1. Biker cấp 3

    Bạn có biết trên một chiếc mũ bảo hiểm xe đua có khoảng 17 lớp vật liệu?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 31 Tháng tám 2016.

    Hình ảnh các tay đua mang nón bảo hiểm với nhiều màu sắc, họa tiết, tem đấu, logo của nhà tài trợ... xuất hiện nhiều trên các trang báo. Chiếc mũ bảo hiểm đắt tiền và được thiết kế công phu, vừa vặn với tay đua, khiến bao nhiêu fan tốc độ mê mẩn. Nhưng rất ít người biết được lịch sử ra đời và cấu tạo của mũ bảo hiểm của các tay đua ra sao. Bạn có biết trên một chiếc mũ bảo hiểm xe đua có khoảng 17 lớp vật liệu?

    Ban co biet tren mot chiec mu bao hiem xe dua co khoang 17 lop vat lieu
    Mũ bảo hiểm từ vải mềm đến da bóng đá, nhưng điều này rõ ràng là không đủ để bảo vệ người lái
    trong một vụ tai nạn.

    Không có nghi ngờ rằng mũ bảo hiểm đã đi một chặng đường dài kể từ những ngày đầu phát triển của nó. Theo Donut Media đã giúp chúng ta thấy rõ sự thay đổi của mũ bảo hiểm từ vải mềm đến da bóng đá, nhưng điều này rõ ràng là không đủ để bảo vệ người lái trong một vụ tai nạn.

    Ban co biet tren mot chiec mu bao hiem xe dua co khoang 17 lop vat lieu - 2
    Sự phát triển của mũ bảo hiểm mang vỏ cứng cung cấp sức đề kháng tốt hơn đối với mọi tác động,

    Ban co biet tren mot chiec mu bao hiem xe dua co khoang 17 lop vat lieu - 3
    trong khi đó phần kính được bổ sung cung cấp những bảo vệ cần thiết cho mắt.

    DuPont phát triển vào đầu những năm 60 với một vật liệu có tên “Nomex”, lần đầu tiên được bán trên thị trường vào năm 1967 và hình thành cơ sở của một chiếc mũ bảo hiểm xe đua chống cháy. Với nguy cơ đối diện một vụ nổ như một hậu quả của một tai nạn trong cuộc đua, những năm 70 chứng kiến sự ra đời của mũ bảo hiểm kín mặt và phần che gắn vào phía dưới của mũ bảo hiểm để bảo vệ cổ từ bụi đất và lửa.

    Ban co biet tren mot chiec mu bao hiem xe dua co khoang 17 lop vat lieu - 4
    Tiếp theo đó, trong nửa đầu của thập niên 70, mũ bảo hiểm được phát triển nhằm làm giảm khả năng chấn thương đầu hoặc cổ. Đến cuối thập niên 80, một hệ thống thông tin liên lạc đã được thêm vào cho phép người điều khiển có thể nói chuyện trong quá trình điều khiển.

    Trong những năm 90 bắt đầu tập trung vào tính khí động học tiên tiến để làm cho đua mũ bảo hiểm kiểu dáng đẹp và giảm sức cản không khí, trong khi ở những năm 2000 vật liệu nhẹ đã được sử dụng.

    Thiết bị bảo vệ đầu và cổ HANS (Head and Neck Support) được làm chủ yếu từ sợi carbon và ngày nay nó là yếu tố bắt buộc trong rất nhiều cuộc đua. Ống dẫn khí là một tính năng của mũ bảo hiểm đua xe hiện đại, cung cấp cho người lái xe với một nguồn không khí trong lành.

    Ban co biet tren mot chiec mu bao hiem xe dua co khoang 17 lop vat lieu - 5
    Các mũ bảo hiểm hiện nay được sử dụng trong cuộc đua xe Công thức 1 được làm chủ yếu từ sự kết hợp của sợi carbon và Kevlar để giữ trọng lượng xuống mức thấp 1,25 kg (2,7 pounds) và cung cấp sự bảo vệ đặc biệt. Có khoảng 17 lớp trên một chiếc mũ bảo hiểm đua xe được sử dụng trong F1.

    Vậy là từ nay chúng ta lại biết thêm một vài điều thú vị về lịch sử mũ bảo hiểm và có khoảng 17 lớp trên một chiếc mũ bảo hiểm đua xe được sử dụng trong F1. Không biết mũ bảo hiểm dành cho các tay đua trong MotoGP hay WSBK thì có khác nhiều lắm không nhỉ?
    2banh
    2banh.vn