1. Biker cấp 3

    Yamaha ra mắt hệ thống hybrid HEV mới khác biệt so với hybrid trên Grande

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 24 Tháng hai 2025.

    Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, ngành công nghiệp xe 2 bánh cũng đang có những bước chuyển mình đáng kể. Một trong những xu hướng đáng chú ý hiện nay là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện nhằm nâng cao hiệu suất và giảm thiểu tác động đến môi trường.

    Và như tôi vừa tham khảo được sáng nay, Yamaha đã giới thiệu hệ thống động cơ hybrid hoàn toàn mới mang tên "Series Parallel HEV". Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự khác biệt so với các hệ thống hybrid trước đó của hãng.

    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande
    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande - 2
    Thông tin sáng nay được truyền thông nước ngoài chia sẻ, Yamaha đã trình làng hệ thống Series Parallel HEV thông qua một video giới thiệu, trong đó sử dụng một chiếc xe nguyên mẫu dựa trên mẫu xe tay ga XMAX.

    Điều này cho thấy khả năng cao Yamaha XMAX sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống này trong tương lai gần. Hệ thống HEV mới của Yamaha được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất vận hành bằng cách kết hợp cả động cơ đốt trong và động cơ điện một cách linh hoạt.

    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande - 3

    Cấu trúc của hệ thống này bao gồm 2 động cơ chính là động cơ phát điện động cơ dẫn động. Trong đó, Động cơ phát điện có nhiệm vụ tạo ra điện từ hệ thống phanh tái sinh (Regen), cho phép sạc lại pin đặt giữa thân xe. Đồng thời, khi xe vận hành ở tốc độ cao, hệ thống cũng có thể tự sạc pin mà không cần sử dụng cổng sạc bên ngoài.

    Trong khi đó, động cơ dẫn động chịu trách nhiệm truyền lực trực tiếp đến bánh xe, giúp xe có thể di chuyển mà không cần đến sự hỗ trợ từ động cơ đốt trong trong một số tình huống nhất định. Khi xe đạt tốc độ bình thường, động cơ điện sẽ kết hợp với động cơ đốt trong để tối ưu hiệu suất.

    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande - 4
    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande - 5

    Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp liên quan đến cơ chế hoạt động của hệ thống HEV Series Parallel này. Chẳng hạn, tốc độ bình thường mà hệ thống bắt đầu chuyển đổi là bao nhiêu? Tốc độ cao giúp hệ thống sạc pin là bao nhiêu? Và liệu có phương pháp nào khác để nạp năng lượng cho pin ngoài việc sử dụng hệ thống phanh tái sinh hay không? Hiện tại, chiếc xe nguyên mẫu không có cổng sạc bên ngoài, điều này đặt ra thắc mắc cho giới truyền thông về khả năng sạc điện của hệ thống.

    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande - 6
    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande - 7
    Yamaha ra mat he thong hybrid HEV moi khac biet so voi hybrid tren Grande - 8

    Dù còn nhiều điều chưa rõ ràng ở thời điểm mà tôi viết bài, nhưng sự ra mắt của HEV Series Parallel đánh dấu một bước tiến quan trọng của Yamaha trong việc phát triển công nghệ hybrid.

    Không giống như hệ thống hybrid trên Grande Hybrid đang bán ở nước ta vốn chỉ hỗ trợ động cơ trong giai đoạn khởi động, hệ thống mới này có khả năng vận hành phức tạp hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn.

    Dù vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, Yamaha có thể sẽ áp dụng hệ thống này vào các mẫu xe tay ga cao cấp trong tương lai gần. Sự phát triển của công nghệ hybrid trong ngành xe 2 bánh chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội và thử thách mới, và người dùng sẽ cần tiếp tục theo dõi những bước tiến tiếp theo của Yamaha trong lĩnh vực này.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 24 Tháng hai 2025
  2. Bingoo

    Bingoo Biker cấp 3

    đồng quan điểm nếu thật sự hệ thống này có thể phát triển thì Xmax cũng sẽ là con đứng ra đầu tiên mà có công nghệ tiên tiến này
  3. