1. Biker cấp 3

    Yamaha và câu chuyện động cơ Inline, liệu có đủ để trở lại đỉnh cao MotoGP?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 6 Tháng sáu 2025 lúc 09:26.

    Anh em mê xe chắc hẳn không còn lạ gì với những cuộc tranh luận về động cơ V4 và động cơ thẳng hàng (inline) trong làng MotoGP. Gần đây, Yamaha lại khiến cộng đồng bàn tán rôm rả khi quyết định tạm gác lại dự án động cơ V4 nguyên mẫutập trung toàn lực vào động cơ inline trong chặng đua tại Aragon và các buổi thử nghiệm tiếp theo.

    Yamaha va cau chuyen dong co Inline lieu co du de tro lai dinh cao MotoGP
    Yamaha va cau chuyen dong co Inline lieu co du de tro lai dinh cao MotoGP - 2
    Từ lâu, nhiều người đã cho rằng điểm yếu chí mạng của Yamaha nằm ở khả năng tăng tốc trên đường thẳng. Hình ảnh những chiếc YZR-M1 bị Ducati "kéo sợi" trên đường thẳng ở Silverstone hay tại Aragon năm ngoái thực sự không dễ nuốt. Fabio Quartararo là niềm hy vọng lớn nhất của Yamaha từng phải bất lực nhìn Bagnaia vượt mặt ở đoạn thẳng dù đã cố gắng hết sức trong khúc cua.

    Yamaha va cau chuyen dong co Inline lieu co du de tro lai dinh cao MotoGP - 3

    Vấn đề không chỉ nằm ở sức mạnh, mà còn ở độ bám đường phía sau, thứ mà các tay đua Yamaha luôn than phiền trong suốt mùa giải. Việc Yamaha phát triển động cơ V4 là điều được đồn đoán từ lâu, và thậm chí đã có một vài thử nghiệm nội bộ. Tuy nhiên, tại Aragon lần này, chính tay đua thử nghiệm Augusto Fernandez đã xác nhận không có V4, chỉ có hai phiên bản động cơ inline để so sánh và chọn ra hướng đi tối ưu.

    "Chúng tôi có hai động cơ để thử, và cả hai đều là inline," Fernandez nói thẳng. Dự án V4 vẫn còn nằm trong phòng thí nghiệm, chưa sẵn sàng để ra mắt. Có vẻ Yamaha vẫn chưa đủ tự tin để mang nó ra đường đua thật sự.

    Yamaha va cau chuyen dong co Inline lieu co du de tro lai dinh cao MotoGP - 4

    Về phần Quartararo, anh chàng người Pháp cũng khá kín tiếng. Khi được hỏi về động cơ mới, chỉ nở một nụ cười "nửa miệng" và nói: "Đó là điều bất ngờ!"

    Dù vậy, phải công nhận một điều: Yamaha đang có những bước tiến nhất định. Khả năng thi đấu của chiếc xe đua M1 đã cải thiện, đặc biệt trong vòng phân hạng. Nhưng vẫn còn đó nhiều việc phải làm từ hiệu suất thẳng cho đến hệ thống điện tử và quản lý lốp.

    Liệu động cơ inline có đủ sức giúp Yamaha trở lại đỉnh cao? Hay cuối cùng họ cũng phải chuyển sang V4 để theo kịp các đối thủ? Anh em đam mê MotoGP chắc chắn sẽ còn được chứng kiến nhiều bất ngờ phía trước. Còn hiện tại, cứ tiếp tục theo dõi và cổ vũ cho "gã khổng lồ xanh" này nhé!
    2banh
    2banh.vn