Độ xe và những nguyên lý cơ bản Vì về nguyên tắc thì đường hút là áp suất âm thì bao giờ vận tốc hòa khí nạp (xăng/gió) vào buồng nổ qua sú páp hút (sú páp xăng) cũng khó khăn hơn, vận tốc hòa khí hút chậm hơn vận tốc khí thải dãn nỡ sau khi nổ tống ra cực mạnh qua sú páp xả (sú páp lửa). Người ta độ xe thì tìm đủ mọi cách chế biến làm sao cho hòa khí xăng gió nạp vào buồng nổ lẹ nhất để xe tăng tốc nhanh nhất: Bình xăng con trái ga càng lớn hòa khí nạp càng nhanh (bxc Dream ga 15mm, bxc Wave 110 ga 18mm ...v v .... Móc lớn co xăng, lổ hút trên đầu quy lát Xài cam độ để mở sú páp sâu hơn: cam cao thì gió vô lẹ, tuy nhiên cam mở cao quá thì garanti bập bập kô tròn Xài sú páp xăng lớn hơn Tất nhiên độ xe là độ công suất động cơ vẫn quyết định bởi phân khối xy lanh, tỉ số nén, và tua máy rpm. Độ xe để tăng sức mạnh của động cơ xe máy căn bản vẫn là tăng phân khối xy lanh và tăng tỉ số nén .... Tăng đường kính piston hay còn kêu là xổ trái lớn là một cách làm độ xe đơn giản (lên code, lên piston lớn 56-58mm hoặc lớn hơn nữa ....) nhưng sau đó phải làm cho đồng bộ cả con xe thì còn cần vọc thêm nhiều thứ khác nữa (bố nồi, nhông đĩa.....) xe mới chạy được. Rồi độ xe máy mạnh quá thì phải coi chừng gia cố thêm khung xe chassis có chịu nỗi kô nữa? cái này thì chiêu thức của mỗi lò độ xe có khác nhau. Độ xe cho dữ mà tay nài lá gan nhỏ quá cũng đâu dám chạy! Khái niệm dân chơi độ xe hay bảo nhau là "chơi thì phải chơi cho tới" hình như cũng kô áp dụng được vì độ xe là kô có giới hạn hoặc nói ngược lại là vì độ xe có quá nhiều giới hạn thì làm sao mà độ xe tới "nóc" được? (sưu tầm) Tấm cuối tặng anh em đam mê xe độ.