo đuổi cùng một mục tiêu là khả năng điều khiển bánh sau trên xe 2 bánh.

    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 6
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 7
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 8

    Về lý thuyết, ưu điểm lớn nhất của bánh sau khi được đánh lái ngược hướng với bánh trước sẽ giúp khả xử lý dễ dàng hơn. Thay đổi hướng nhanh hơn, nỗ lực ít hơn. Ưu điểm lớn thứ hai là vòng quay nhỏ hơn, có cùng góc lái như ở phía trước.

    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 9

    Tác động của hệ thống lái bánh sau bổ sung sẽ không chỉ được cảm nhận rõ ràng khi lái xe mà còn khi đỗ xe và điều khiển, khi di chuyển tới và lui với tốc độ đi bộ.

    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 10
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 11
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 12

    Tất cả các thiết kế hệ thống lái bánh sau có thể hiểu được đều được mô tả trong các ứng dụng bằng sáng chế của BMW. Từ gắp sau hình bình hành cho đến gắp đơn, mỗi loại đều có cơ cấu khớp nối ít nhiều phức tạp để kết nối với bánh trước được điều khiển chủ động. Ngoài hệ thống lái thụ động của bánh sau, chủ động hoặc bán chủ động, các xung lái điều khiển điện tử cũng được cung cấp ở phía sau, có thể kết hợp với các hệ thống hỗ trợ và an toàn.

    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 13
    BMW dang ky bang sang che cho thiet ke he thong lai banh sau danh cho xe hai banh - 14


    Bằng cách này, BMW đang thực hiện lĩnh vực đổi mới này về mặt công nghệ khung gầm một cách toàn diện nhất có thể. Bánh sau có thể được điều khiển như một thiết kế hoàn toàn cơ học với hỗ trợ thủy lực hoặc điện.
    Khi dẫn động bánh sau, BMW cũng đã đề câp tất cả các tùy chọn như xích, dây cua-roa và cả trục cardan. Các trục cardan đặc trưng của BMW được dành riêng cho hệ thống lái bánh sau, vì chúng có thể tham gia vào chuyển động của bánh xe theo nhiều hướng.

    Ngoài việc sử dụng hệ thống lái bánh sau đặc biệt rõ ràng trong các mẫu xe tương lai của dòng R18, các ứng dụng khác cũng có thể hình dung được. Ví dụ, để gián tiếp cải thiện khí động học. Bởi vì bánh sau được lái có thể giảm góc lái cần thiết ở bánh trước, điều này sẽ cho phép tấm chắn trước được tối ưu hóa, chặt chẽ hơn xung quanh bánh trước.
    Nguồn: motorradonline
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 3 Tháng sáu 2023