1. Biker cấp 1

    Xài nhông 13T cho EX 150

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 26 Tháng mười hai 2016.

    Hi anh em...
    Vấn đề là mình đã lên bánh 140 cho bánh sau... và cũng đã thay NSD.
    Theo mình tính thì nếu lên bánh to thì tỉ số truyền nsd là 14-49
    Mà tìm đâu ra đĩa sau 49T. Nên mình thay đĩa 44T
    Và cảm nhận đi ko bốc như zin... những max speed thì lên kinh lắm.
    Nay ít đi đừng trường... chỉ đi trong tp nên cần độ bốc...
    Mình định thay nhông trước lại 13T để bốc hơn.
    Vấn đề muốn hỏi là anh em nào đã thay nhông 13T rồi thì cho mình hỏi là có bị cạ dây sên vào gắp sau ko? Vì mình sợ chạy thời gian mòn cao su lót sên rồi mòn luôn gắp là khổ...
    Thanks mấy bác...
    2banh
    2banh.vn
  2. dang-phong

    dang-phong Biker cấp 1

    Sao đọc thấy ngược ngược ấy . Lên dĩa sau 44 thì xe phải bốc hơn chứ sao lại maxspeed hơn nhỉ . Đi lại nsd rồi thì đừng có dòm cái đồng hồ xe nữa ( ảo thôi ) vì dĩa sau to thì ép tua máy cao hơn nên đồng hồ đo sai . Nếu bạn tính toán kĩ ngay từ đầu thì việc lên dĩa sau là lãng phí , thay vì tìm dĩa sau lớn hơn ( tốn đến mấy trăm ) bạn chỉ việc mua một cái nhông trước nhỏ hơn ( có mấy chục ) mà tỉ số truyền lại lớn hơn so với việc lên dĩa 44 . Zin là 42/14=3 , xe bạn đang đi 44/13=3,14 , còn nếu bạn đi dĩa zin nhông 13 thì 42/13=3,23 ( hiệu quả hơn nhiều mà ít tiền hơn ) . Xe bạn đang đi dĩa sau 44 rồi mà còn hạ nhông 13 thì tỷ số lớn quá hại xe lắm , làm bước số nhỏ hơn phải nhanh sang số , tua cao hơn nên máy gằn ( không nên thay quá cao sẽ không bền cho cục máy của bạn ) . Một cái nữa là số mắt sên cũng phải không chia hết cho số nhông hoặc dĩa vì sẽ làm dĩa mòn không đều và kêu to . Xe mình đang đi 13/42 xe rất bốc mà maxspeed không giảm nhiều , vẫn đủ chạy .
  3. quoc803

    quoc803 Biker cấp 1

    Tỉ số lệch nhiều lắm thớt àh. Nói thẳng ra là dư rất nhiều. Lên lốp 140 đi 14-44 là vừa rồi. Nếu tính như thớt thì nhiều hệ lụy lắm đấy !
    Duylinhdt1991 thích bài này.
  4. quoc803

    quoc803 Biker cấp 1

    Xe bác chắc chạy tầm 4x km/lít quá. 13/42 vẫn dư khá nhiều đấy bác !
    dang-phong thích bài này.
  5. dang-phong

    dang-phong Biker cấp 1

    cái đó là lựa chọn của mỗi nguoi thôi bác , mình đã đi 14/44 rồi nhưng cảm thấy chưa đủ nên đi lại 13/42 vì mình thích đi bốc và hay đi đường dốc nhiều Xai nhong 13T cho EX 150 . Khi nào cần đi xa thì thay bộ 14/43 của fz150 mua đợt trước vào chạy .
    Duylinhdt1991 thích bài này.
  6. quoc803

    quoc803 Biker cấp 1

    Mình cũng mới lên bộ nsd của fz150. Vì mình đi lốp size zin. Mà hồi trc còn xài nsd zin lợi xăng lắm. Odo 15k rồi nhưng xăng thì dao động 56~57 km/lít. Giờ còn 52~53. Đúng là đc cái này mất cái kia Xai nhong 13T cho EX 150 - 2
    Duylinhdt1991 thích bài này.
  7. Đặng Anh Chiến

