[Chia sẻ] Vì sao Exciter 150 hay bị trượt khi phanh gấp? | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi Cuxilike, 8 Tháng mười hai 2015.


  1. Moderator

    Thảo Luận [Chia sẻ] Vì sao Exciter 150 hay bị trượt khi phanh gấp?

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi Cuxilike, 8 Tháng mười hai 2015.

    Chiếc xe Yamaha Exciter 150 từ khi ra đời đã gặp nhiều vụ tai nạn liên quan, trong vòng 1 năm các vụ tai nạn liên quan đến Exciter 150 nhiều hơn so với Exciter 135 trong vòng 1 năm. Vậy lý do nào để Exciter 150 nằm trong danh sách xe hay bị tai nạn nhất?

    Chia se Vi sao Exciter 150 hay bi truot khi phanh gap
    Yamaha Exciter 150 gặp nhiều vụ tai nạn liên quan đến trượt bánh trước.

    Theo khải sát các vụ tai nạn liên quan đến Exciter 150. Nguyên nhân chính cũng là nguyên nhân đa số thường gặp phải đó là trượt bánh trước gây mất điều khiển khi phanh gấp ở tốc độ dao động từ 40 - 80km/h.

    Theo thiết kế của bộ phanh trước Exciter 150 là dùng đĩa kích thước 245mm với 1 piston nhằm giảm tỉ lệ bám trên đĩa, khi đĩa tăng kích thước từ 220mm lên 245mm. Theo nguyên lý đĩa càng size lớn độ bám càng tăng.

    Chia se Vi sao Exciter 150 hay bi truot khi phanh gap - 2
    Đĩa trước Exciter 150 có size 245mm với heo dầu 1 piston.

    Yếu tố thứ 2 chính là phuộc trước, do độ bám giảm của heo dầu cùng đĩa size lớn là yếu tố bù trừ do đó hành trình trên Exciter 150 phải dài, giảm lực trượt bánh xe.

    Mâm Exciter 150 được thiết kế bản lớn với 2.15 trước và 3.5 sau. Do đó với dung tích 150 phân khối phải có độ bám đường tốt nên đã tăng size vỏ từ 100mm lên 120mm là điều hợp lý nhưng với mâm trước là 2.15 thì thì tỉ lệ vỏ chỉ nằm ở 70mm. Như vậy, tỉ lệ vỏ trước so với vỏ sau là quá lớn.

    Chưa tính tới người lái thì trong thiết kế đã nhiều điều không hợp lý như sau:

    Nếu tăng tỉ lệ vỏ 90/70-17 giúp tăng độ bám đường cho bánh trước phù hợp với mâm tỉ lệ bản lớn, đồng thời thỏa tỉ lệ vỏ trước và vỏ sau. Thì heo dầu trước tăng lên 2 piston để phù hợp hơn size đĩa 245mm. Gánh 1 dàn trước vững thì ty phuộc nhỏ của dòng xe underbone như Exciter hiện tại thì không đảm bảo an toàn do đó, kích cỡ ty phuộc trước của Exciter 150 cũng đồng thời tăng lên.

    Chia se Vi sao Exciter 150 hay bi truot khi phanh gap - 3
    Vỏ sau của Exciter 150 được tăng lên 120mm so với 100mm của Exciter 135, nhưng với vỏ trước thì vẫn giữ nguyên là 70mm của Exciter 135, cho dù tăng tỉ lệ bản mâm trước. Tỉ lệ trước và sau chênh nhau khá lớn.

    Nguyên lý này có thể đúng khi áp dụng thật tế:

    Nhiều người sử dụng Exciter 150 tăng kích thước vỏ lên 90mm thậm chí là 100mm, khi phanh gấp đã được phát huy tác dụng bám đường, đồng thời thay heo dầu từ 1 piston lên 2 piston đã nhận được độ đầm khi phanh gấp.

    Đây cũng là bài phân tích mà mình muốn chia sẻ với anh em chạy Exciter 150, khi gặp phải nhiều vụ tai nạn liên quan đến trượt bánh trước. Anh em nào biết thêm thì chia sẻ nhé.

    Video xem nhiều

  2. vietduan

    vietduan Biker mới

    Kỷ năng chạy xe cũng một phần nữa .
  3. lolotica

    lolotica Biker cấp 4

    thử nghĩ lên dung tích, lên fun xăng điện tử dan dàn áo . đóng thuế cao hơn do dung tích tăng thế mà giá hơn có 2-3tr thì lấy đâu ra chất lượng
  4. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    chạy nhanh phanh gấp thì trượt hoy Chia se Vi sao Exciter 150 hay bi truot khi phanh gap
  5. chaukimvan2015

    chaukimvan2015 Biker cấp 1

    Mâm zin trước có thay đc kích thước lốp lớn hơn k0
  6. Phucsl

    Phucsl Biker cấp 4

    Tại chưa có abs . Hehe .
  7. Phucsl

    Phucsl Biker cấp 4

    Thây 80/90 phang ầm ầm luôn
  8. Ân Hoàng

    Ân Hoàng Biker mới

    ya được cái thiết kế cái mã cho bắt mắt còn độ an toàn kém vãi cít ra, phanh con nào cũng giật, độ bám đường lốp kém dễ xòe cực. Nói vậy chư Honda cũng có con wave 110 đấy (mình chạy 5 năm giờ mới mua Ab125 toàn chạy Ab thôi :D), chạy nhanh tí mà phanh thì xác định, không khác chi mấy con xe của Ya :v
  9. Phucsl

    Phucsl Biker cấp 4

    Bác quơ cã hãng xe ngta thế đâu đc ? Con si hay ju vẫn đc lòng ưu ái của nhiu người mà . Theo mình thì hãng 50% ng lái 50% Hoặc loại vỏ theo hãng ko bám đường . Tui có con ẽc2011 chạy phang , thắng ầm ẩm có bị gì đâu .
    kuteo_mafia thích bài này.
  10. Ân Hoàng

    Ân Hoàng Biker mới

    Si vs Ju cũng chạy rồi, nhà 2 con đều có cả, hệ thống phanh kém cực :)) phanh cứ giật giật rồi độ nhấp nhả không mượt. Ah mà nói Yamaha Việt thôi chư ko nói cả TG nhé :))
  11. Truongkhuong

    Truongkhuong Biker cấp 1

    Cái này là lỗi do hãng xe chiếm 80%, còn người lái chiếm 20% thôi. Xe chạy mang lại cảm giác thiếu an toàn. Thua suzuki raider nữa.
  12. Tieuthanh4

    Tieuthanh4 Biker cấp 3

    Chạy 40-80 km/h thì xác định cắm đầu vào đít là đúng rồi, nếu muốn giảm tốc thì nên sử dụng cả 2 phanh trước - sau đồng thời.