1. Biker cấp 2

    9 điều cần biết khi đi PHƯỢT bằng xe máy

    Thảo luận trong 'Phượt' bắt đầu bởi , 27 Tháng sáu 2017.

    "Phượt" không chỉ là cầu nối giữa những bạn trẻ đam mê thú vui xê dịch mà còn là phương pháp xả strees hiệu quả. Từ những chuyến đi chúng ta sẽ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị, những người bạn thân....và có khi hên xui lại thoát kiếp FA nữa chứ. Vậy để bắt đầu một chuyến đi xa ta sẽ cần chuẩn bị những gì??????????

    1. Hãy tìm hiểu trước nơi mình sẽ đến

    Mỗi địa phương, dân tộc sẽ có những nét văn hóa, phong tục khác nhau. Chúng ta là khách lạ “ Nhập gia tùy tục’’ là điều tất nhiên. Vì vậy hãy tìm hiểu văn hóa ở nơi mình sẽ đến. Chẳng hạn như: Khi vào bản nếu ở cửa nhà dân có treo cành cây, dao kiếm gỗ, đầu gà... thì dừng bước nhé vì đó là dấu hiệu gia chủ kiêng người lạ vào nhà. Gặp trẻ em người Mông chớ xoa đầu bởi theo quan niệm của họ như vậy sẽ mất vía. Hay bác nào có cơ hội qua Thái Lan gặp người bản địa hãy chào bằng cách chắp 2 tay trước ngực, đầu hơi cúi và bỏ giày dép trước khi vào nhà. Các bạn từ Nam ra Bắc cũng cần lưu ý một số sự khác biệt: Gặp người lớn phải chào hỏi, trước khi ăn cơm có lời mời, đặc biệt nếu bạn nói giọng Nam đi chợ “trả giá cẩn thận”. Hay lần đầu xuống miền Tây bạn sẽ bỡ ngỡ với cuộc nhậu xuyên màn đêm hoặc lạ lẫm với những món ăn nêm đường ngọt ngọt.
    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may

    2. Cập nhật thông tin dự báo thời tiết kịp thời

    Việt Nam có địa hình tương đối đa dạng nên với mỗi vùng ta cũng cần lưu ý theo dõi tìm hiểu trước đặc biệt là tin tức về thời tiết. Lên Đà Lạt trúng ngày mưa hay sương mù dày cần mặc áo mưa bộ, lấy giấy kiếng vàng che đèn xe để phá sương. Đi đèo ở Tây Bắc mùa mưa chú ý sạt lở, lũ tràn qua đường. Mình có những người bạn từng kẹt ở Thanh Hóa 2 tuần vì lũ lụt, sụp ổ gà cong mâm đoạn đường Vĩnh Hy vì đường sạt lở.
    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may - 2

    3. Bảo dưỡng xe cẩn thận

    - Bảo dưỡng xe: Thay nhớt, kiểm tra phanh, xiết ốc, vỏ, đèn, nhông, sên, dĩa, đèn, lọc gió, bơm xe đúng áp suất.... ( cái này ai không làm được thì đã có thợ lo=). Một tâm hồn tự do nhưng vẫn phải cẩn thận, tỉ mỉ vụ xe cộ này nhé.

    - Trang bị thêm:

    + Cờ lê 1-, 14, 12, 19, 19, kìm..
    + 1 thanh chữ T
    + Bộ mở bugi
    +1 tuốc nơ vít đầu 4 cạnh và 1 đầu 2 cạnh.
    + 1 ống cao su để có thể hút xăng, bugi, dây ràng đồ
    + Chìa khóa sơ cua trong trường hợp mất chìa khóa
    + Bộ vá xe có ruột/ không ruột
    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may - 3

    Mình từng học sửa xe bằng cách giao lưu với 500 ae là thợ máy, coi clip hướng dẫn trên youtube rồi ra tiệm ngồi hóng xem đến khi nào xe mình hỏng thì lôi ra thực hành. Còn nếu đi tay không hãy chuẩn bị tinh thần thép để xử lí tình huống và sức khỏe tốt để dắt xe nhé^^.

