Vì sao các hãng xe Nhật không đối đầu nhau trong phân khúc 150 phân khối? | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Cuxilike, 26 Tháng tám 2016.


  1. Moderator

    Vì sao các hãng xe Nhật không đối đầu nhau trong phân khúc 150 phân khối?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Cuxilike, 26 Tháng tám 2016.

    Không chỉ có ở phân khúc 150 phân khối như tại Việt Nam mà còn có cả những dòng xe PKL. Điển hình là các dòng xe Yamaha Exciter 150, Honda Winner 150 và cả Suzuki Raider R150 Fi, 3 mẫu xe ở phân khúc 150 phân khối của 3 hãng xe đến từ Nhật Bản.

    Vi sao cac hang xe Nhat khong doi dau nhau trong phan khuc 150 phan khoi
    Exciter 150, Winner 150Raider R150 Fi đều chung phân khúc 150 phân khối nhưng khác mục đích.

    Ở bài viết này sẽ phân tính kỷ hơn về 3 dòng xe đang rất hot trên thị trường gồm: Exciter 150, Winner 150 và Raider R150 Fi. 3 dòng xe này đều chung phân khúc 150 phân khối nhưng lại khác mục đích sử dụng cũng như công nghệ khác nhau.

    1. Yamaha Exciter 150:

    Vi sao cac hang xe Nhat khong doi dau nhau trong phan khuc 150 phan khoi - 2
    Exciter 150 ra đời vào 2015 và xác định là dòng xe dành cho thị trường Thành Phố.

    Dòng Exciter 150 với biệt dành " Vua đường Phố" tức cách chơi chữ của người Nhật dành cho người dùng Việt Nam, vua đường phố chứ không phải Vua Underbone. Do đó, dòng Exciter 150 được phục vụ cho môi trường đường phố đông đúc, người dùng thành phố với "cặp mắt" thẩm mỹ cao nên hãng Yamaha mới thiết kế ra dàn áo bên ngoài "lung linh" với các đường nét thiết kế đậm chất thể thao để cuốn hút ánh nhìn từ khách hàng Việt.

    Ngược lại, đầu tư khá nhiều về vẻ ngoài thì khối động cơ cũng phải được giảm bớt để bù trừ. Khối động cơ mà Exciter 150 là loại xylanh đơn, 4 thì, 4 van, 149.7 phân khối, làm mát bằng nước. Đặc biệt chú ý ở đây chính là cơ chế SOHC kèm hộp số 5 cấp. Phục vụ chủ yếu cho những cung đường ngắn nên Exciter 150 không cần thiết đầu tư công nghệ DOHC để khiến khối động cơ này nặng nề hơn, SOHC phát huy rất tốt ở vòng tua thấp cho ra công suất lớn. Rõ ràng, chỉ với 8.500rpm đã đạt 15,4 Hp. Kết quả, dòng Exciter 150 dành cho người dùng trong thành phố cần vẻ đẹp thể thao năng động là hợp lý nhất.

    2. Suzuki Raider R150 Fi:

    Vi sao cac hang xe Nhat khong doi dau nhau trong phan khuc 150 phan khoi - 3
    Raider R150 Fi phục vụ cho các tay chơi cần khối động cơ mạnh mẽ.

    Raider R150 Fi thuộc dòng xe hyper-unerderbone, nó khác với dòng underbone thường thấy, với những đặc tính thể thao hơn bao giờ hết, dòng này lai tạp với dòng nakedbike nhưng là không bình xăng phía trước, mẫu xe này thể thao hơn bao giờ hết, nhưng lại không gần gũi với người dùng Việt.

    Khối động cơ mà Raider F150 Fi sở hữu chính là ngược với Exciter 150, thay cho SOHC trong thành phố, áp dụng công nghệ DOHC để phục vụ những nhu cầu cao hơn. DOHC phát huy hết sức mạnh của mình bằng những vòng tua cao, bền bỉ. Rất thích hợp cho những cung đường dài, chịu nhiều thử thách bằng hộp số 6 cấp. Sức mạnh của hệ thống này đạt đến công suất 18 Hp tại 10.000rpm, 1 lần nữa chúng ta thấy ngược với Exciter 150. Ở 10.000rpm mới đạt được công suất tối đa, đây chính là ưu điểm của hệ thống DOHC nhưng bù lại khối động cơ này có trọng lượng nặng hơn.

