Thương hiệu Ý Gilera sẵn sàng quay trở lại với tư cách là liên doanh giữa chủ sở hữu thương hiệu, Piaggio và đối tác lâu năm Trung Quốc - Zongshen. Bằng chứng về sự trở lại sắp xảy ra của Gilera thông qua hồ sơ thiết kế được đăng ký tại Trung Quốc cho phiên bản cải tiến của Aprilia Shiver 900 được dán nhãn tên “GLR900”. Zongshen-Piaggio hồi sinh với dự án mang tên GLR900. Theo tham khảo cho biết, thương hiệu Gilera từng được thành lập vào năm 1909 tại Arcore, Ý và có lịch sử lâu đời trong làng đua xe Grand Prix, với nhiều danh hiệu thế giới ở hạng 500cc với các tay đua Umberto Masetti và Geoff Duke vào những năm 1950. Đến năm 1957, Gilera chuyển trọng tâm sang mô tô địa hình nhưng không thành công về mặt tài chính, dẫn đến việc Piaggio mua lại thương hiệu này vào năm 1969. Nhà máy ban đầu của Gilera ở Arcore đóng cửa vào năm 1993, một năm sau khi Piaggio đưa Gilera trở lại giải đua GP. Gilera đạt được nhiều thành công hơn trong các cuộc đua trong kỷ nguyên hiện đại, với tay đua Manuel Poggiali giành chức vô địch ở hạng 125cc vào năm 2001, và Marco Simoncelli quá cố giành danh hiệu 250cc vào năm 2008. Trong khi đó, Gilera chủ yếu sản xuất xe tay ga, mặc dù hãng cũng sản xuất một số xe máy hai thì 50cc thuộc dòng RCR và SMT. Với các quy định Euro 5 nghiêm ngặt có hiệu lực vào năm 2021, Gilera lặng lẽ lùi về phía sau. Ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, với hồ sơ thiết kế cho dự án GLR900, rõ ràng thương hiệu này đang muốn quay trở lại cuộc chiến thương mại hiện nay với mẫu xe mới của mình. Thiết kế này được đệ trình bởi Zongshen Piaggio Foshan Motorcycle Co. Ltd., liên doanh do hai công ty thành lập vào năm 2004. Hồ sơ thiết kế không cung cấp bất kỳ chi tiết kỹ thuật nào, bao gồm cả việc liệu động cơ V-Twin 90 độ có giữ nguyên dung tích 896cc hay không? Hồ sơ chỉ liên quan đến vẻ ngoài của nó và so sánh thiết kế của GLR900 với hồ sơ mà liên doanh cũng đã nộp cho Shiver 900, có thể thấy khá rõ ràng 2 mẫu xe này giống nhau đến nhiều chi tiết. Đèn pha, tấm che tản nhiệt và việc bổ sung kính chắn gió là những thay đổi đáng kể, nhưng về cơ bản, 2 mẫu xe này trông rất giống nhau. Giả sử không có thay đổi nào đối với khung gầm, dự kiến GLR900 sẽ được trang bị khung trước dạng lưới mắt cáo bằng thép tương tự, phuộc hành trình ngược 41mm có thể điều chỉnh preload và rebound, với kẹp phanh kép gắn hướng tâm và giảm xóc sau có thể điều chỉnh tải trước. Đèn pha mới có dạng kính rộng thay vì đèn hình khiên của Shiver 900. Các tấm che bên bình xăng mới thiếu các khe hút gió hướng về phía trước như trên Shiver 900, nhưng nó có các lỗ thông hơi phía sau bộ tản nhiệt. Kính chắn gió sẽ cung cấp thêm một số khả năng bảo vệ gió mà Shiver 900 còn thiếu. Ngoài ra, thiết kế tư thế cầm lái vẫn không thay đổi và GLR900 vẫn có ống xả kép đút đít kiểu cũ. Gilera GLR900 mới liệu nó sẽ được bán độc quyền tại Trung Quốc và các thị trường châu Á?. Việc thiếu sự hiện diện tại EICMA trong tháng 11 này cho thấy rằng việc ra mắt ở châu Âu sẽ khó có thể xảy ra. Nguồn: motorcycle