Kiểm tra tình trạng xe qua màu sắc bugi | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi LoNgKaRo, 22 Tháng tư 2014.


  1. Thành viên đam mê

    Kiểm tra tình trạng xe qua màu sắc bugi

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi LoNgKaRo, 22 Tháng tư 2014.

    Hầu hết anh em đi xe đều biết tầm quan trọng của bugi nên sau 1 thời gian sử dụng mà cảm nhận thấy xe có biểu hiện lạ như nóng máy,hao xăng,đề khó nổ,nghe mùi hôi xăng...thì việc đầu tiên chúng ta có thể làm là tháo bugi ra quan sát.Màu sắc bugi,tình trạng bên trong lòng sứ cách điện của bugi nói lên rất nhiều điều.

    Khi quan sát, chúng ta có thể thấy một số trường hợp sau:
    Trường hợp 1: Sứ cách điện có màu đỏ gạch nhạt, màu vàng rơm, khô sạch chứng tỏ động cơ đang hoạt động tốt, được điều chỉnh đúng.

    Trường hợp 2: Sứ cách điện có màu trắng hay trắng xám chứng tỏ nhiệt độ trong lúc động cơ làm việc nóng hơn bình thường và có thể do một loạt nguyên nhân sau:
    - Cân lửa sớm hơn quy định, cần kiểm tra lại thời điểm đánh lửa và điều chỉnh lại cho đúng.
    - Chế hòa khí bị thiếu xăng, cần kiểm tra và điều chỉnh lại chế hòa khí hay hệ thống phun xăng để chế không bị thiếu xăng nữa.
    - Động cơ bị nóng thất thường do nguyên nhân khác như thiếu nhớt, lốp xe quá non làm tăng ma sát với mặt đường.

    Trường hợp 3: Điện cực bị cháy hay mòn nhanh chóng. Đó là dấu hiệu động cơ bị nóng quá mức. Có thể do một trong các nguyên nhân sau:
    - Chế hòa khí thiếu xăng.
    - Cân lửa quá sớm.
    - Sử dụng xăng có chỉ số octan thấp hơn yêu cầu. Hiện nay phải sử dụng xăng có chỉ số octan 92 (A92) hoặc có thể do động cơ cháy tự động (kích nổ).

    Trường hợp 4: Sứ cách điện bị bao phủ một lớp than đen, khô mịn, chứng tỏ khi làm việc động cơ không đốt hết nhiên liệu và thường do các nguyên nhân:
    - Lọc gió bị bẩn, nghẹt.
    - Ruột dây bugi đã quá hạn sử dụng làm điện trở tăng cao hơn quy định hay bị đứt trong ruột.
    - Mô-bin cao thế đánh lửa yếu.
    - Đối với động cơ cũ, có thể do pít-tông, xéc-măng mòn hay súp-páp bị đội hoặc chỉnh khít quá.
    - Mực xăng trong bình chế hòa khí có thể cao hơn quy định.
    - Bugi có thể điều chỉnh lớn hơn hay nhỏ hơn quy định (0,6-0,7 mm). Tốt nhất là điều chỉnh theo hướng dẫn của nhà chế tạo.
    - Bugi có thể quá hạn sử dụng hoặc sắp "chết".

    Trường hợp 5: Sứ cách điện bị ướt, nóng bẩn. Đó là dấu hiệu của một động cơ bị "lên nhớt". Nguyên nhân có thể là:
    - Bạc xéc-măng nhớt (bạc dầu) bị gãy, mòn, không ôm khít trong xilanh hoặc do lắp ráp sai.
    - Lòng xilanh bị trầy xước
    - Đổ dầu nhớt vào động cơ cao hơn quy định.

    Kiem tra tinh trang xe qua mau sac bugi
    Tóm tắt bảng màu và tình trạng bugi

    Sưu tầm

    Video xem nhiều