    Đặng Anh Chiến Biker cấp 2

    mình cũng đi lốp 140 lên NSD 14/43 là đẹp
    Duylinhdt1991 thích bài này.
  8. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Thanks bạn... mình nói các bạn ko hiểu... tại mình lên bánh 140/70/17 nên đường kính bánh rất to và cao 98mm cao hơn bánh zin 120/70/17 là 86mm nên bánh to nặng cộng với đường kính bánh lớn hơn thì lực máy kéo yếu đi...
    Mình mới lên đĩa sau là 44 coi ntn mà vẫn cảm thấy yếu đề ba... nếu tìm dc đĩa sau 48 hay 49 là ngon rồi.. như zin rồi...
    Nên mình đã lên như vậy rồi nên muốn thay nhông trước cho giảm kinh tế...
    Cảm ơn những j bác chia sẽ... nhưng vì cái bánh to về đường kính nên phải tính vào... chớ mình ko đi bánh zin...
    Mục đích của mình là vì lên bánh to nên muốn sắp NSD sao cho gần zin nhất...
    Last edited: 27 Tháng mười hai 2016
  9. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Kaka.. thanks bạn... ban đầu mình tính ra là nếu lên 140/70/17 thì đi NSD là 14_49
    Mình tưởng mình tính... nhưng khi tìm ko có đĩa sau 49t nên mình thay 44T, thì mình khẳng định mình tính toán đúng... 44 T vẫn thiếu.. máy kéo vẫn ì hơn zin...
  10. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Bạn ko có cảm giác đề ba ì hơn zin ah... với lại chạy đồng hồ báo km ít hơn thực tế... phải đi NSD 14-49 mới ok như zin bạn ah...
    Ko thì 13-46 mà h kiếm đâu ra đĩa lớn vậy đây
    Đặng Anh Chiến thích bài này.
  11. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Đúng rồi bạn... bạn đi lốp zin thay NSD chi nữa... tại mình đam mê lốp to nên mới sắp NSD lại sao cho như zin thôi...
  12. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Bác cũng đac lên lốp 140 rồi ah? Bác đi nhông 13 như thế nào ạ... nó có làm mòn cau su lót sên hay ko? Có cạ vào gắp làm mòn gắp ko???
  13. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Vậy bác đi nhông 13 có bị cạ gắp làm mòn gắp ko? Chia sẽ với e với...
  14. Đặng Anh Chiến

    Đặng Anh Chiến Biker cấp 2

    ì hơn ko đáng kể tốc độ mình đo cùng với gps thì đồng hồ báo cao hơn một tý ở tốc độ 50km/h thì gps báo 49km/h.
    Lệch có một mắt ko đáng kể đâu bạn chạy 100km/h mới lệnh ~2km/h so với zin thôi
    Duylinhdt1991 thích bài này.
  15. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Thanks bạn... sao mình thấy ì hơn ta... ko lẽ do mình lên sên DID 9ly nên nặng đề...
  16. quoc803

    quoc803 Biker cấp 1

    Mình cũng muốn giúp thớt. Mà thấy thớt nói vậy mình cũng đành cạn lời với thớt rồi. Thôi cmt cái cuối vậy.
    Tùy điều kiện sử dụng mà mình lên ntn cho đúng.
    Thớt lên lốp 140 rồi mà còn muốn tăng maxspeed nữa thì mình xin quỳ.
    Bây giờ bỏ cái lốp 140 qua 1 bên. Mình nói nsd zin và lốp zin trc.
    Zin tất nhiên là chuẩn rồi nên ko cần phải bàn cãi. Nếu thớt muốn tăng đề thì đi nhông zin tăng dĩa 43 hoặc 44. Nếu chưa thỏa mãn thì hạ nhông 13 đi dĩa 43. Nếu thớt thấy chưa đã cho thớt lên dĩa 44 luôn, 13/44 nhé ( bao bốc đầu)
    Ở trên là mình nói nước đề. Khi đã tăng đề thì hậu sẽ giảm. Đề càng tăng hậu càng giảm. Vì mình chưa chơi đến đây nên ko biết hậu nó giảm bao nhiêu, đề tăng bao nhiêu.
    Một khi đã lên thì phải tính toán thật kĩ. Vì dư hoặc thiếu quá nhiều thì rất hại cho cục máy. Đặc biệt là lúc nạp và xả.
    Còn về sợi sên. Nếu đã lên lốp 140 mà đi sên 9ly thì sên rất mau dãn. Đứt sên là điều có thể xảy ra. Nên đi sên 10ly của fz150 hoặc sên vàng did 10ly cho chắc chắn. Sên hầu như ko ảnh hưởng đến lúc đề hoặc hậu.
    Giờ đến phần lốp xe 140.
    Mình thấy những người họ lên lốp lớn. Đa số là họ đi kiểng hoặc đôn dên lên để lực máy mạnh hơn mới kham nổi cái lốp 140 hoặc mấy cái lốp pkl chẳng hạn, vì đối với exc 150 cái lốp 140 nó rất nặng.
    Nếu bạn thích mông to hơn chút bạn cứ đi, nhưng phải tính toán tỉ lệ truyền nhông và dĩa cho nó hợp lý 1 chút để giảm tải cho cục máy, kể cả điều kiện đi hằng ngày nữa.
    # Lên thế nào thì lên tùy thớt. Nhưng sai số tỉ lệ nsd ko vượt quá 8%. Nói vậy thôi chứ mình thay đổi 1 răng dĩa đã ảnh hưởng đến cục máy rồi chứ đừng nói là lên 2 3 răng dĩa và hạ cả răng nhông nữa.
    (( (số răng dĩa mới /số răng nhông mới) / (số răng dĩa củ /số răng nhông cũ) ) - 1) * 100= % thay đổi.

