Anh em đam mê Sportbike chắc không còn xa lạ gì với cái tên Kove trong vài năm gần đây, một thương hiệu Trung Quốc vươn lên với tốc độ chóng mặt nhờ loạt sản phẩm thiết kế đẹp, hiệu suất cao và giá cực kỳ cạnh tranh. Và giờ đây, người đứng sau thành công đó là Zhang Xue đã bắt đầu một hành trình mới với thương hiệu riêng ZXMoto. Chiếc xe đầu tiên của hãng, ZXMoto 500 RR đang làm dậy sóng cộng đồng mê tốc độ. Và mình phải nói thật là không thể không ấn tượng. Đầu tiên là ngoại hình, anh em nhìn qua là biết ngay đây không phải xe chạy phố nhẹ nhàng gì đâu với thiết kế đậm chất siêu thể thao, dáng dấp đậm chất đường đua, gợi nhớ nhiều đến chiếc Kove 450RR đình đám trước đây. Mà thật ra, cũng không ngạc nhiên, vì chính tay Zhang từng thai nghén mẫu đó. Nhưng 500 RR giờ đã lên một tầm mới, hầm hố hơn, trưởng thành hơn và ngầu hơn rất nhiều. Về nội công, chiếc xe được trang bị động cơ 470cc, bốn xy-lanh thẳng hàng, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, một cấu hình hiếm gặp trong phân khúc này, nếu không muốn nói là cực kỳ chơi tới bến. Công suất 84 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn 46Nm tại 11.500 vòng/phút, nghe thôi đã thấy phấn khích rồi. So với những cái tên quen thuộc như CFMOTO 500SR hay QJMotor SRK 450 RR thì rõ ràng 500 RR nổi bật nhờ khối động cơ 4 máy chất lượng và tua cao. Khung sườn thép ống, gắp đơn bằng nhôm, hệ thống treo có thể điều chỉnh, phanh đĩa kép phía trước cùng kẹp phanh hướng tâm. Và dù phần lớn linh kiện là nội địa Trung Quốc, nhưng cách hoàn thiện và định hướng rõ ràng là nghiêm túc. Chi tiết khiến mình càng bất ngờ hơn nữa là trọng lượng chỉ 168kg. Kết hợp với bình xăng 15 lít và tốc độ tối đa lên tới 235km/h, chiếc xe hứa hẹn là một quái thú trên cung đường đèo hay thậm chí là cả đường đua. Hãng còn ra mắt bộ phụ kiện race chính hãng với pô titan, lọc gió thể thao, ghi đông clip-on và yên solo cho thấy tham vọng bước vào sân chơi motorsport thực sự. Với giá chỉ 32.980 tệ (~105 triệu đồng), mình tin ZXMoto 500 RR là một lựa chọn cực kỳ đáng cân nhắc với anh em muốn trải nghiệm Sportbike 4 xy-lanh mà không phải đau ví. Cạnh tranh được với Ninja ZX-4RR mà giá chỉ bằng một nửa? Chắc chắn đây là chiếc xe khiến cả phân khúc phải dè chừng.