    4. Cất giấy tờ tùy thân vào nơi bí mật

    - CMND - Đăng kí lái xe - Giấy phép lái xe - Bảo hiểm xe - Hộ chiếu ( tùy điểm đến) - Tiền, ATM

    Giấy tờ quan trọng, tiền nhiều đừng bỏ balo. Hãy cho vào một cái túi đeo ngang eo, túi đeo bắp đùi, đeo chéo người......chỉ để ít tiền sơ cua trong balo, túi áo có khóa. Hạn chế để túi quần vì khi lái xe thì tư thế ngồi khiến polime rất dễ bị đẩy lên và rớt ra ngoài ( một người chuyên bị rớt tiền cho hay=))
    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may - 4

    5. Trang phục - Chỉ đem những đồ cần thiết

    - Nón bảo hiểm :
    Đừng đội nón để đối phó vì nhiều người đã trả giá cho chuyện này rồi. Bỏ ngay những cái nón mỏng, nhẹ khiến ta khó chịu, xô lệch khi chuyển động. Ưu tiên cho các loại nón ¾, fullface an toàn.
    - Balo: Balo đựng đồ, balo treo đầu xe/ túi nhỏ đeo người đựng giấy tờ, vật dụng cần thiết. Với những bạn hay chở gấu, chở ôm thì nên lắp baga Givi để cột balo vừa chắc chắn lại không cần đeo trên lưng mỏi mệt.
    - Đồ điện tử: Điện thoại, cục sạc dự phòng, loa, máy ảnh….blah blah tùy điều kiện.
    - Quần áo
    + Đồ bảo hộ: bao tay, bao nilon, bọc giày, áo mưa, quần áo bảo hộ, giáp.
    + Áo khoác, quần dài, áo phông, vớ, găng tay chống nắng, khăn nhỏ, áo mưa bộ ( Hãy bọc đồ trong túi nilon phòng khi rớt balo xuống suối/ mưa to quá ướt balo ngoài).
    + Giày, dép Lào nhỏ nhẹ
    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may - 5

    - Đồ ăn vặt, nước suối
    - Vật dụng cá nhân:
    Bài chải, kem đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt…. ( dùng gói nhỏ cho tiện dụng)
    - Túi y tế: Bông, gạc, băng, cồn, Paracetamol, Berberin, Panadol, Salonpas, dầu gió, ..
    - Túi nilon: túi bọc balo, túi đựng quần áo dơ, rác..
    - Dụng cụ: Dao nhỏ, đèn pin, khăn giấy (khô, ướt...)

    6. Một số bí kíp chống buồn ngủ

    - Nước: Monster, Redbull, Numberone, Trà cốt.
    - Ăn vặt
    - Hát hò, quẩy tung tăng………nếu vẫn không đỡ thì tấp vào cf võng ngủ thôi^^.


    7. Kỹ thuật lái xe
    Trên đường có muôn vàn tình huống xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững các kỹ thuật sau để xử lý: Bật xi nhan khi rẽ, đi đúng làn, đúng tốc độ, chạy so le với xe trước, giữ khoảng cách an toàn…
    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may - 6