    # Tùy điều kiện đường xá và nhu cầu đi lại hằng ngày thì mình lên răng dĩa là đủ, từ 1 hoặc 2 răng ( lốp zin)
    Còn về phần lốp 140 bạn nên cân nhắc kĩ lại tỉ số nsd. Chứ mình thấy thớt tính như vậy là ko ổn rồi.
    Duylinhdt1991 thích bài này.
  17. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Thanks bạn đã chia sẽ thông tin... nhưng kp phải mình thay NSD là để tăng maxspeed hay gắng đề ba j cả. Vấn đề là tại mình thay lốp to nặng và đường kính to hơn zin nên mình mới tìm NSD sắp lại sao cho như zin... bạn hiểu ý mình ko?
    Đó là vậy đó... bây h xe mình đang đi là 14_44 mà thấy ko bốc như zin... nên mình định xuống nhông trước 13T xem ntn mà sợ bị cạ gắp nên hỏi ý kiến a e ai có thay nhông 13T chỉ giáo với.
    Mong bạn hiểu ý mình... chớ mình chẳng muốn lên NSD chạy bốc hay maxspeed làm j cả..
    Còn vè sợi sên thì thật ra mình thay 10ly DID. Nhoog đĩa của Hokdaka... nhưng giang hồ gọi 10ly chớ nó cũng 9ly thôi bạn ah... vì đo khoảng cách bên trong sợi sên là 9ly mà... dù thép bên hông làm dày lên bao nhiêu nó vẫn là 9ly. Ngta gọi 10ly để làm lố bán hàng cho dc thôi...
    Last edited: 27 Tháng mười hai 2016
  18. Đặng Anh Chiến

    Đặng Anh Chiến Biker cấp 2

    mình luôn có thắc mắc là tại sao mọi người cứ quan niệm lên lốp to hơn nặng xe nhỉ, công nhận về mặt khối lượng lốp 140 nặng hơn 120 nhưng cũng hơn trả bao nhiêu cả.. còn tính cả cân nặng người lái nữa chứ. vd mình 60kg đi xe ex lốp 140rồi vs ông 70kg đi lốp 120 thì xe nào nhẹ hơn lên lẹ hơn coi như thông số nsd như nhau.
    nên là do chủ thớt nhận vậy thôi chứ khác biệt ko mấy đâu. ko thì để rảnh mình tính toán bằng hẳn vật lý cho coi.chênh lệch tốc độ ko đáng kể. Xe mình đang đi lốp 140, NSD 14-43 xích 428HUD (gần giống did vx đó) chạy kẹp đôi vèo vèo các đèo tây bắc, xăng ăn 1,8-1,9l/100km
    Duylinhdt1991 thích bài này.
  19. Duylinhdt1991

    Duylinhdt1991 Biker cấp 1

    Thanks bạn... những suy nghĩ của bạn mình cũng đã nghĩ y như vậy lúc trước.
    Nhưng bây h mình mới biết 1kg mà xe chở nặng nó khác hoàn toàn so với 1 kg xe phải kéo xoắn nặng...
    Bạn hiểu mình nói ko??? 1 kg dặt trên yên xe khâc với 1kg trọng lượng bánh xe hoặc trọng lượng nhông sên đĩa...
  20. dang-phong

    dang-phong Biker cấp 1

    Không cạ gắp đâu bạn , miễn bạn để ý tăng sên thường xuyên . Còn cao su thì đương nhiên cạ rồi Xai nhong 13T cho EX 150 .