1. Biker cấp 3

    Yamaha và giấc mơ động cơ V4 - Khi nhà Vua cũ quyết tâm lột xác để đua lại với thế giới

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 12 Tháng sáu 2025 lúc 09:47.

    Anh em đam mê MotoGP chắc hẳn đã nghe về tin cực hot này, khi Yamaha đang âm thầm chuẩn bị một cuộc cách mạng thực sự với dự án động cơ V4, điều mà bấy lâu nay nhiều fan trung thành vừa mong ngóng, vừa hồi hộp.

    Mình cũng vậy, là người theo dõi Yamaha từ thời idol Rossi còn tung hoành, cảm giác nghe Yamaha từ bỏ truyền thống động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng để chạy theo xu hướng V4 thật sự khiến tim đập mạnh hơn!

    Yamaha va giac mo dong co V4 Khi nha Vua cu quyet tam lot xac de dua lai voi the gioi
    Yamaha va giac mo dong co V4 Khi nha Vua cu quyet tam lot xac de dua lai voi the gioi - 2
    Chuyện bắt đầu từ cuối năm 2024, sau khi Suzuki rút khỏi MotoGP và để lại Yamaha là đội nhà máy duy nhất vẫn dùng máy thẳng hàng.

    Lin Jarvis, ông trùm một thời của Yamaha Racing đã xác nhận: "Đúng là chúng tôi đang phát triển động cơ V4". Vậy là sau bao năm bảo thủ và tin vào hướng đi riêng, Yamaha cuối cùng cũng thừa nhận giới hạn của mình và sẵn sàng đổi mới để bắt kịp phần còn lại của thế giới.

    Dự án này không phải chuyện ngày một ngày hai. Theo Jarvis, họ đã âm thầm bắt đầu từ trước đó khá lâu, với mục tiêu rõ ràng là bắt kịp các đối thủ đang dùng V4 như Ducati, KTM, Honda, Aprilia. Tính từ đầu mùa giải 2023 đến nay, động cơ V4 gần như thống trị toàn bộ. Yamaha không còn lựa chọn nào khác nếu muốn giành lại vinh quang.

    Yamaha va giac mo dong co V4 Khi nha Vua cu quyet tam lot xac de dua lai voi the gioi - 3

    Tháng 4/2025 tại Valencia, Yamaha đã có buổi test kín với chiếc V4 đầu tiên do tay đua thử nghiệm Augusto Fernandez cầm lái. Một bước đi đầy táo bạo!

    Rồi tới Catalunya, không khí lại nóng hơn nữa khi lão tướng một thời Andrea Dovizioso cùng tham gia phát triển. Sự kết hợp giữa công nghệ mới và kinh nghiệm dày dạn từ Dovi rõ ràng cho thấy Yamaha đang nghiêm túc và có kế hoạch bài bản.

    Về lý do chuyển đổi, nó nằm ở bản chất 2 loại động cơ. V4 nhỏ gọn, tăng tốc tốt hơn và vào cua sắc lẹm cực kỳ phù hợp với nhịp đua ngày nay. Trong khi đó, máy thẳng hàng tuy ổn định ở giữa cua và dễ lái hơn, nhưng dần dần lộ rõ điểm yếu về tốc độ tối đa và khả năng thoát cua.

    Mà ai theo dõi MotoGP đều biết bây giờ chiến thắng không nằm ở kỹ năng tay đua nữa, mà là tổng hòa của công nghệ và chiến thuật. Động cơ V4 đơn giản là phù hợp hơn với thời cuộc hiện nay.

    Là fan cứng của Yamaha, mình từng rất tự hào về cá tính riêng biệt mà động cơ thẳng hàng mang lại. Nhưng tới lúc phải chấp nhận rằng, để chiến thắng thì cần thay đổi. Và lần này, Yamaha đang thay đổi theo cách rất đáng khâm phục đó là âm thầm, quyết liệt và không nửa vời.

    Không biết đến năm 2027 khi quy định kỹ thuật mới có hiệu lực, Yamaha sẽ trình làng chiến mã V4 thế nào. Nhưng với tiến độ hiện tại, hy vọng chúng ta sẽ sớm thấy màu xanh Yamaha tung hoành trở lại trên bục Podium.

    Và biết đâu đấy, sau nhiều năm chờ đợi, một thời hoàng kim mới sẽ bắt đầu… với tiếng gầm của V4 Yamaha!
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 12 Tháng sáu 2025 lúc 10:17