1 cam và 2 cam - sự khác biệt | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi doremon123, 12 Tháng ba 2014.


  1. Biker cấp 2

    1 cam và 2 cam - sự khác biệt

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi doremon123, 12 Tháng ba 2014.

    Bữa thấy bác nào post bài hỏi thăm về DOHCSOHC nên hôm nay mình sưu tầm được bài này giải đáp thắc mắc cho bác ý.
    SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi-lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.
    1 cam va 2 cam su khac biet
    Cơ cấu hoạt động của động cơ SOHC.
    DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 val (4 van) cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.​
    1 cam va 2 cam su khac biet - 2
    Cơ cấu hoạt động của động cơ DOHC.

    SOHC sẽ ưu thế hơn ở vòng tua thấp, còn DOHC ưu thế hơn ở vòng tua cao...
    Nhưng so sánh giữa SOHC và DOHC thì cũng không thể nói ngay loại nào hơn, mặc dù DOHC ra đời sau . Quan trọng nhất đối với động cơ là vật liệu và độ chính xác khi chế tạo, chứ không phải DOHC hay SOHC . Vì vậy, để biết loại nào hay hơn thì chỉ có ...chạy thử . Nguyên nhân chính của việc sử dụng DOHC là tăng số lượng van trên mỗi xi-lanh. SOHC cho phép tối đa 4 van cho mỗi xi-lanh thì DOHC có thể là 5 van hoặc thậm chí nhiều hơn. Tuy vậy với mục tiêu 4 van cho mỗi xi-lanh thì việc sử dụng DOHC không thực cho nhiều hiệu quả, trong khi lại cồng kềnh hơn SOHC. DOHC còn có ưu điểm khác là cho phép bố trí bu-gi ở chính giữa đỉnh buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy. Loại SOHC, trục cam luôn đặt chính giữa đỉnh bởi nó phải truyền động cho cả van nạp, van xả. Ở tốc độ thấp, động cơ cùng dung tích và 16 van, loại SOHC tạo mô-men cao hơn DOHC. Nhưng ở tốc độ cao, mô-men và công suất tối đa của SOHC lại thấp hơn.​
    1 cam va 2 cam su khac biet - 3
    Động cơ cửa Suzuki Raider - DOHC 2 trục cam.
    1 cam va 2 cam su khac biet - 4
    Động cơ Yamaha Exciter SOHC - 1 trục cam.
    Một ưu thế khác của DOHC là khả năng ứng dụng công nghệ van biến thiên (điều chỉnh trục cam nhằm tối ưu hóa chế độ vận hành). Trong khi việc sử dụng công nghệ này trên loại SOHC gặp nhiều khó khăn.

    Sự khác biệt giữa SOHC và DOHC:
    Trong khi động cơ SOHC cho thấy ưu thế ở tốc độ thấp, thì loại DOHC thể hiện bản lĩnh ở tốc độ cao. SOHC và DOHC nói tới 2 kết cấu hệ thống phân khối khí trong động cơ. Cả hai đều cần trục cam, con đội, cò mổ, xu-páp, lò xo.
    Biểu đồ so sánh đặc tính động cơ Nissan VG30E (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, SOHC 2 van) và Nissan VG30DE (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, DOHC 4 van)
    1 cam va 2 cam su khac biet - 5
    Ở tốc độ thấp, mô-men của 2 loại động cơ tương đương nhau. Ảnh: Paultan

    1 cam va 2 cam su khac biet - 6
    Ở tốc độ cao, công suất VG30DE lớn hơn nhiều so với VG30E. Ảnh: Paultan
    Nguyên nhân chính của việc sử dụng DOHC là tăng số lượng van trên mỗi xi-lanh. SOHC cho phép tối đa 4 van cho mỗi xi-lanh thì DOHC có thể là 5 van hoặc thậm chí nhiều hơn. Tuy vậy với mục tiêu 4 van cho mỗi xi-lanh thì việc sử dụng DOHC không thực cho nhiều hiệu quả, trong khi lại cồng kềnh hơn SOHC. DOHC còn có ưu điểm khác là cho phép bố trí bu-gi ở chính giữa đỉnh buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy. Loại SOHC, trục cam luôn đặt chính giữa đỉnh bởi nó phải truyền động cho cả van nạp, van xả. Ở tốc độ thấp, động cơ cùng dung tích và 16 van, loại SOHC tạo mô-men cao hơn DOHC. Nhưng ở tốc độ cao, mô-men và công suất tối đa của SOHC lại thấp hơn.
    Một ưu thế khác của DOHC là khả năng ứng dụng công nghệ van biến thiên (điều chỉnh trục cam nhằm tối ưu hóa chế độ vận hành). Trong khi việc sử dụng công nghệ này trên loại SOHC gặp nhiều khó khăn.
    Nguồn: sưu tầm

    Video xem nhiều

    le sáu and Luudanh9768 like this.
  2. bikersaigon

    bikersaigon Biker cấp 4

  3. Minh Tính

    Minh Tính Biker cấp 1

    Ôi cái này thì mọi người bjk rui mà. DOHC đâm hậu tốt hơn SOHC nhưng ở nước đề thì SOHC tốt hơn. Có cái j mới hơn k chủ thớt.
  4. nico axelo

    nico axelo Biker cấp 4

    ai cho 1 vài zí zụ về xe nào là DOHC vs SOHC đi...đang quan tâm vấn đề này
  5. Luudanh9768

    Luudanh9768 Biker cấp 4

    bài viết khá rõ ràng dành cho ai chưa biết về SOHC và DOHC
  6. le sáu

    le sáu Biker mới

    mjnh hoi tai sao ex co dong co SOHD lai co 4 van va cho mjnh biet nguyen ly bo chi the lao
  7. Bác Tú

    Bác Tú Biker mới

    Theo như bài trên thì exciter 150 đề ba hơn raider150 nhưng tốc độ cao lại thua raider
Quan tâm nhiều
có nên mua Raider Fi 2017?
có nên mua Raider Fi 2017?
bởi Vungocminh, 8 Tháng mười hai 2016 lúc 16:54
Thắc mắc côn Axelo
Thắc mắc côn Axelo
bởi xix2bvn, 8 Tháng mười hai 2016 lúc 00:00
Dream độ đẹp óng ánh với dàn áo Chrome xanh
Dream độ đẹp óng ánh với dàn áo Chrome xanh
bởi fan2banh, 8 Tháng mười hai 2016 lúc 11:31