Xe tay ga: côn bị trượt tải cũng gây hú, cần bảo dưỡng côn định kỳ | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Chelsea, 29 Tháng sáu 2016.


  1. Biker cấp 4

    Xe tay ga: côn bị trượt tải cũng gây hú, cần bảo dưỡng côn định kỳ

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Chelsea, 29 Tháng sáu 2016.

    Anh em chơi xe tay ga lâu lâu cũng gặp phải tình trạng xe bị hú. Không gì khó chịu bằng việc nghe âm thanh không mấy êm ái này. Gần đây, mẫu xe tay ga Air Blade 125 mới của Honda trên thị trường bị phản ánh vì xuất hiện hiện tượng "hú gió" gây ra những tiếng kêu không thoải mái. Mời anh em xem bài viết mình sưu tầm được:

    Xe tay ga con bi truot tai cung gay hu can bao duong con dinh ky
    Xe tay ga: côn bị trượt tải cũng gây hú, cần bảo dưỡng côn định kỳ
    Cách xác định

    Triệu chứng đầu để nhận biết dễ nhất là khi đang đi ở tốc độ trên 40km/h mà giảm ga đột ngột thì xe phát ra tiếng hú như tiếng rít gió. Đặc biệt khi chạy càng nhanh mà giảm ga đột ngột tiếng hú càng phát ra to hơn.

    Nguyên nhân

    Xe tay ga con bi truot tai cung gay hu can bao duong con dinh ky - 2
    Xe đi lâu ngày không bảo dưỡng, nước vào khiến bánh răng bị gỉ sét làm xe gằn máy, hú và tốn xăng

    Có thể nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do hệ thống bánh răng chất lượng kém, không ăn khớp, bị gỉ sét, sứt mẻ bánh răng hoặc xe bị gằn máy ở dải tốc độ thấp (khoảng dưới 30km/h), một số xe có thể chỉ bị hú mà không gằn máy nhưng đại đa số nguyên nhân gây hú xe cũng sẽ làm máy gằn hơn.

    Hiện tượng này xảy ra ở cả những chiếc xe mới hoàn toàn và những chiếc xe này phát ra những tiếng hú gió rất lớn. Tuy nhiên, khi các chủ xe đưa ra tiệm sửa chữa thì cả đại lý ủy quyền của Honda thì nhận được câu trả lời rằng đó là bệnh kinh niên của xe, không khắc phục được.

    Xe tay ga con bi truot tai cung gay hu can bao duong con dinh ky - 3
    Hệ thống bánh răng chất lượng kém, không ăn khớp, bị gỉ sét, sứt mẻ bánh răng đều làm xe bị hú

    Tuy nhiên, theo một số thợ chuyên sửa chữa cho rằng nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do chất liệu làm bánh răng trục láp kém (do thép non).

    Xe tay ga con bi truot tai cung gay hu can bao duong con dinh ky - 4
    Bánh răng bị mòn tạo độ rơ từ đó dẫn tới sự ăn khớp không khít khi vận hành tạo tiếng hú gió

    Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ việc bi trục láp bị rơ do nhiều tác động khác nhau dẫn tới sự không ăn khớp của các bánh răng với nhau. Hoặc một số nguyên nhân khác như thói quen đi xe tăng ga đột ngột nhiều cũng gây nên tình trạng nhão bánh răng gây hú. Các tác động từ việc khoang láp bị nước vào gây hỏng bánh răng, quăn thậm chí là mẻ bánh răng cũng gây nên sự hoạt động không khớp dẫn tới hú gió.

    Hay như việc đổ dầu láp không đúng tiêu chuẩn, một số người còn dùng dầu động cơ thay cho dầu láp, dầu bị loãng quá, bị nước vào gây biến tính cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hú ở xe. Hỏng bi trục bánh sau khiến bánh xe bị đảo làm hệ thống bánh răng láp bị ảnh hưởng hoặc côn bị chai dẫn tới trượt côn (trượt tải) lặp đi lặp lại nhiều sẽ làm hỏng bánh răng láp gây hú xe.

    Khắc phục và sửa chữa

    Xe tay ga con bi truot tai cung gay hu can bao duong con dinh ky - 5
    Chỉ dùng dầu láp đạt tiêu chuẩn, tuyệt đối không dùng dầu máy thay cho dầu láp

    Nếu nguyên nhân xuất phát từ chất liệu của bánh răng trục láp thì thay cái mới vào cũng vẫn có khả năng bị hú, đúng như các đại lý nói là bệnh kinh niên. Cũng có một số trường hợp do bi thì chỉ cần thay toàn bộ hệ thống bi ở trục láp là xe sẽ hết hú, tiêu tốn khoảng 500.000 đồng. Một cách khắc phục khác là tăng độ đậm đặc của dầu láp, điều này có thể làm giảm độ rơ giữa các bánh răng, đồng thời triệt tiêu các tiếng hú nhỏ.

    Việc bảo dưỡng côn và dây đai truyền động cũng rất cần thiết, tránh hiện tượng trượt tải của côn gây hư hỏng bánh răng dẫn tới hú. Việc thay má côn cần phải đảm bảo chất lượng, má côn kém cũng làm xe bị trượt tải.

    Nếu hư hỏng ở phần bánh răng trục láp, một số thợ sửa xe có cách là tiện bớt hoặc đệm thêm long đen để dịch chuyển vị trí tiếp xúc giữa hai bánh răng từ đó tạo sự ăn khớp hơn. Chi phí cho việc này tiêu tốn khoảng 300.000 đồng.

    Xe tay ga con bi truot tai cung gay hu can bao duong con dinh ky - 6
    Côn bị trượt tải cũng là nguyên nhân gây hú, cần bảo dưỡng côn định kỳ và dán má côn đạt chất lượng

    Tư vấn bảo dưỡng

    Ngoài nguyên nhân chủ quan xuất phát từ chính chất liệu bánh răng trục láp, còn có nhiều nguyên nhân từ phía người sử dụng xe. Do đó, chủ xe cần bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra côn; thay dầu láp đúng tiêu chuẩn, tuyệt đối không dùng dầu máy thay cho dầu láp; thực hiện việc lái xe đúng cách, không tăng giảm ga đột ngột; kiểm tra ống thông hơi khoang láp, chú ý khi rửa xe tránh hiện tượng nước vào làm hư hỏng bánh răng, gây biến tính dầu láp.
    T.H
    Nguồnhttp://www.xegiaothong.vn/vi-sao-honda-air-blade-hay-bi-benh-hu-gio-d138786.html

    Video xem nhiều

  2. huonglinhmisa

    huonglinhmisa Biker mới

    Triệu chứng đầu để nhận biết dễ nhất là khi đang đi ở tốc độ trên 40km/h mà giảm ga đột ngột thì xe phát ra tiếng hú như tiếng rít gió. Đặc biệt khi chạy càng nhanh mà giảm ga đột ngột tiếng hú càng phát ra to hơn.
Quan tâm nhiều
LÊN ,XUỐNG SỐ NẶNG :V
LÊN ,XUỐNG SỐ NẶNG :V
bởi giang non, 2 Tháng mười hai 2016 lúc 20:25
Máy bác chém nhe tay nha
Máy bác chém nhe tay nha
bởi MrT, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 10:49
Mất lửa xe fx125
Mất lửa xe fx125
bởi Nobi Nobita, 2 Tháng mười hai 2016 lúc 18:38