Hạn chế rủi ro khi lái xe máy trong đêm khuya | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi BenNg, 26 Tháng năm 2015.


  1. Biker cấp 3

    Hạn chế rủi ro khi lái xe máy trong đêm khuya

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi BenNg, 26 Tháng năm 2015.

    Sự chuẩn bị tốt cùng những kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải những rủi do đáng tiếc khi lái xe máy trong đêm.
    Han che rui ro khi lai xe may trong dem khuya

    Thỉnh thoảng chúng ta bị côn trùng bay vào mắt. Phản xạ tự nhiên là nhắm lại, đưa tay giụi. Mất vài giây nhưng cũng có thể đâm vào một ai đó hoặc không kịp tránh các phương tiện đi ngược chiều. Va đập giữa kính với côn trùng khiến xác của chúng dính lại trên kính. Những điểm bất thường khiến mắt khó tập trung. Bạn hãy mang theo một tấm vải ẩm để lau và làm sạch bụi.


    Han che rui ro khi lai xe may trong dem khuya - 2


    Đi trong đêm đã khó, trời mưa còn vất vả hơn gấp bội. Dù ngược gió hay không thì nước mưa đều bắn vào mặt. Bạn phải đưa tay lên vuốt và mắt thường xuyên nheo lại nên tầm nhìn giảm đi một nửa. Bạn có thể khắc phục dễ dàng với một chiếc mũ bảo hiểm có kính che mặt.

    Lái xe đường dài luôn phải ở một tư thế, cộng thêm đường vắng, tiếng ồn động cơ và gió dễ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ. Cơ thể không tỉnh táo khiến bạn đánh giá không chính xác mức độ nguy hiểm trong các tình huống, xử lý chậm và dễ mặc sai lầm. Hãy dừng lại ở đoạn đường mà bạn cho là an toàn, dùng nước rửa mặt và thực hiện vài động tác thể dục để tỉnh táo trở lại.


    Làm sạch đèn để chiếu sáng tốt hơn.

    Nếu có kế hoạch cho một chuyến đi dài, hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 8 tiếng trước khi lái. Nếu bắt buộc phải lái hãy cố gắng uống một thứ gì đó như trà hoặc cà phê. Thường xuyên dừng xe hơn để duy trì tỉnh táo.


    Kiểm tra xe trước khi xuất phát


    Kiểm tra luôn là điều cần thiết trước khi lên đường, đặc biệt trước chuyến đi đêm. Bởi lẽ mật độ xe di chuyển ít, các dịch vụ hỗ trợ cũng giảm theo. Những sự cố như hết xăng, thủng săm, nổ lốp khó có thể khắc phục ngay lập tức, sẽ ảnh hưởng tới hành trình của bạn.

    Hãy kiểm tra xe kỹ càng xem xăng có đủ. Lốp có non hơi, có mòn quá nhiều. Đối với những loại xe dùng săm rời, lái xe trong tình trạng non hơi dễ gây ra hiện tượng phá chân van. Các hệ thống đèn tín hiệu, còi còn làm việc tốt? Làm sạch bụi bẩn bám trên đèn tín hiệu để tăng cường khả năng chiếu sáng.

    Đeo găng tay và mặc đủ ấm vào mùa đông

    Vào ban đêm, nhiệt độ thường hạ thấp hơn ban ngày. Khi để cơ thể bị lạnh sẽ gặp khó khăn trong việc điều khiển ga, phanh. Cơ thể không còn duy trì trạng thái linh hoạt nữa. Chưa kể những bệnh mà bạn mắc phải khi nhiễm lạnh: hô hấp, cảm…

    Tránh mang theo nhiều tài sản có giá trị lớn

    Đi xe đắt tiền, đeo nhiều đồ trang sức có giá trị...làm kẻ gian chú ý. Nhiều vụ cướp giật khiến nạn nhân không những mất tài sản mà còn bị thương tích do tai nạn. Luôn mang theo điện thoại để nhờ trợ giúp của người thân hoặc cơ quan chức năng khi cần thiết.

    Han che rui ro khi lai xe may trong dem khuya - 3

    Đèn ở chế độ pha làm chói mắt người đi ngược chiều khi tới gần.

    Chuyển đổi linh hoạt các chế độ pha-cốt

    Trên đường cao tốc, xe ít nên để ở chế độ pha (chiếu xa). Nhưng bạn không nên đi quá nhanh vào ban đêm, dù có đèn thì khả năng quan sát của chúng ta vẫn kém hơn ban ngày rất nhiều. Khi nhận thấy có xe ngược chiều tới gần, hãy chuyển sang chế độ cốt (chiếu gần) để tránh làm họ chói mắt. Bởi nếu mắt bị chói họ sẽ chẳng thể xử lý được gì lúc đó.

    Nếu người đi ngược chiều không chuyển sang chế độ cốt khi tới gần, tập trung nhìn vào góc đường khác để tránh nhìn vào đèn pha là cách để không bị lóa. Lái trên địa hình phức tạp, bạn chưa từng đi, hãy chú ý kinh nghiệm sau đây: nếu chùm đèn pha đột nhiên không còn thấy phản xạ từ mặt đường nữa, có thể phía trước là một hang tối hoặc bờ vực. Giảm tốc độ và sẵn sàng phanh.

    Ngược lại, ở trong thành phố, mật độ giao thông cao, lại có thêm đèn cao áp hỗ trợ, nên chuyển sang chế độ cốt.

    Nối đuôi xe khác

    Đây là biện pháp được nhiều tay lái kinh nghiệm áp dụng để đi đúng làn. Tận dụng ánh sáng của xe phía trước, bạn có thể đoán trước chướng ngại vật hoặc ổ gà.

    Tuy nhiên đừng đặt sự an toàn của bản thân vào họ. Nếu xe trước không quan sát kỹ hoặc phản ứng quá chậm khiến bạn đang đi sau cũng bị động và không kịp thời xử lý. Duy trì khoảng cách để không bị cản tầm nhìn và có thể phanh hoàn toàn trước khi đâm vào đuôi xe họ. Khoảng cách này phụ thuộc vào tốc độ và kỹ năng lái.

    Đi giữa làn đường

    Đường vắng sinh ra tâm lý chủ quan xuất hiện ở cả lái xe và người dân sống hai bên đường. Để tránh tai nạn bất ngờ khi có ai đó đột nhiên lao ra, hãy đi vào giữa làn đường. Luôn quan sát hai bên lề để sớm phát hiện ra họ.

    Cảnh tượng đông đúc ban ngày không còn tại các ngã tư làm nhiều người chủ quan khi đi qua giao lộ không một bóng người. Hãy chú ý, rất có thể có một chiếc vụt cắt ngang trước mặt, thậm chí đâm sầm vào bạn

    Nguồn Tin247

    Video xem nhiều

Quan tâm nhiều
Xe Exciter 135 bị kêu ở bơm nước mát
Xe Exciter 135 bị kêu ở bơm nước mát
bởi xiucoi, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 23:56
Nhông sên dĩa cho Si Fi
Nhông sên dĩa cho Si Fi
bởi Dương Đình Huy, 4 Tháng mười hai 2016 lúc 16:32
Chế hoà khí 50cc
Chế hoà khí 50cc
bởi Tí út, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 22:03