1. Biker cấp 1

    Suzuki-Thời oanh liệt nay còn đâu.

    Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi , 6 Tháng mười một 2013.

    Suzuki từng một thời làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Nhắc đến Suzuki thường đi kèm với một chàng trai giàu có, thành đạt. Vậy mà hơn chục năm sau, cái biểu tượng của danh vọng, quyền lực đó đã trở nên bình dân, thậm chí nó đã gắn với một biểu tượng khác, hao xăng và lỗi mốt.

    SuzukiThoi oanh liet nay con dau
    Suzuki Viva từng được tôn vinh là mẫu xe "huyền thoại" tại Việt Nam.

    Những năm 90, Suzuki Viva là niềm ao ước của khá nhiều người dân Việt Nam. Đây là chiếc xe đi tiên phong trong thiết kế, phá vỡ mọi nguyên tắc cổ hủ, chẳng hạn lần đầu tiên một chiếc xe máy có vỏ làm hoàn toàn bằng nhựa. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ chất lượng của vỏ xe, nhưng trải qua hàng chục năm, chiếc vỏ này vẫn không bị hư hỏng.

    Thêm một yếu tố thành công của Viva là nhiều màu sơn. Thời đó nếu nhắc tới Dream, người ta nghĩ ngay tới màu mận chín (màu nho). Nhắc tới Cub, nghĩ ngay tới màu xanh nước biển. Nhưng Viva có rất nhiều màu, từ xanh, đỏ, đen…

    Động cơ của Suzuki Viva cũng là một “kỳ quan công nghệ” thời bấy giờ. Cỗ máy 110 phân khối mạnh mẽ, uy lực hơn hẳn so với Dream, và sẵn sàng để Cub ngửi khói bất cứ lúc nào.

    Tóm lại, chất lượng vượt trội, kiểu dáng tiên phong, động cơ mạnh mẽ đã khiến Suzuki Viva trở thành "mẫu xe huyền thoại". Còn ngày nay, Suzuki có gì?

    Kiểu dáng luôn đi sau những hãng khác, điển hình là hai đồng hương Nhật Bản YamahaHonda, đó là nhận định không mấy vui vẻ mà nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện tại đang dành cho Suzuki. Những chiếc xe của Suzuki tại thị trường Việt Nam không mang được điểm nhấn gì về thiết kế, nếu không muốn nói là xấu. Sự cầu kỳ trong đường nét thiết kế biến nó thành những chiếc xe kỳ dị trong mắt người Việt.

    SuzukiThoi oanh liet nay con dau - 2
    Ngoại hình lồi lõm của Sky Drive không thu hút được người tiêu dùng Việt Nam.

    Nhiều chi tiết lồi ra, lõm vào không hợp lý, chẳng hạn như Sky Drive. Mẫu xe được quảng cáo rùm beng, nhưng rồi cuối cùng lại chìm vào quên lãng kèm theo ấn tượng không tốt. Chỉ số tiêu hao nhiên liệu của dòng xe này cũng thuộc dạng khủng, như những chiếc siêu mô tô.

    Ngôn ngữ thiết kế là một trong những điểm yếu cố hữu mà Suzuki quyết tâm bảo thủ. Đây là mấu chốt sự thất bại của hãng xe này tại thị trường trong nước. Với người Việt, chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển, nó còn là phương tiện để thể hiện phong cách của người dùng.

    SuzukiThoi oanh liet nay con dau - 3
    Xe côn tay Axelo thiết kế èo uột, nhỏ nhắn.

    Những chàng trai mạnh mẽ sẽ thích một chiếc Exciter của Yamaha hơn là một chiếc Axelo côn tay của Suzuki mà thiết kế èo uột, nhỏ nhắn. Một cô gái thùy mị sẽ nghĩ ngay đến Lead của Honda hoặc Attila của SYM hơn là một Amity của Suzuki.

    Thêm một nhược điểm nữa của Suzuki là sự phổ biến thương hiệu không tốt. Người ta không thể nhớ tên các sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam, ngoại trừ Hayate đã quá nổi tiếng và được truyền thông mạnh. Cũng giống như con người, đầu tiên phải nhớ tên, sau đó tìm hiểu và cuối cùng mới yêu được. Suzuki muốn người Việt yêu sản phẩm của mình nhưng chưa làm cho họ biết đến sản phẩm của mình thì yêu cầu kia lại trở nên quá đáng.

    SuzukiThoi oanh liet nay con dau - 4
    Suzuki Raider hứa hẹn sẽ vực lại danh tiếng cho Suzuki Việt Nam.

    Tất nhiên, các chuyên gia của Suzuki sẽ có những biện pháp để khắc phục những điểm yếu này. Với sự có mặt của Raider được lắp ráp trong nước với mức giá vừa phải, lại một mình một ngựa trong phân khúc này, biết đâu, một huyền thoại mới giống như Viva lại được hồi sinh.
    2banh
    2banh.vn
  2. BenNg

    BenNg Biker cấp 3

    xe su thiết kế đi trước thời đại. cho nên không hợp thời^^
  3. Minion

    Minion Biker cấp 3

    Xe nào cũng xấu