Anh em biker chắc cũng nghe phong phanh rồi khi Yamaha đang chuẩn bị cho ra mắt động cơ V4 để tham chiến tại MotoGP. Từ trước đến nay, Yamaha luôn trung thành với cấu hình xy-lanh thẳng hàng (inline-four) trên chiếc YZR-M1 kể từ khi MotoGP chuyển sang kỷ nguyên 4 thì vào năm 2002. Chính động cơ này đã giúp Yamaha làm nên bao chiến thắng vang dội, từ thời Rossi huy hoàng đến chức vô địch gần nhất của Fabio Quartararo vào năm 2021. Nhưng cũng phải thừa nhận, mấy mùa gần đây Yamaha không còn giữ được ưu thế trước những con quái vật V4 của Ducati, KTM hay Honda. Chính vì vậy, quyết định chuyển mình sang V4 không còn là chuyện "nếu" mà là "khi nào". Paolo Pavesio - Giám đốc điều hành Yamaha Motor Racing đã xác nhận rằng hãng hoàn toàn cam kết với dự án này. Động cơ V4 mới thậm chí đã được thử nghiệm bí mật bởi những cái tên quen thuộc như Augusto Fernandez và Andrea Dovizioso, nhiều khả năng Quartararo cùng Morbidelli (hoặc người kế nhiệm) sẽ được trải nghiệm trong buổi test sau chặng đua Misano tháng 9 tới. Vấn đề là liệu V4 của Yamaha có đủ sức mạnh để ăn thua ngay từ đầu hay không? Theo lời Pavesio, việc phát triển một cỗ máy V4 mạnh ngang hoặc hơn M1 hiện tại là vô cùng khó khăn. Không chỉ bởi hiệu suất, mà còn liên quan đến khả năng vận hành, độ tin cậy và đặc trưng dễ lái vốn là DNA của Yamaha. Anh em cứ thử tưởng tượng, nếu Yamaha ra mắt một cỗ máy quá khác biệt, sẽ cần thời gian để các tay đua làm quen. Nhưng nếu làm tốt, đây sẽ là vũ khí để họ chấm dứt chuỗi ngày ngồi nhìn Ducati thống trị. Cá nhân mình thấy, đây là bước đi tất yếu và cực kỳ đáng mong chờ. Yamaha đã giữ I4 quá lâu, và dù M1 vẫn có sự mượt mà, khả năng vào cua bá đạo, thì khoảng tốc độ cuối đường thẳng không thể bù bằng kỹ năng mãi được. Với V4, Yamaha sẽ có thêm cú đấm cần thiết để đối đầu sòng phẳng với những đối thủ mạnh mẽ nhất. Chưa biết khi nào ta sẽ được thấy YZR-M1 động cơ V4 chính thức xuất hiện trên đường đua, nhưng chắc chắn đây sẽ là cột mốc lịch sử của Yamaha trong kỷ nguyên MotoGP hiện đại. Anh em cứ thử nghĩ mà xem một ngày nào đó, chiếc M1 V4 tung hoành và mang về chức vô địch thế giới, thì đó chẳng khác nào sự hồi sinh huy hoàng của đội xanh.