“Có nên thu phí xe máy không?” Câu hỏi của bộ trưởng Đinh La Thăng | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Wave_air, 20 Tháng một 2015.


  1. Biker cấp 4

    “Có nên thu phí xe máy không?” Câu hỏi của bộ trưởng Đinh La Thăng

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Wave_air, 20 Tháng một 2015.

    Vừa qua xoay quanh vấn đề thu thuế lưu hành xe để hạn chế xe cá nhân trong cả nước, Bộ trưởng Bộ GTVT đặt ra cho sở GTVT Tp.HCM câu hỏi là " Có nên thu phí xe máy không? "

    Cụ thể, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT, tổ chức ngày 19/1 tại Hà Nội.

    Ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết: "Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tại các bến xe, lượng người đăng ký mua vé sẽ rất đông. Do đó, cần sự điều tiết và có chính sách hợp lý của các doanh nghiệp, hiệp hội để tránh tình trạng quá tải. Cũng trong dịp này, nhiều nhà xe tăng giá chiều về từ 20 - 50%. Dư luận rất phản đối vấn đề này".

    Chính vì thế, quan điểm của Sở GTVT TP HCM là có những tuyến cần hỗ trợ chiều ngược lại, có cơ chế chính sách bù giá, nhưng phải ở những tuyến hợp lý. Không cho tăng giá, nhưng cần trợ giá cho xe tăng cường.

    Liên quan đến công tác thu phí các loại phương tiện, trước ý kiến của ông Chung về việc TP HCM đã thu phí mô tô, xe máy, nhưng triển khai rất khó, Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi thẳng ông Chung: “Có nên thu phí xe máy không?”.

    Co nen thu phi xe may khong Cau hoi cua bo truong Dinh La Thang
    Đề xuất thu phí xe gắn máy sẽ được triển khai

    Ông Chung trả lời có, nhưng cách thu không hiệu quả, khó khăn. Nếu đã thu phải có chế tài để kiểm tra, xử lý.

    Trước đó, ngày 7/1, Sở GTVT TP.HCM cũng đã có đề xuất UBND TP các giải pháp hạn chế sở hữu xe cá nhân.

    Cụ thể Sở GTVT đề xuất quản lý phương tiện đăng ký mới bằng cách cấp hạn ngạch, trong đó chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm.

    Cùng với việc phải bỏ tiền mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí..., đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe.

    Tại khu vực nội đô các TP lớn, điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. TP.HCM sẽ xem xét đưa ra hệ thống hạn ngạch để hạn chế số lượng ô tô bán ra và đi đăng ký. Trước mắt, sớm ban hành quy định niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy.

    Bên cạnh các giải pháp trên, Sở còn đề xuất dùng các chế tài về kinh tế như thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe để giảm bớt việc đi lại bằng xe riêng vì càng đi nhiều càng phải trả tiền.

    Hơn nữa, Sở cũng đã đề xuất mức thu phí đường bộ đối với xe máy tại TPHCM và sẽ thu từ ngày 1/1/2015. Hiện ở TPHCM có gần 6 triệu xe máy.

    Cụ thể, mức phí đề xuất đối với xe máy có dung tích xy lanh đến 100 phân khối là 50.00 đồng/năm, giảm 10.000 so với đề xuất trước đó.

    Đối với xe từ 100 đến 175 phân khối mức phí đề xuất là 120.000 đồng/năm, giảm 30.000 đồng. Còn loại xe trên 175 phân khối thì mức phí đề xuất là 150.000 đồng/năm.

    Đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh, mức phí đề xuất là 2.160.000 đồng/năm (không bao gồm xe điện).

    Tại TPHCM, theo thống kê của Sở GTVT, tính đến đầu năm 2014, thành phố đang quản lý hơn 5,8 triệu xe máy. Đó là chưa kể hơn một triệu xe từ các tỉnh lưu thông hàng ngày ở thành phố. Giả sử lấy mức thu thấp nhất là 50.000 đồng mà Sở đề xuất thì với 5,8 triệu xe máy, mỗi năm TPHCM sẽ có thêm 290 tỉ đồng cho việc sửa chữa đường.

    Nguồn: baodatviet.vn

    Video xem nhiều