Hôm nay giá xăng dầu lại tiếp tục giảm | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi vui toc do, 21 Tháng một 2015.


  1. Biker cấp 3

    Hôm nay giá xăng dầu lại tiếp tục giảm

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi vui toc do, 21 Tháng một 2015.

    Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết hôm nay, giá xăng dầu trong nước cơ bản sẽ vẫn tiếp tục chu kỳ điều chỉnh giảm, đúng kỳ đúng hạn, kết hợp hài hòa các chính sách.

    Giá xăng tiếp tục giảm 1.987 vào lúc 16h chiều nay:

    Từ 16h chiều nay (21/1), giá xăng RON 92 tiếp tục được điều chỉnh giảm ít nhất gần 1.900 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 2 của xăng trong tháng 1/2015 và lần thứ 15 từ tháng 7/2014.

    Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu điều chỉnh giá các mặt hàng nhiên liệu. Theo đó, từ 16h, giá bán lẻ xăng RON 92 trong nước sẽ giảm từ mức 17.570 đồng xuống còn 15.673 đồng/lít, tương ứng giảm 1.897 đồng/lít. Dầu diesel giảm 1.459 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.494 đồng/lít và dầu mazut giảm 1.078 đồng/kg.

    Hom nay gia xang dau lai tiep tuc giam

    Mức trích quỹ Bình ổn giá từ ngày 21/1 cũng sẽ tăng thêm 300 đồng, từ 500 đồng/lít(kg) lên 800 đồng/lít(kg), áp dụng với tất cả các chủng loại xăng dầu.

    Như vậy, đây đã là lần giảm giá thứ 15 liên tiếp của giá xăng kể từ tháng 7/2014. Riêng trong năm 2015, giá xăng giảm 2 lần, tổng cộng 2.207 đồng. Nếu so với mức giá kỷ lục đạt được vào ngày 7/7/2014 thì giá xăng hiện đã giảm gần 40% từ mức 25.640 đồng/lít xuống chỉ còn 15.673 đồng/lít.

    Trao đổi với Zing.vn chiều nay, một chủ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cho biết đến hơn 15h, đơn vị này nhận được thông báo về việc giảm giá. Mức giảm tối thiểu so với mỗi lít xăng sẽ là 1.897 đồng.

    Trước đó, trong cuộc gặp mặt báo chí chiều ngày 20/1, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết mức thuế đối với xăng trước mắt sẽ giữ nguyên ở mức 35%, không tăng lên kịch trần (tức 40%) để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, kích thích tăng trưởng kinh tế.

    Dù thế, đến hôm nay, xuất hiện thông báo về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các loại nhiên liệu. Trong đó, mức thuế với xăng tăng kịch trần, từ 35% lên 40%. Các loại dầu tăng đồng loạt lên 35% - mức cao nhất từ trước đến nay. Theo tính toán, với mức thuế như vậy, mỗi lít xăng sẽ phải "cõng" thêm gần 9.000 đồng chi phí thuế.

    Giá xăng giảm còn 16.120 đồng giảm 1.450 đồng:

    Mỗi lít xăng RON 92 được doanh nghiệp bán ra với giá 16.120 đồng từ chiều nay.
    Theo yêu cầu của cơ quan điều hành, dầu diezen sẽ giảm giá tối thiểu là 982 đồng một lít, từ 16.630 đồng xuống chỉ còn 15.640 đồng. Dầu hoả từ mức 17.110 đồng xuống chỉ còn 16.100 đồng, tương đương mức giảm 1.010 đồng. Dầu madút giảm xuống mức 12.210 đồng mỗi kg, giảm 720 đồng.

    Trước đó, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối giảm giá tối thiếu 1.444 đồng đối với xăng RON 92 trong bối cảnh giá dầu thế giới liên tục giảm.

    Theo cơ quan điều hành, trong chu kỳ từ ngày 6/1 đến 21/1, bình quân giá xăng RON 92 trên thị trường Singapore là 64 USD một thùng giảm khoảng 4 USD so với chu kỳ tính giá lần trước. Đặc biệt, trong một số phiên mức giá giảm xuống còn xấp xỉ 50 USD một thùng.Đây là lần điều chỉnh thứ 2 của giá xăng dầu từ đầu năm 2015. Trước đó vào ngày 6/1, xăng RON 92 được giảm giá 310 đồng xuống còn 17.570 đồng. Trong năm 2014, riêng nửa cuối năm, giá xăng giảm 12 lần với tổng cộng 7.769 đồng. Nếu tính chung mặt hàng xăng dầu năm 2014 có 24 lần điều chỉnh.

    Trong chu kỳ 15 ngày tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, trên thị trường Singapore, mỗi thùng dầu dao động quanh mức 54 USD, giảm gần 10 USD so với trước đó.

    Trong một chỉ đạo về điều hành xăng dầu vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi chiều qua 20/1, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu hai Bộ Tài chính, Công Thương tiếp tục theo dõi sát tình hình biến động giá dầu thô trên thế giới để kịp thời có biện pháp xử lý về thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu cho phù hợp, để vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng, đồng thời góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô.


