1. Biker bán chuyên

    Bề mặt tiếp xúc mặt đường vỏ của các xe MotoGP đều nhỏ? Vì sao?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 26 Tháng ba 2018.

    Mọi người cũng biết, bề mặt tiếp xúc mặt đường của vỏ xe càng lớn thì tỉ lệ bám đường càng cao. Tuy nhiên, với các xe trong giải đua MotoGP họ lại quan tâm đến bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ, thay vì lớn nhưng chúng ta biết? Vì sao?

    Be mat tiep xuc mat duong vo cua cac xe MotoGP deu nho Vi sao
    Bề mặt tiếp xúc mặt đường của các mẫu xe MotoGP đều nhỏ.

    Thường thì bề mặt tiếp xúc mặt đường của vỏ càng lớn thì tăng tỉ lệ bám đường cao. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho những xe phổ thông với môi trường nắng - mưa thường xuyên và bề mặt vỏ đều có các rãnh thoát nước.

    Nhưng với các mẫu xe MotoGP trên điều kiện nắng lý tưởng thường sử dụng vỏ trơn hay còn gọi là "vỏ đầu chùa" với lớp cao su mềm, cực kỳ bám dính trên mặt đường nhựa với tỉ lệ tiếp xúc mặt đường nhỏ cũng đủ bám rất nhiều so với vỏ thông thường.

    Be mat tiep xuc mat duong vo cua cac xe MotoGP deu nho Vi sao - 2
    Tiếp xúc mặt đường của các "vỏ đầu chùa" nhỏ hơn so với các mẫu xe thông thường.

    Do độ bám dính tốt nên họ sẽ quan tâm vấn đề tiếp theo chính là bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ, tiếp xúc nhỏ sẽ giúp chiếc xe nhẹ khi vận hành, lái tốt và đạt tốc độ cao.

    Ngoài ra, họ còn quan tâm cả độ cong của vỏ, độ cong này sẽ giúp chiếc xe có thể nghiêng bao nhiêu độ mà vẫn giữ được bề mặt tiếp xúc như ban đầu khi xe thẳng đứng.

    Be mat tiep xuc mat duong vo cua cac xe MotoGP deu nho Vi sao - 3
    Khi xe nghiêng để bo cua, nhưng bề mặt tiếp xúc mặt đường không thay đổi quá nhiều.

    Nhiều bạn sẽ có khái niệm, sử dụng kích thước vỏ đúng với bản mâm để cho ra độ bám tốt trên mặt đường. Khái niệm này chỉ đúng ở điều kiện sử dụng bình thường, hằng ngày. Nhưng với điều kiện đua thì nó sẽ khác hoàn toàn, họ sẽ sử dụng kích thước vỏ lớn hơn bản mâm khá nhiều để vỏ bị bóp và tất nhiên kết quả vỏ sẽ cho ra bề mặt tiếp xúc nhỏ.

    Ví dụ ở 2 dòng đang hot là Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150:

    - Với bản mâm 3.0 của Winner 150. Nếu sử dụng đúng kích thước vỏ sẽ nằm ở 110/70-17 hoặc 115/60-17 là chính xác nhất. Nhưng Honda lại chọn 120/70-17, vậy bản mâm sẽ nằm ở 3.5. Vậy Honda đã cố ý sử dụng 120/70-17 để bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ hơn so với Exciter 150. Nhìn bằng mắt thường chúng ta cũng thấy rất rõ điều đó.

    Nhưng tại sao Honda lại cố ý làm điều đó? Thì mình sẽ có bài phân tích tiếp theo.

    Còn để hiểu rõ về bề mặt tiếp xúc mặt đường trong MotoGP thì hãy xem Clip này nhé:

    2banh
    2banh.vn