    Đầu tư khá nhiều vào khối đông cơ mạnh mẽ do đó, dàn áo bên ngoài không trao chuốt nhiều nhưng vẫn cuốn hút được người dùng.

    3. Honda Winner 150:

    Vi sao cac hang xe Nhat khong doi dau nhau trong phan khuc 150 phan khoi - 4
    Honda Winner 150 lại nằm lưỡng 2 dòng xe trên.

    Với nhu cầu trong thành phố thì đã có Exciter 150, đường dài bền bỉ đã có Raider R150 Fi. Vậy dòng xe ở 2 điều kiện trên thì đâu ra? Hiểu được nhu cầu này, hãng Honda đã tạo ra dòng xe lưỡng thể 2 nhu cầu trên, vừa đường dài, vừa trong thành phố, 1 bước đi nhu cầu thông minh đến từ Honda.

    Với khối động cơ DOHC mạnh mẽ để đủ sức đi đường dài bền bỉ nhưng lại nhẹ nhàng trong thành phố đông đúc. Đây là vấn đề khó cho hãng Honda, nhằm giảm trọng lượng khối động cơ DOHC, hãng đã tạo ra cơ chế giảm ma sát bằng cách trang bị cò để khối động cơ này trở nên nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn DOHC của Raider R150 Fi. Với hệ thống DOHC này kèm hộp số 6 cấp tương tự như Raider R150 Fi đã cho ra vòng tua hợp lý 9.000rpm để đạt được công suất cực đại, đạt 15,4 Hp gần với Exciter 150 để có thể chạy trong đường thành phố đông đúc.

    Kinh phí đầu tư khối động cơ DOHC nhiều hơn SOHC nên hãng đầu tư vào khối động cơ quá nhiều, dàn áo bên ngoài không được trao chuốt bằng Exciter 150 nhưng lại thỏa điều kiện đường dài cho phép bằng cách tạo ra những điểm nổi bật chi tiết trên xe thay cho những chi tiết thể thao hiện đại trên dàn áo.

    4. Chia sẻ công nghệ đến từ các hãng xe Nhật:

    3 hãng đến từ Nhật Bản sẽ không đối đầu công nghệ với nhau, đối đầu công nghệ tất nhiên vấn đề "bản quyền" sẽ xảy ra do đó không tồn tại và phát triển lâu dài. 3 hãng này sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Nên các bạn sẽ thấy 3 dòng xe này không trùng nhau, cũng như điều kiện sử dụng. Người dùng Việt luôn tạo cho mình 1 nhu cầu chạy xe khác nhau để phục vụ cuộc sống cá nhân, bạn không thể nào "bắt buộc" người khác chạy xe giống mình nhưng người khác lại có nhu cầu sử dụng xe khác bạn.

    Video xem nhiều

    Last edited: 26 Tháng tám 2016
  2. lê xuân viễn

    lê xuân viễn Biker cấp 1

    Mình mua raider heheh
  3. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    Tuỳ thẩm mỹ tuỳ nhu cầu mà mua Vi sao cac hang xe Nhat khong doi dau nhau trong phan khuc 150 phan khoi
  4. lolotica

    lolotica Biker cấp 4

    tuy tua dat tua cao nhung depa cua rai fi ko thua ai ca
  5. lolotica

    lolotica Biker cấp 4

    dai nua thi an hanh
  6. lolotica

    lolotica Biker cấp 4

    sonic ko ngoai le
Quan tâm nhiều
Nên mua exciter 135 không
Nên mua exciter 135 không
bởi Tuấn exciter135, 9 Tháng mười hai 2016 lúc 20:02
Hỏi đáp role đề xe máy fxr 150
Hỏi đáp role đề xe máy fxr 150
bởi hà duy ngọc, 9 Tháng mười hai 2016 lúc 22:23
Bộ NSD nào cho Si Fi
Bộ NSD nào cho Si Fi
bởi Dương Đình Huy, 9 Tháng mười hai 2016 lúc 23:17