    - Bật xi nhan khi rẽ: Báo hiệu chuyển hướng cho người khác, tránh những tai nạn đáng tiếc. Nếu đi theo nhóm trong trường hợp đèo cua gấp, sương mù, mưa... gây giảm tầm nhìn thì cả đoàn nên bật xi nhan trái để dễ nhận biết.
    - Đi đúng làn: Tránh bị phạt, giảm nguy cơ va chạm khi lấn làn bị xe lớn chèn ép. Đặc biệt ở khúc cua đèo nếu không quan sát kĩ, cố tình vượt có thể xảy xa va chạm đáng tiếc.
    - Chạy sole: Việc chạy sole với xe phía trước giúp bạn có tầm nhìn thoáng hơn, chủ động tránh né khi có sự cố bất ngờ.
    - Tốc độ : Ở bất cứ tốc độ nào, hãy giữ nguyên tắc 3 giây với xe đi trước. Nếu họ đột ngột đứng lại, bạn phải có đủ 3 giây để thắng đứng xe. Nếu bạn chỉ chừa cho mình 2 hoặc 1 giây thì hậu quả rất dễ nhận biết.
    - Thu hút chú ý : Cho dù ngày hay đêm, bạn vẫn cần phải nổi bật nhất trên đường chạy vì đó là lợi thế. Mở đèn và mặc áo phản quang thường được các bạn sử dụng.
    - Vào cua : Tuyệt đối không nhìn gần phía mũi xe. Hãy nhìn ra xa và hướng mắt vào đường cua để tránh bị chóng mặt/ khuất tầm nhìn. Bản năng sẽ cho bạn biết cách hạ tốc độ và cắt cua tại góc nào để tăng tốc đi tiếp.
    - Đường cát, sình lầy: Những bạn thích offroad chắc hẳn sẽ rất thích những con đường dạng này. Tuy nhiên, trước khi quyết định offroad, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho cả xế và ôm, lùi số thấp, giữ thật chặt tay lái, di chuyển từ từ để tránh bị ngã. Nếu xe bị sa lầy, cần bình tĩnh di chuyển khỏi xe, sau đó dùng dây thừng để kéo xe, kết hợp với đặt ván gỗ, sỏi ở dưới bánh xe để tăng độ ma sát. cứ để mặc xe trôi theo quán tính. Nếu qua sa mạc cát , hãy xì bớt hơi bánh xe và bạn sẽ dễ dàng vượt qua mà không bị lún.
    - Khi gặp suối, vũng nước sâu: Cần dùng gậy để dò độ nông sâu trước khi quyết định cho xe chạy qua. Nếu buộc phải chạy qua, hãy chạy với số thấp, giữ ga liên tục để tránh bị tắt máy, nước không vào ống pô. Nếu lỡ bị tắt máy thì khi đem xe lên bờ, phải thay nhớt ngay để không bị hỏng máy.
    - Lên đèo, xuống đèo : Giữ nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Xe số hoặc xe ga đều có cơ chế hãm tốc độ bằng động cơ khi giảm ga. Nếu bạn cố ý tắt máy để đổ đèo bạn sẽ không có lực hãm của động cơ, xe chạy theo quán tính mất kiểm soát tốc độ. Khi đó bạn chỉ có thể giảm tốc bằng hệ thống phanh và việc này có thể gây cháy bố thắng ><RIP.
    - Đèn pha: Xe có hai chế độ chiếu sáng là cos và pha. Đèn cos dùng để chiếu gần và đèn pha dùng để chiếu xa. Đèn cos đi trong thành phố, khi đi xa có thể bật thêm đèn pha nhưng khi có xe ngược chiều phải lập tức chuyển về cos.

    Quy tắc nháy pha dò đường

    Nháy 1 cái: Để báo hiệu xe trước chuyển từ pha sang cos, hàm ý của cú nháy pha này là: “Ồ, cái đèn pha của xe anh đẹp quá, hạ xuống dùm đi, chói mắt quá!”
    Nháy 2 cái: Xin vượt, đối với xe đi phía trước. Nếu xe ngược chiều mà nháy 2 cái với bạn thì chỉ đơn giản là họ đang chào bạn, bạn nháy lại 2 cái để “đáp lễ” là okie.
    Nháy dài, liên tục ở ngã tư đường vắng: Xin ưu tiên đi trước.

    8. Kỹ thuật giảm tốc độ cho xe

    Nhiều bạn sẽ bảo rằng, giảm tốc độ thì chỉ cần bóp phanh thôi chứ cần gì cao siêu mà phải học. Nhưng thật sự thì việc giảm tốc độ nhanh trong các tình huống khẩn cấp không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy.

