Bí quyết chinh phục đèo cho biker | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Phượt /Tour' bắt đầu bởi Duc Quang Ngai, 27 Tháng sáu 2016.


  1. Biker cấp 2

    Bí quyết chinh phục đèo cho biker

    Thảo luận trong 'Phượt /Tour' bắt đầu bởi Duc Quang Ngai, 27 Tháng sáu 2016.

    Bài viết: Hoang-Hiep
    Từ chinh phục những đỉnh núi quanh năm vắng bóng người đến đường đèo chênh vênh nguy hiểm… luôn là niềm cảm hứng bất tận của các biker. Và dĩ nhiên dù là tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc hay chênh vênh đèo Hải Vân đến hiểm trở đèo Cả thì nếu muốn chinh phục thành công biker đều cần những kỹ năng nhất định.
    Mùa mưa qua đi, những dãy núi lại tràn ngập dân phượt và các biker yêu thích “xê dịch”. Và dù là biker hay dân phượt thì sự kết hợp trong mơ giữa những khúc cua “thần thánh” cùng cảnh quan hùng vĩ luôn là những trải nghiệm “thăng hoa” đến tận cùng của cảm xúc và sẽ khắc sâu vĩnh viễn vào tâm khảm của mỗi người. Nhưng để giấc mơ không trở thành cơn ác mộng… phượt thủ và biker cần phải đặc biệt chú ý những điều sau đây.
    Trọng lượng theo xe
    Phượt – đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải mang theo bên mình nào là quần áo, lương thực, nước uống, túi ngủ, lều bạt, đồ sửa xe và đôi khi là cả… “gấu”. Hãy tính toán thật kỹ cân nặng của hành lý và khả năng chịu tải của xe… đặc biệt đối với những biker có theo “ôm”. Bạn nên cân nhắc đến việc điều chỉnh lại hành trịnh phuộc và độ nhún cho phù hợp với trọng lượng xe phải chịu tải bởi trên những con dốc, đoạn cua việc trọng lượng xe không quen thuộc (vì do có thêm ôm, thêm hành lý…) cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.
    Bạn nên cân nhắc đến việc điều chỉnh lại hành trịnh phuộc và độ nhún cho phù hợp với trọng lượng xe phải chịu tải bởi trên những con dốc.
    Bi quyet chinh phuc deo cho biker

    Các biker cần chú ý đến những trường hợp sau nếu có những “hành lý” như sau:
    Vào cua có “ôm”: Có thể phân thành Ôm Chuyên Nghiệp & Ôm Nghiệp Dư. Với Ôm Chuyên Nghiệp, họ có thể chủ động ôm bình xăng – nghiêng người theo hướng xe nghiêng – can đảm & tin tưởng pha chút liều lĩnh vào năng lực của biker trong mỗi khúc cua. Còn Ôm Nghiệp Dư, họ có thể chủ động làm những điều “cuồng dại” khiến biker sợ hãi như không dám ôm lấy biker hoặc chống tay vào bình xăng – nghiêng người ngược hướng xe nghiêng (vì cảm giác cân bằng và an toàn) – giật mình khi có xe ngược chiều – chỉ đạo biker đi theo cách của họ. Nếu có “ôm” dù là bạn bè, cô em xinh đẹp mới quen hay “gấu” thì biker phải xác định rằng “dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về”. Hãy truyền đạt cho “ôm” các kỹ năng cần thiết của một Ôm Chuyên Nghiệp cũng như tạo một mối quan hệ gắn kết thực sự giữa biker và ôm.
    Vào cua có túi yên: Túi yên là đồ dùng cần thiết cho mỗi chuyến đi xa. Nhưng việc bố trí túi yên hợp lý không phải là điều ai cũng biết. Phượt thủ cần chú ý các điều sau đây khi sử dụng túi yên: Lắp đặt làm sao để dù khi nghiêng xe một góc 45 độ so với mặt đường thì túi yên cũng không chạm vào vành (nan hoa) xe – Không để túi yên có khả năng chạm vào ống xả
    Giữ nhiệt cho cơ thể
    Dưới thung lũng thì nóng – Trên đỉnh đèo lại lạnh thấu xương là điều hoàn toàn bình thường, chênh lệch nhiệt độ lên tới 25 – 30 độ không phải là điều hiếm xảy ra. Vì vậy trước mỗi con đèo phải luôn chuẩn bị đầy đủ: Áo đủ ấm cho cơ thể, khăn đa năng giữ nhiệt cổ, găng tay chống thấm… Bởi sẽ không có gì khó chịu và nguy hiểm hơn việc cơ thể bạn run rẩy vì cái rét thấu xương trong mỗi khúc cua.
    Ánh sáng – Kẻ thù nguy hiểm
    Sự thay đổi đột ngột về ánh sáng cũng là điều biker chú ý trên mỗi cung đường đặc biệt trên đường đèo khi vừa từ bóng râm mắt bạn ngay lập tức va chạm với ánh sáng mặt trời hắt thẳng vào mặt hay vừa vào cua lại gặp bóng đèn pha của xe ngược chiều… trong những điều kiện nguy hiểm trên nếu biker không có lớp kính râm trong mũ bảo hiểm thì tai nạn là điều khó có thể tránh khỏi.
    Bi quyet chinh phuc deo cho biker - 2

