1. Biker mới

    Đường lún do nắng nóng: Ai chịu tội thay ông trời?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 15 Tháng sáu 2015.

    (Tin tức thời sự) - Sau hàng loạt các tuyến đường bị lún, trước nhận định của các chuyên gia, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng về sự việc này.

    Nắng nóng cũng là một trong những nguyên nhân

    Trao đổi với Đất Việt, ngày 11/6, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN, trước hiện tượng, hàng loạt các tuyến đường dù mới đưa vào sử dụng, như QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ. Tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) dù đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, nhưng đã xuất hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe, ông Huyện bày tỏ thái độ vô cùng đáng ngại.

    Ông cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, cũng có nhiều nguyên nhân, đoàn rà soát của Tổng cục cũng đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, tiến hành tìm kiếm, phân tích lý do dẫn đến hiện tượng này".

    Bên cạnh đó, theo ông Huyện, tất nhiên năm nay cũng là thời kỳ khắc nghiệt của miền Trung, khi các cán bộ của Cục 2 đi kiểm tra ở mặt đường có thời điểm nhiệt độ lên tới 73 độ, mà theo thiết kế trên 60 độ là các mố nhựa sẽ có sự biến dạng rất nhanh, chính vì thế, đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện hằn lún.

    Ông cho hay: "Các nhà thầu cũng đã phải khắc phục ngay những đoạn lún trên 2,5cm, để đảm bảo cho việc giao thông đi lại.

    Thế nhưng, việc dẫn tới hằn lún vệt bánh xe thường do hai nguyên nhân, năm nay thì tác động do thời tiết cũng rất lớn, nguyên nhân khác là xe quá tải cũng đã giảm nhiều, nhưng vẫn chưa triệt để. Nhưng theo tôi, năm nay chủ yếu là do thời tiết nắng nóng".



    Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết: "Chúng tôi cũng đã kiểm tra và có kết luận cụ thể về hiện tượng này, trong văn bản kết luận ngày 10/6 vừa qua".

    Cụ thể, trong tháng 5/2015 vừa qua, nắng nóng xuất hiện dài ngày (có địa phương đến 30 ngày liên tục) và nhiệt độ cao ở khu vực các tỉnh phía Bắc và miền Trung (nhiệt độ không khí đo được có nơi trên 40oC, có thời điểm nhiệt độ mặt đường lên tới trên 70oC), một số đoạn tuyến đã xuất hiện HLVBX mặt đường bê tông nhựa, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

    Duong lun do nang nong Ai chiu toi thay ong troi
    Hàng loạt các tuyến đường bị hằn lún vệt bánh xe​

    Cục nhận định việc xử lý HLVBX là vấn đề rất khó khăn của các nước trên thế giới nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới nói chung và Việt Nam nói riêng.

    Trước tình hình biến đổi khí hậu phức tạp có xu hướng nóng lên, công tác nghiên cứu HLVBX cần phải có thời gian để tổng kết, đưa ra các giải pháp khắc phục.

    Bộ GTVT đã giao Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, “Tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa và các cơ quan có liên quan tiếp tục kiểm tra, theo dõi và nghiên cứu các diễn biến của thời tiết để cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy trình quy phạm thiết kế, thi công mặt đường bê tông nhựa, đặc biệt là nhựa đường chịu được nhiệt độ cao để đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để và bền vững hiện tượng HLVBX đối với mặt đường bê tông nhựa.

    Như vậy, theo lời giải thích của các lãnh đạo Bộ GTVT thì đường lún cũng có tác động của việc nhiệt độ thời tiết tăng cao.

    Trước đó, TS Phạm Sanh cho biết: "Tình trạng hằn lún vệt bánh xe vẫn đang xảy ra, đặc biệt tuyến đường qua Huế, Nghệ An. Cũng đã có rất nhiều Hội thảo chuyên đề về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cũng đưa ra biện pháp xử lý nhưng không triệt để".

    Ông Sanh cho biết: "Nhiệt độ thì năm nào cũng vậy, năm nay có cao hơn mọi năm, nhưng ban đêm vẫn lạnh, ban ngày nóng, nền đường có tăng lên 70 độ thì cũng không phải là cao lắm, bởi đó chỉ là lúc đỉnh điểm".

    Vì vậy, nên ông cho rằng, việc đường mới sử dụng đã hằn lún là do chọn loại bê tông nhựa sai, thiết kế sai, nên đổ thừa cho xe quá tải hay do nhiệt độ là hoàn toàn không đúng.

    Theo ông, hằn lún vệt bánh xe có nhiều nguyên nhân, trên thế giới cũng bị: Một là, do thiết kế chậm, xe tải chạy nhiều, chênh lệch nhiệt độ nóng lạnh liên tục, ngay từ đầu không thiết kế đúng số lượng xe, loại xe, không thiết kế đúng nhiệt độ, khảo sát đầy đủ, nên khi đưa vào sử dụng đã gặp lỗi.

    Hai là, có thể do thi công, chế tạo bê tông nhựa không đúng, ăn gian nhựa, ăn gian vật liệu cấp phối, làm không đúng, thậm chí kiến thức chuyên môn kém, dải nền đường không chặt, ngay cả lớp móng làm không kỹ nên cũng dẫn tới lún vệt bánh xe.

    Ba là, thiết kế thi công, nhưng chủ đầu tư, giám sát, nghiệm thu lại làm việc không hiệu quả cũng dẫn tới chất lượng kém.

    Bảo Hân
    2banh
    2banh.vn