    Với các tình huống khẩn cấp, bạn chỉ có tối đa 5s để xử lý. Đa số mọi người khi lâm vào tình huống như thế này thì đều bóp phanh thật nhanh và thật mạnh. Việc bóp phanh chặt và đột ngột sẽ dẫn đến hiện tượng bó phanh, khiến xe bạn bị văng hoặc trượt trên đường. Các xe phân khối lớn và xe hơi đời mới hiện đã trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS (viết tắt của từ Anti-lock Braking System) để giúp người dùng tránh khỏi lỗi này, với những chiếc xe phổ thông thì người dùng không còn cách nào khác là phải tập kỹ thuật phanh tốt để đảm bảo an toàn cho mình. Thông tin thêm cho bạn đó là hệ thống ABS chỉ giúp phanh an toàn hơn thôi, chứ nếu kỹ năng kém thì vẫn gặp sự cố như thường, nên tốt hơn hết là bạn hãy luyện tập kỹ năng phanh cho thuần thục nhé.
    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may - 7
    Kỹ năng phanh gấp
    - Bóp phanh trước với lực nhẹ, thả nhanh rồi bóp tiếp với lực lớn hơn kèm theo đạp phanh chân. Lưu ý là phải bóp phanh trước trước khi đạp phanh chân. Nếu bạn thực hiện đạp phanh chân trước thì xe bạn sẽ bị trượt vì bánh sau là bánh truyền động nên nếu bạn bắt nó ngừng quay thì cả chiếc xe sẽ bị trượt theo quán tính. Khi bắt đầu đạp phanh chân, trả về số thấp hơn, nhả cả hai phanh ra rồi lại bóp phanh trước, tiếp đó đạp phanh sau. Lưu ý, nếu bạn đi xe côn tay thì không được bóp côn khi phanh, mà phải nhả côn ra hết. Tương tự, với các dòng xe số tự động thì việc trả số phải trả thật nhanh và không được “dậm mo”.
    - Với xe tay ga, thì thao tác đúng là: Nhấp nhanh phanh trước, sau đó mới bóp phanh sau (đồng thời vẫn nhắp phanh trước), nhả phanh sau ra một tí rồi bóp cả hai phanh để xe dừng hẳn. Tuyệt đối không được phanh mỗi phanh sau bạn nhé, rất nhiều tai nạn do xe ga phanh bằng phanh sau đã xảy ra rồi đấy.

    9. Xử lí tình huống khẩn cấp
    - Mưa
    : có người mặc áo mưa đi ngược chiều, hoặc kiếng xe ô tô ngược chiều bị ướt : mặc áo mưa ngay.
    - Đinh tặc: Tìm một chiếc xe tải và giữ khoảng cách an toàn với nó, sau đó đi vào lane của vệt bánh bên phải. Bánh đó sẽ cán bẹp các cây đinh, dọn đường cho bạn đi.

    9 dieu can biet khi di PHUOT bang xe may - 8
    - Đèn pha ngược chiều : Nếu nhìn thẳng vô đèn pha của xe ngược chiều, bạn sẽ bị mù tạm thời trong ít nhất 2 giây. Nhiêu đó đủ để bạn lủi vô đít xe trước hoặc xuống ruộng nằm cho mát. Vậy khi gặp tình huống đó, bạn cần nhìn về bên phải để lấy vạch sơn trắng hoặc bụi cây, cọc tiêu,… làm định vị để giữ nguyên vị trí của mình rồi nhẹ nhàng lướt qua tình huống này.
    - Sương mù : Nếu không có giấy kiếng vàng hãy lấy sình trét lên 1/3 kiếng xe phía trên.Chống chỉ định bật đèn pha vì dễ gây lóa mắt cho xe đối diện và làm cho thị lực của xế giảm khi đi trong sương mù).
    - Chạy theo đoàn: Năm được 1 số dấu hiệu bừng tay cơ bản, đi hàng một và so le nhau. Người tay lái yếu chạy trước về phía phải, người lái vững chạy sau bên trái để che đường. Hãy mở đèn lên cho dù là ban ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả an toàn rất lớn.

    Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn!
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 27 Tháng sáu 2017
  2. Tieuthanh4

    Tieuthanh4 Biker cấp 4