Các sự cố xe thường gặp và cách khắc phục | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi huy bạc tỷ, 12 Tháng chín 2013.


  1. Biker mới

    Các sự cố xe thường gặp và cách khắc phục

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi huy bạc tỷ, 12 Tháng chín 2013.

    Trong quá trình sử dụng xe hay khi đang lưu thông trên đường, các bạn có thể gặp phải các sự cố hỏng hóc thông dụng. Để giúp các bạn có thể xử lý những sự cố thường gặp, mình đưa ra một số tình huống và cách khắc phục để các bạn tham khảo

    1. Trong khi xe máy vẫn còn số nhưng không thể lùi lại phía sau

    Khi xe còn số thì do vô tình hay cố ý bạn đã chạm chân vào cần khởi động của xe và gây ra hiện tượng trên. Khi chạm vào cần khởi động thì bánh răng khởi động của cần khởi động sẽ di chuyển vào trong hộp số để truyền động nhưng động cơ đang hoạt động và vì thế gây ra tình trạng kẹt ở vị trí này, do đó xe không thể dẫn lùi được. Khi gặp trường hợp này, bạn vui lòng kích hoạt cần khởi động và để cho cần khởi động hoạt động hết hành trình thì hiện tượng trên sẽ hết hoặc dừng động cơ và khởi động bằng cần khởi động để bánh răng khởi động trở về vị trí ban đầu. (nói dễ hiểu là mở giò đạp ra và đạp vài lần)

    2. Khi trời lạnh, xe máy thường khó khởi động và tiếng nổ không đều

    Mô-tô, xe máy khó khởi động hoặc có tiếng nổ không đều khi trời lạnh hoặc không sử dụng trong thời gian trên 6 giờ nguyên nhân là do động cơ của xe nguội thì nhiên liệu sẽ khó bị đốt cháy và gây ra hiện tượng trên. Để khắc phục hiện tượng này, các bạn vui lòng đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì các bạn vui lòng mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu.

    3. Xe bị ra khói đen

    Khi xe của bạn có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Vấn đề này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân đó có thể nêu ra dưới đây và chúng ta căn cứ vào đó để kiểm tra.

    - Khi khởi động động cơ chúng ta sử dụng hệ thống khởi động (cần bướm gió, hoặc mạch làm giàu khi khởi động). Sau khi động cơ đã khởi động được chúng ta quên không đóng hệ thống này lại hoặc hệ thống này bị kẹt có thể sẽ dẫn tới có khói đen ra sau ống xả.

    - Trường hợp thứ hai là lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ dẫn tới hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp làm cho ống xả có khói đen.

    - Hệ thống nhiêu liệu (bộ chế hòa khí) có vấn đề do đó không kiểm soát được lượng xăng và không khí vào hòa trộn thành hỗn hợp dó đó tỷ lệ hỗn hợp không thích hợp làm cho không đót cháy được hoàn toàn dẫn tới có khói đen.

    4. Xe bị ngập nước và khó khởi động

    Mình xin đưa ra một vài lưu ý khi sử dụng xe trong mùa mưa như sau:

    - Khi xe bị chết máy do bị ngập nước thì đừng cố khởi động lại (có thể nước đã lọt vào xi lanh và việc bạn cố khởi động động cơ có thể dẫn tới bị cong tay dên). Lúc này hãy tắt khóa điện, và dựng xe trên chống chính và tháo bugi ra đạp vài lần để nước thoát hết ra khỏi xi lanh, sau đó mới lắp bugi vào để đạp nổ.....

    - Nếu xe không chết máy thì khi về đến nhà phải kiểm tra dầu máy ngay. Nếu dầu bị biến màu (màu của dầu biến màu tùy mức độ nước vào từ vàng nhờ sang trắng sữa) thì phải xúc rửa động cơ và thay dầu máy mới. Nếu dầu không biến màu thì 1 - 2 ngày sau cũng cần kiểm tra lại (có nhiều xe không bị ngay mà một ngày sau mới bị).

    - Nên kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên hơn lịch trình tiêu chuẩn khi xe chạy trong mùa mưa.
    -Trên đây chỉ là những ý kiến riêng of mình. bạn nào có kinh nghiệm thì share cho mọi ng cùng biết hen :)

    Video xem nhiều

    BlackDragon thích bài này.
  2. BlackDragon

    BlackDragon Biker mới

    Bài viết ý nghĩa!Thanks!