Nhông sên dĩa - sắp sao để "Đề pa tạm" và "đâm hậu tốt" | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi DucAnh89, 22 Tháng mười hai 2015.


  1. Biker tích cực

    Nhông sên dĩa - sắp sao để "Đề pa tạm" và "đâm hậu tốt"

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi DucAnh89, 22 Tháng mười hai 2015.

    Khoan chém em nha. Đây là em đọc trên mạng và chia sẻ lại. Kiến thức là của chung của nhân loại mà. Đây em kính các bác một bài về Nhông sên dĩa - sắp sao để "Đề pa tạm" và "đâm hậu tốt".

    Nhong sen dia sap sao de De pa tam va dam hau tot
    Tất nhiên là không có cách nào trọn vẹn để vừa đề pa ngon và ăn hậu tốt cả trừ khi lực máy của xe bác là quá mạnh so với qui định. Nhưng biết thêm chút kiến thức lượm lặt về nhông sên dĩa thì cũng giúp tối ưu cho mục đích của mình phải không nè.

    Tìm hiểu hệ thống truyền động trên xe gắn máy

    Nhong sen dia sap sao de De pa tam va dam hau tot - 2
    Dĩa sau Exciter

    1. Hệ thống truyền động xe số:

    Như đã biết. Xe số dùng bộ ba bánh răng trước (ta hay gọi là nhông); dây xích tải (ta gọi là sên) và bánh răng sau (ta gọi là dĩa). Hệ thống sên nhông dĩa có nguyên tắc hoạt động và cấu tạo khá đơn giản.

    Nhông trước làm nhiệm vụ truyền lực kéo (lực xoay) của cốt máy ra sên, sên làm nhiệm vụ tải lực kéo này ra dĩa sau và dĩa truyền lực kéo này vào bánh xe làm bánh xe quay. Độ lớn của lực và tốc độ quay tại nguồn (nhông) được quyết định bởi bộ li hợp (hộp số) của xe.

    Nhong sen dia sap sao de De pa tam va dam hau tot - 3
    Nhông 15 cho Exciter

    Thông thường các xe phổ thông có dung tích xy lanh (hay còn gọi là phân khối) từ dưới 50 đến 110cc có 5 số cơ bản( N 1 2 3 4), các xe có phân khối lớn hơn sẽ có nhiều cấp số hơn (N 1 2 3 4 5 và đôi khi 6). Cấp số càng nhỏ thì độ lớn lực càng lớn, tốc độ quay càng chậm và ngược lại.

    Ví dụ số 1 sẽ tải mạnh hơn số 2 nhưng tốc độ sẽ chậm hơn. Phần hộp số này hầu như ta không can thiệp được (đối với xe zin). Do đó ta sẽ chuyển hướng quan tâm sang nhông sên dĩa là chính. Nhông sên dĩa thường có cấp độ tỷ số răng nhất định thỏa mãn yêu cầu nào đó của người dùng.

    Một số tỷ số phổ biến ví dụ là 15 x 39; 14 x 36; v.v.... Với tỷ số 15 x 39 ta sẽ có nhông có tổng cộng 15 răng và dĩa có tổng cộng 39 răng. Tỷ số này quyết định độ lớn lực truyền/tốc độ quay giữa nhông và dĩa. Tỷ số này được tính toán theo công suất máy cụ thể và được quyết định mặc định ban đầu bởi nhà sản xuất xe máy. Tuy nhiên, tỷ số này ta có thể can thiệp được để cải thiện độ lớn lực - tốc độ xe theo ý muốn chúng ta.

    Tỷ số truyền = số răng dĩa sau/số răng nhông trước

    Bảng tỷ số truyền nhông sên dĩa: (Xe zin thông thường có tỷ số truyền là 2.6)

    Màu tím là các tỷ số truyền cho vận tốc cao hơn nhưng gia tốc chậm hơn

    Màu đỏ là tỷ số truyền cho vận tốc chậm hơn nhưng gia tốc cao hơn

    Tỷ số truyền càng nhỏ vận tốc càng cao - gia tốc càng chậm và ngược lại

    15 34 = 2.26
    15 35 = 2.33
    15 36 = 2.4
    16 39 = 2.44
    13 32 = 2.46
    15 37 = 2.47
    14 35 = 2.5
    16 40 = 2.5
    15 38 = 2.53
    13 33 = 2.54
    16 41 = 2.56
    14 36 = 2.57
    15 39 = 2.6 Stock gear ratio
    13 34 = 2.62
    16 42 = 2.63
    14 37 = 2.64
    15 40 = 2.67
    16 43 = 2.69
    13 35 = 2.69
    14 38 = 2.71
    15 41 = 2.73
    16 44 = 2.75
    13 36 = 2.77
    14 39 = 2.79
    15 42 = 2.8
    16 45 = 2.81
    13 37 = 2.85
    14 40 = 2.86

    Chú ý:

    Khi thay nhông dĩa thì ko được thay đổi >8%

    Nhông trước:

    Thêm răng nhông truớc = xe vọt hơn ở tốc độ cao.
    Bớt răng nhông truớc = xe chạy bốc hơn trong lúc đề pa.

    Dĩa sau:
    Bớt răng dĩa sau = xe vọt hơn ở tốc độ cao.
    Thêm răng dĩa sau = xe chạy bốc hơn trong lúc đề pa.

    Thêm 01 răng nhông truớc tương đương (gần đúng) bớt đi 2 răng dĩa sau.

    Công thức:

    Tỉ lệ = số răng dĩa sau / số răng nhông trước

    ví dụ: 39/15 -> 2.6, nghĩa là nhông trước quay 2.6 vòng thì dĩa sau quay 1 vòng.

    Tính % thay đổi tương ứng với xe hiện tại:
    (( (số răng dĩa mới /số răng nhông mới) / (số răng dĩa củ /số răng nhông củ) ) - 1) * 100 = % thay đổi.

    Ví dụ:
    Nhông 15 xuống nhông 14, dĩa giữ nguyên 39: (( 39/14) / (39/15))-1) * 100 = 7.11%

    Ưu điểm của lên nhông: Tiết kiệm xăng ở tốc độ cao
    Nhược điểm của lên nhông: Xe sẽ chạy yếu đi trong lúc đề pa.

    Nếu không có mục đích nhất định thì lời khuyên là: Ko nên xuống hay lên nhông vì sẽ rất có hại cho máy. Và hãy nhớ là tăng đề sẽ mất hậu và ngược lại.
    Nguồn TrọngTrần

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 26 Tháng mười hai 2015
  2. Khánh An

    Khánh An Biker mới

    Bài đăng rất hay và bổ ích
  3. Phucsl

    Phucsl Biker cấp 4

    Bài này hình như của bác bên biker
  4. Phutungxe Bonongtien

    Phutungxe Bonongtien Biker mới

    Dòng sản phẩm này dùng rất tốt...