1. Biker cấp 3

    Yamaha Việt Nam phụ thuộc vào xe máy

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 5 Tháng mười một 2014.

    Không có những lựa chọn sản phẩm khác tại thị trường Việt Nam như người đồng hương cũng đến từ Nhật Bản là Honda, Yamaha Việt Nam chỉ có duy nhất xe máy để khẳng định vị thế của mình.

    Mẫu xe Yamaha Nouvo FI đời thứ 6 vừa được Yamaha Việt Nam ra mắt mang trọng trách khá nặng nề khi phải giành lại những thị phần đã mất. Với thực tế thị trường xe máy tại Việt Nam tiếp tục có dấu hiệu suy giảm về quy mô, việc đưa ra những sản phẩm mới, nhằm tiếp cận gần hơn với các khách hàng cũng được Yamaha Việt Nam lẫn các doanh nghiệp xe máy khác triển khai.

    Yamaha Viet Nam phu thuoc vao xe may
    Yamaha Nouvo FI nhắm tới khách hàng nam

    Tại buổi ra mắt mẫu xe ga thể thao Nouvo FI thế hệ thứ 6, ông Ono Masaru, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho hay, trong suốt năm qua, công ty đã thực hiện khoảng 300 chương trình quảng bá để giới thiệu sản phẩm đồng thời làm thay đổi những định kiến vốn có về Yamaha và sẵn sàng tiếp nhận các thách thức mới.

    Mẫu xe Nouvo đã từng được Yamaha Việt Nam giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam hồi năm 2002 và nhanh chóng chiếm được những thị phần rất cao trong phân khúc xe tay ga thể thao. Tuy nhiên, các đối thủ không khoanh tay, khiến Yamaha Nouvo bị cạnh tranh dữ dội và hiện chỉ còn giữ 14% thị phần so với thời hoàng kim nhất lên tới 30% thị phần trong phân khúc xe tay ga thể thao.

    Theo khảo sát của Yamaha Việt Nam, nhu cầu thị trường xe gắn máy tại Việt Nam năm 2013 xấp xỉ 2,8 triệu chiếc, trong đó nhu cầu cho dòng xe tay ga chiếm khoảng 1,1 triệu chiếc và được chia thành xe tay ga thường, xe tay ga thể thao. Cũng bởi sự tiện dụng và kiểu dáng thời trang, xe tay ga được các hãng xe dự báo sẽ đạt thị phần 40% trong thị trường xe máy nói chung.

    Bởi vậy, giành những phần ngon trong miếng bánh béo ngậy là điều mà các hãng xe máy đã có đầu tư lớn như Yamaha Việt Nam hay Honda Việt Nam không thể bỏ qua.

    Xe Nouvo FI thế hệ mới có mức giá bán lẻ từ 33,9 triệu đồng đến 36,4 triệu đồng, tùy theo phiên bản và trang bị kèm theo, rẻ hơn so với mẫu xe cũ khoảng 2 triệu đồng/chiếc, dù có nhiều thay đổi và trang thiết bị cao cấp hơn.

    Mức giá này được ông Hoàng Hà, Giám đốc Marketing toàn quốc của Yamaha Việt Nam thừa nhận là có tính toán “chiến lược”, nhằm giúp gia tăng thị phần của Nouvo trong phân khúc xe tay ga thể thao, mà trước mắt là tăng thêm 30% doanh số bán hàng cho mẫu xe này ngay trong năm 2014.

    Dĩ nhiên mức giá “chiến lược” này là nhờ tận dụng được những khoản đầu tư trước đó khi sản xuất Nouvo thế hệ thứ 4 và thứ 5. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Yamaha Nouvo FI cũng như các mẫu xe khác của Yamaha Việt Nam đạt 85%.

    Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Hoàng Hà cũng cho hay, năm 2014 sẽ tiêu thụ khoảng 700.000 xe máy tại thị trường trong nước và xuất khẩu khoảng 100.000 chiếc. Con số này không có biến động so với mức tiêu thụ của Yamaha Việt Nam năm 2013 được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố hồi đầu năm là 721.000 xe.

    Tuy nhiên để giữ được mục tiêu bán hàng của năm 2014, thì cả Yamaha lẫn các nhãn hiệu khác như Honda, Piaggio, Suzuki hay SYM đều cho là đầy cam go khi kinh tế vẫn khó khăn, người tiêu dùng không hứng thú với xe máy.

    Báo cáo được VAMM vừa công bố cho thấy, trong 6 tháng của năm 2014, từ tháng 4 đến hết tháng 9/2014, số lượng xe máy tiêu thụ của 5 nhãn hiệu là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki hay SYM mới được 1,2 triệu chiếc. Nếu vẫn giữ đà tiêu thụ này thì khả năng cả năm tài chính tính từ 1/4/2014-31/3/2015 thì cả 5 nhãn hiệu bán chạy nhất thị trường cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 2,5 triệu chiếc. So với con số khoảng 2,8 triệu chiếc đã bán được trong năm 2013 thì rõ ràng sức mua xe máy vẫn trên đà giảm.

    Thực tế đó đòi hỏi các hãng xe phải nỗ lực không ngừng nghỉ để phát huy những khoản đầu tư lớn đã bỏ vào Việt Nam thời gian qua.

    Nguồn: baodautu.vn
    2banh
    2banh.vn