    Động cơ của xe
    Ở độ cao 2000m trở lên so với mặt nước biển thì cho dù đông cơ 1 máy hay đến 4 máy đều hoạt động cực kỳ vất vả , mệt mỏi bởi áp suất khí thấp dẫn đến tỷ lệ xăng/nạp khí ôxy lớn. Vậy nên lên dốc khi bạn kéo hết ga, vòng tua chạm redline nếu có khói đen từ ống xả hãy bình tĩnh và coi đó là chuyện “tất lẽ dĩ ngẫu” bởi khi đổ đèo khói đen sẽ hết… Còn nếu không có khói đen?
    Chúc mừng bạn bởi nếu không phải xe bạn rất khoẻ thì có thể bạn đang lái xe với tốc độ chậm rãi nhưng hay cẩn thận bởi chậm không đồng nghĩa với an toàn.
    Cảnh đèo
    Đường đèo đầy những chướng ngại vật bất ngờ… đừng quá mải ngắm cảnh mà hãy tập trung điều khiển xe bạn nhé!
    Cảnh đèo luôn cực kỳ đẹp và thường thì thoát khúc cua lại càng là những cảnh đẹp trong mơ, là ánh mặt trời rực rỡ mây phủ đỉnh núi xa mờ hay những làng bản thấp thoáng xa xa.
    Nhưng CHÚ Ý! Đừng để bị hút hồn theo cảnh vật – muốn ngắm cảnh hãy dừng xe và tự tưởng cho mình 1 ly cà phê nóng hổi. Thay vì “cưỡi xe xem hoa” hãy “cưỡi xe” và nhìn đường cho kĩ khi đường đèo đầy những thứ không thể dự đoán được như: phân trâu bò, cát sỏi, đá dăm, ổ gá, đá lở chắn ngang đường… và đôi lúc thoát góc cua lại có cả một đoàn người đang tự thưởng cho mình những ly cà phê nóng hổi khi ngắm cảnh. Vì vậy, biker hãy tập trung x2 so với khi chạy đường thẳng bình thường… bởi bạn phải biết rằng chạy đường đèo nguy hiểm không kém so với khi bạn đang chạy xe máy ở… Hà Nội hay Sài Gòn đấy!
    Bi quyet chinh phuc deo cho biker - 3

    Video xem nhiều

  2. luongthienminh

    luongthienminh Biker mới

    anh em đi đâu hay up lên nhé
  3. o0scap

    o0scap Biker mới

    ở tphcm có thế đi đâu trông vòng 1 tuần nhỉ ? anh em cho xin vài nơi tham khảo
  4. khanhhiepphuoc

    khanhhiepphuoc Biker cấp 1

    Hình bị die rồi admin ơi