1. Biker cấp 3

    Yamaha và giấc mơ V4 - Không chỉ là tốc độ, mà là cả một hành trình

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 18 Tháng bảy 2025 lúc 13:52.

    Anh em mê MotoGP chắc ai cũng từng không ít lần tiếc nuối cho Yamaha, một thương hiệu từng là tượng đài với những mùa giải huy hoàng cùng Rossi hay Quartararo. Nhưng giờ đây, sau 11 vòng đua của mùa giải 2025, Yamaha lại đang đứng cuối bảng xếp hạng các nhà sản xuất. Câu hỏi lớn nhất là chuyện gì đang xảy ra với đội đua xanh?

    Yamaha va giac mo V4 Khong chi la toc do ma la ca mot hanh trinh
    Yamaha va giac mo V4 Khong chi la toc do ma la ca mot hanh trinh - 2
    Câu trả lời nằm ở khối động cơ. Trong khi Ducati, KTM, Aprilia, Honda đều đã chuyển sang dùng V4 vì cấu hình được đánh giá là tối ưu hơn cho MotoGP hiện đại, thì Yamaha vẫn trung thành với động cơ I4 (bốn xy-lanh thẳng hàng) suốt nhiều năm. Nhưng điều đó sắp thay đổi.

    Yamaha va giac mo V4 Khong chi la toc do ma la ca mot hanh trinh - 3

    Tay đua thử nghiệm Augusto Fernandez là người mới gia nhập Yamaha năm nay đã chia sẻ một số thông tin khá thú vị sau buổi test riêng tại Brno: "Xe nhìn rất đẹp, cảm giác tích cực, mọi thứ đều ổn nhưng vẫn chưa đủ nhanh." Câu nói vừa nhẹ nhàng, vừa thật lòng ấy như phản ánh rất đúng những gì Yamaha đang trải qua.

    Thực tế, Yamaha đã bắt đầu phát triển động cơ V4 từ năm ngoái. Nhưng theo phong cách đặc trưng của người Nhật là thận trọng, từng bước một, không hấp tấp và Yamaha chọn cách tinh chỉnh từng chút một, chưa bung hết sức. Augusto tiết lộ: "Họ không cung cấp toàn bộ công suất, vì muốn hiểu rõ mọi thứ trước khi đi đến bản cuối."

    Yamaha va giac mo V4 Khong chi la toc do ma la ca mot hanh trinh - 4

    Dù chưa thật sự bùng nổ, nhưng không thể phủ nhận là Yamaha đang đi đúng hướng. Fernandez nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng không chỉ là đổi sang V4 cho có, mà là có một chiếc xe thực sự đủ sức cạnh tranh. Vấn đề là thời gian nếu không đẩy nhanh quá trình, có thể họ sẽ lại hụt hơi trong năm 2026.

    Là người yêu xe, có thể chúng ta sốt ruột, muốn thấy Yamaha trở lại ngay lập tức. Nhưng nếu nhìn rộng ra, một chiếc V4 hoàn thiện, đủ nhanh và bền bỉ dù ra mắt chậm hơn chút vẫn đáng giá hơn là vội vàng. Đường còn dài, mùa giải còn chưa hết, và biết đâu, cuối năm nay, Yamaha sẽ mang tới một bất ngờ?

    Anh em có nghĩ rằng Yamaha đủ sức "tái sinh" với V4? Hay họ nên giữ bản sắc I4 và tìm cách làm nó mạnh hơn nữa? Cùng chia sẻ nhé.
    2banh
    2banh.vn