1. Biker bán chuyên

    Bạn chọn phuộc MỀM hay phuộc CỨNG khi VÀO CUA?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 22 Tháng mười 2017.

    Để xe bạn có thể có 1 hành trình chạy ổn định từ đường thẳng tốc độ lẫn khi vào cua mượt mà ở tốc độ thấp thì cái mà nhiều bạn quan tâm đó là Gắp - Phuộc sau. Ở đây sẽ nói đến Phuộc sau, phuộc Mềm và phuộc Cứng sẽ ảnh hưởng như thế nào khi vào Cua?

    Ban chon phuoc MEM hay phuoc CUNG khi VAO CUA
    Phuộc sau Mềm và Phuộc sau Cứng ảnh hưởng như thế nào khi vào cua?

    Mọi người thường nghĩ Phuộc Cứng sẽ tốt hơn ở tốc độ cao. Điều này Đúng chứ không sai. Tuy nhiên, nhiều bạn đã có nhiều ý kiến khác sau khi độ Phuộc sau của mình trở nên Cứng hơn đó là khi vào Cua đã không còn ổn định nữa. Lý do vì sao?

    1. Phuộc Cứng:

    - Phuộc cứng được tùy chỉnh để dao động và hành trình nhún của Phuộc sau giảm. Với tùy chỉnh này sẽ khiến xe bị "tưng..tưng..." bánh xe không ổn định khi vào cua, rất dễ bị mất độ bám của vỏ và văng ra khỏi cua.

    Ban chon phuoc MEM hay phuoc CUNG khi VAO CUA - 2
    Phuộc Cứng sẽ rất dễ bị mất kiểm soát khi vào Cua.

    2. Phuộc Mềm:

    Phuộc sau mềm sẽ cho ra hành trình dao động linh hoạt hơn phuộc cứng, khi xe vào cua sẽ sinh ra những dao động nhiều hơn đường thẳng do đó cần tới phuộc mềm để triệt tiêu sự rung lắc này. Bánh sau sẽ không còn bị "tưng...tưng..", bám đường tốt hơn khi vào cua.

    Ban chon phuoc MEM hay phuoc CUNG khi VAO CUA - 3
    Phuộc mềm giúp vào cua ổn định hơn cho bánh xe và cả toàn xe.

    Và trên thực tế, chúng ta có 2 dòng xe điển hình đó là Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150.

    Ban chon phuoc MEM hay phuoc CUNG khi VAO CUA - 4
    Exciter 150 và Winner 150 có cách thiết kế phuộc sau ngược nhau.

    - Winner 150 được thiết kế cho chạy đường thẳng, phuộc được thiết kế Cứng hơn để tạo sự ổn định khi chạy đường thẳng ở tốc độ cao.

    - Exciter 150 được thiết kế để chạy trong thành phố, luồn lách linh hoạt. Nhất là rất ổn định khi vào Cua (nhận định từ nhiều biker có kinh nghiệm chạy trải nghiệm). Phuộc được thiết kế với hành trình dài và mềm hơn so với Winner 150.

    => Đó cũng là lý do vì sao Exciter 150 với lốp 120 kết hợp cùng bản mâm 3.5 cho ra bè nhất của vỏ, tăng tiết diện tiếp xúc mặt đường, bo cua tốt. Còn Winner 150 lại sử dụng bản mâm 3.0 với vỏ 120 cho ra độ tiết diện tiếp xúc mặt đường nhỏ hơn, ít bám đường hơn để phù hợp đường thẳng và tốt độ cao.

    *** Còn nếu muốn sử dụng cả 2 nhu cầu trên thì nhà sản xuất các loại phuộc như RPM, KYB, Racing Boy, Ohlins,...có tùy chọn mức chỉnh đề phù hợp hơn với từng nhu cầu.

    Ban chon phuoc MEM hay phuoc CUNG khi VAO CUA - 5
    Phuộc KYB của Winner 150 có thể điều chỉnh lại độ cứng lẫn độ mềm.

    Bạn có thể chọn Phuộc phù hợp với bạn tại Đây.
    2banh
    2banh.vn
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    Fork sau zin của Ex của KYB lun phải hk tar
  3. hamy441

    hamy441 Biker cấp 1