Bugi xe máy chi tiết đáng quan tâm | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi mototech247, 11 Tháng sáu 2015.


  1. Biker cấp 1

    Bugi xe máy chi tiết đáng quan tâm

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi mototech247, 11 Tháng sáu 2015.

    Bugi xe máy một chi tiết có kích thước khá trên xe máy nhưng nó có một vai trò vô cùng quan trọng thiếu nó thì chiếc xe máy khó mà có thể vận hành được.

    Bugi xe may chi tiet dang quan tam

    Bugi xe máy là một thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí ( nhiên liệu – không khí ), tia lửa điện ở bugi phải mạnh và phát điện đúng thời điểm để đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để giúp xe có thể bắt đầu hoạt động.

    Tuy là một chi tiết nhỏ nhưng các bạn cần phải quan tâm đúng mực cho nó thì xe của các bạn lúc nào cũng có thể vận hành êm ái được. Nếu xe của bạn có tình trạng : hao xăng, nóng máy… Thì bạn có thể tháo bugi động cơ để quan sát.

    - Bugi có màu vàng nâu : Bugi hoạt động tốt. Tỷ lệ không khí – nhiên liệu đạt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định, hỗn hợp khí và nhiên liệu được điều khiển chính xác.

    - Bugi đen và khô : Chạy tốn nhiên liệu. Dẫn tới xe sẽ tỏa khói đen ở bô nguyên nhân do một số trường hợp sau : lọc gió bẩn ( không cug cấp đủ không khí ), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.

    - Bugi đen và ướt : Đây là dấu hiệu của dầu lọt vào xilanh và bị đốt cháy rồi sinh ra muội bám vào bugi, nếu xe có thêm hiện tượng xả khói xanh ở bô, mùi khét có nghĩa động cơ đang cần sửa hoặc thay càng sớm càng tốt.

    - Bugi màu trắng : Do động cơ hoạt động quá nhiệt, nguyên nhân bởi 1 số trường hợp sau : Bugi không phù hợp, chỉ số Octan < 92, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều khí.

    - Bugi mòn cực tâm : Do không có khoảng nhiệt độ phù hợp, thời gian đánh lửa sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu – không khí, thiếu dầu bôi trơn.

    - Bugi có khoảng đánh lửa lớn : Do làm việc trong thời gian dài mà không thay. Khoảng cách lớn làm bugi khó đánh lửa nên ảnh hưởng tới động cơ.

    Sữa chữa bảo dưỡng và thay thế bugi

    Trên thị trường hiện nay chia ra 3 loại Bugi chủ yếu sau :

    Bugi xe may chi tiet dang quan tam - 2

    1. Bugi 2 thì ( cho xe phân khối lớn )

    2. Bugi 90

    3. Bugi 50 ( chủ yếu dùng loại này )

    Loại thứ nhất : Bugi 2 thì chủ yếu dung cho xe máy phân khối lớn và dùng cho cả xe hơi.

    Loại thứ hai : Bugi 90 loại này thường dùng cho xe hơi . Loại dùng cho xe máy thì có phần đầu ren dài và thon.

    Loại thứ ba : Bugi 50 loại này dùng hoàn toàn cho xe máy và được phân chủ yếu làm 2 loại : Bugi chân dài và bugi chân ngắn. Cá biệt có dòng xe @ của Honda thì Bugi có thêm khấc.

    Khi xe đề không nổ, chạy nóng máy và tốn nhiên liệu ta có thể tháo ra vệ sinh bụi bẩn bên ngoài bugi và làm sạch phần ren. Tuy nhiên nên xem tình trạng của Bugi để thay thế kịp thời.

    Những lưu ý cho người sử dụng :

    - Nên vệ sinh thường xuyên, định kỳ, kiểm tra dầu cho bugi. Bên cạnh đó nên kiểm tra máy, lọc gió, chế độ nhiên liệu hợp lý, kiểm tra xupap.

    - Nếu gặp trục chặc trên đường có thể tháo ra lau, vệ sinh lắp lại. Nếu có thể nên mua 1, 2 cái để cốp xe và hoàn toàn có thể tự thay được.
    - Thường xuyên tiến hành bảo dưỡng xe máy định kỳ là một trong những cách tốt nhất cho xe máy luôn vận hành tốt!

    Nguồn mototech.com.vn

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 11 Tháng mười một 2015