Với thời tiết đang trong mùa mưa của năm, sẽ hiếm khi anh em sử dụng mô tô PKL ra khỏi nhà. Bởi việc khiến chiếc xe yêu quý bị bẩn sau khi dầm mưa và hiểm họa tai nạn cũng có thể dễ xảy ra. Vì vậy hãy thảo luận về 10 điều cần lưu ý dành cho anh em sử dụng mô tô trong điều kiện mưa gió. 10 điều cần lưu ý khi điều khiển mô tô PKL trong mùa mưa. Luôn kiểm tra tình trạng của xe Kiểm tra tình trạng lốp xe có thích hợp sử dụng trong mùa mưa thông qua tình trạng cao su lốp, rãnh cao su,...Thay thế và khắc phục lập tức tình trạng lốp quá mòn, nứt nẻ. Ngoài ra cần bơm hơi đúng tiêu chuẩn, đừng quá mềm sẽ khiến lốp dễ bị nứt và ăn đinh, quá cứng sẽ khiến xe bị nẩy và mất độ bám trên đường. Kiểm tra tình trạng đèn xe và đèn tín hiệu sẵn sàng đáp ứng khi đi trong trời mưa. Kiểm tra dầu nhớt và dầu phanh đối với những chiếc xe đã lâu không sử dụng và cụ thể là vào thời tiết lạnh, chất lượng dầu nhớt - dầu phanh sẽ giảm sút và cần kiểm tra thay thế định kỳ. Sử dụng công nghệ an toàn (nếu có), trang bị phù hợp Đối với những mẫu xe trang bị nhiều chế độ lái, có thể lưu ý chuyển qua chế độ Rain (mưa) để giúp dễ kiểm soát chiếc xe hơn. Cụ thể chế độ Rain (mưa) sẽ giúp giảm vòng tua máy để xe chạy trong điều kiện thời tiết ẩm ướt và mưa được an toàn hơn. Đối với những mẫu xe có sẵn hệ thống TCS (Traction Control System), hệ thống này có tác dụng chống trượt cho cho lốp xe và giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn. Còn với những chiếc xe có ABS thì anh em cũng nên sử dụng hệ thống này trong điều kiện trời mưa. Nên sử dụng mũ bảo hiểm có sẵn tấm chắn sương mù (pinlock) để giảm hiện tượng bị đọng nước và hơi thở từ người lái, dễ gây ra tình trạng hạn chế tầm nhìn và rủi ro tai nạn. Thay đổi phong cách lái phù hợp điều kiện Giảm tốc độ ở mức kiểm soát an toàn nhằm dễ dàng xử lý tình huống rủi ro bất ngờ xảy đến ở những con đường giao nhau và đường ngập nước dễ bị sụp ổ gà. Áp dụng với việc sang số sao cho phù hợp với tốc độ đang chạy sẽ khiến anh em dễ điều khiển chiếc xe trên đường hơn. Giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn so với thông thường, để quãng đường phanh dài hơn và kịp thời xử lý khi gặp bất ngờ phía trước. Điều tiết phanh trước và phanh sau nhịp nhàng và không nên chỉ dùng cố định một phanh, sẽ khiến chiếc xe dễ trượt bánh và mất kiểm soát. Hi vọng những đóng góp hôm nay sẽ giúp anh em điều khiển chiếc xe an toàn hơn khi tham gia giao thông trong điều kiện trời mưa trơn trượt nhé.