    Không tăng thuế xăng dầu kịch trần

    Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tại cuộc gặp mặt báo chí chiều ngày 20/1 cho biết, giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm sâu kể từ lần điều chỉnh giá xăng dầu hôm 6/1, hiện chỉ xoay quanh 45-47 USD/thùng.

    Bộ trưởng cũng bày tỏ quan điểm về thuế nhập khẩu xăng dầu trước biến động giảm của giá xăng dầu thế giới. Ông nói: “Mức thuế với xăng trước mắt sẽ vẫn giữ nguyên ở mức 35%, không tăng lên kịch trần (tức 40%) để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, kích thích tăng trưởng kinh tế”.

    Hom nay gia xang dau lai tiep tuc giam - 2
    Theo quy định của Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, ngày (21/1) là đủ chu kỳ 15 ngày điều chỉnh giá xăng dầu.
    Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, giá dầu thế giới giảm có tác động hai mặt, thu ngân sách giảm nhưng giúp cho chi phí đầu vào của nền kinh tế giảm, sản xuất kinh doanh phục hồi từ đó tăng nguồn thu trở lại. “Nhiều dự báo giá dầu có thể chỉ từ 20 đến 50 USD/thùng song thực tế rất khó lường. Dù sao thì giá dầu giảm xuống dài hạn là dấu hiệu tốt. Với giá dầu giảm, nhiều dự báo chu kỳ mới của tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ bùng nổ, với Việt Nam điều này cũng thuận lợi”, Bộ trưởng Tài chính nói.

    Giá dầu giảm mạnh đang khiến cho chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu đến thời điểm hiện tại khá cao, ước khoảng 700-800 đồng/lít. Và nếu cộng thêm lãi định mức kinh doanh xăng dầu 300 đồng/lít thì các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang lãi tới khoảng hơn 1.000 đồng/lít xăng. Về lý thuyết, thuế xăng dầu không điều chỉnh tăng lên thì giá xăng dầu sẽ phải giảm sâu lần điều chỉnh ngày mai để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng.

    Bộ Tài chính hôm nay đã không cho biết, mức chênh lệch chính xác giá bán lẻ với giá cơ sở mặt hàng xăng dầu - là căn cứ điều chỉnh giảm giá xăng dầu lần thứ hai này.

    Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, vào ngày 22/1 tới, Bộ sẽ cùng các bộ ngành họp bàn đưa ra các “kịch bản” cho nền kinh tế trước biến động của giá dầu thế giới. Các giải pháp đối phó cũng như cơ chế điều hành giá xăng dầu trong nước như thế nào cho phù hợp cũng sẽ được đề cập để đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

    Không “móc túi” người tiêu dùng để bù giá xăng dầu giảm:

    Trước biến động giảm liên tục của giá xăng dầu, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam hiện vẫn kiên trì kêu lỗ và kiến nghị liên Bộ Tài chính - Công Thương nghiên cứu xem xét trình Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định điểm d khoản 1 Điều 37 Nghị định 83 về chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu áp dụng cho cả trường hợp giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ diễn ra trong thời gian dài. Từ đó giúp doanh nghiệp kinh doanh không mất vốn như đã nêu trên. Trước mắt, thương nhân đầu mối được cho phép thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho theo đúng quy định và nguồn được bù đắp từ Quỹ bình ổn giá.

    Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu có lợi cho nền kinh tế, song đây cũng chính là một trong những yếu tố khiến kết quả hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2014 của hầu hết doanh nghiệp đầu mối rơi vào tình trạng lỗ, mà Petrolimex cũng không là ngoại lệ.

    “Do công thức tính giá cơ sở theo Nghị định 83 lấy theo bình quân 15 ngày giá thế giới sát ngày công bố giá cơ sở; trong khi thương nhân đầu mối phải dự trữ lưu thông 30 ngày theo quy định, dẫn đến giá bán thường thấp hơn giá vốn do doanh nghiệp phải xuất bán từ tồn kho 15 ngày đầu của chu kỳ dự trữ và phát sinh lỗ”, ông Bảo nói.

    Trả lời báo chí bên lề chiều nay, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: "Xăng dầu của ta nếu hoạt động 'chuẩn' theo thị trường thì không nhất thiết phải 15 ngày mới điều chỉnh mà có thể tăng giảm hàng ngày".

    Bộ trưởng cũng nhìn nhận giá xăng dầu liên tục giảm thời gian qua là nhanh, phù hợp với xu thế thị trường và điều chỉnh nhiều song lãnh đạo cao nhất của ngành Tài chính cũng thẳng thắn, điều này cũng buộc các doanh nghiệp xăng dầu phải tính toán, không nên ngồi kêu ca.

    “Thuế xăng dầu tới đây Bộ Tài chính chủ trương sẽ không nâng lên kịch trần, chỉ 35% thôi (.... với thuế nhập khẩu xăng - PV). Bộ Tài chính không thể đáp ứng kiến nghị của doanh nghiệp về chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu áp dụng cho cả trường hợp giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ”. Bởi nếu làm như vậy, theo Bộ trưởng, là “móc túi” của người dân để bù lỗ cho kinh doanh của doanh nghiệp - một điều khó có thể chấp nhận.

    Nguồn: zing.vn

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 21 Tháng một 2015