Không rầm rộ sự kiện, không clip quảng cáo đình đám, Yamaha Việt Nam vừa âm thầm đưa R3 2025 thế hệ mới về các đại lý 3S. Và bất ngờ là xe đã có mặt sẵn, mở bán ngay với giá đề xuất 132 triệu đồng. Dòng Sportbike hạng 300cc này vốn được nhiều anh em chơi xe phân khối lớn xem là ‘vé vào cổng’ khá hợp lý, vừa đủ mạnh để trải nghiệm, vừa không quá gắt về chi phí. Ở bản 2025, R3 được Yamaha làm mới theo hướng thể thao hơn hẳn, đặc biệt là phần đầu xe. Nếu nhìn thoáng qua, nhiều người sẽ tưởng đây là đứa em song sinh của mẫu xe R9 vì ngôn ngữ thiết kế bây giờ gần như y chang. Cụ thể, đèn pha Projector LED đơn nằm ở giữa, hai bên là dải LED DRLs sắc bén tạo ánh nhìn cực kỳ ‘ngầu’. Không chỉ đẹp, phần đầu còn có cánh gió nhỏ tích hợp, Yamaha nói rằng chi tiết này giúp tăng tính khí động học khi chạy tốc độ cao. Bên cạnh đó, hãng cũng chỉnh lại vài chi tiết để xe thân thiện hơn với người lái. Ví dụ, yên xe và ốp hông được làm gọn, giúp người cao vừa phải cũng dễ chống chân hơn. Với chiều cao yên 780 mm và trọng lượng ướt 169 kg, R3 vẫn là một trong những mẫu Sportbike dễ tiếp cận nhất trong phân khúc. Nâng cấp tiếp theo là cụm đồng hồ LCD mới, hỗ trợ kết nối điện thoại qua ứng dụng MyRide. Khi ghép đôi, người lái có thể xem thông báo cuộc gọi, tin nhắn, email ngay trên màn hình xe – tiện lợi nếu đang di chuyển và muốn biết có ai liên lạc mà không cần móc điện thoại ra. Về khung gầm và trang bị, Yamaha giữ nguyên cấu hình vốn đã được đánh giá cao. Phuộc trước KYB hành trình ngược 37 mm, phanh đĩa trước 298 mm và sau 220 mm, hệ thống ABS 2 kênh. Bình xăng 14 lít kết hợp động cơ 2 xy-lanh có dung tích 321cc, làm mát bằng chất lỏng cho công suất 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn 29,5 Nm tại 9.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số 6 cấp, có bộ ly hợp chống trượt và hỗ trợ, giúp sang số mượt mà và hạn chế khóa bánh khi về số gấp. Xét tổng thể thì Yamaha R3 2025 không phải là cuộc ‘lột xác’ toàn diện, mà đúng hơn là bước nâng cấp tinh chỉnh đúng chỗ. Yamaha giữ lại những gì người dùng thích như động cơ bền bỉ, cảm giác lái nhẹ nhàng, chi phí vận hành vừa phải và bổ sung thêm vẻ ngoài hầm hố cùng một chút công nghệ tiện ích. Với giá 132 triệu đồng, R3 tiếp tục là lựa chọn hợp lý cho anh em muốn bước lên Sportbike mà không bị quá ngợp cả về công suất lẫn chi phí. Có lẽ lý do Yamaha ra mắt R3 2025 một cách lặng lẽ là vì dòng này vốn đã có lượng fan riêng và nhóm khách hàng ấy sẽ tự tìm đến khi biết có bản mới. Còn với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe thể thao trong phân khúc 300cc vừa đẹp, vừa dễ chơi thì Yamaha R3 2025 chắc chắn sẽ khiến anh em phải dừng lại ngắm lâu hơn một chút khi bắt gặp ngoài đường.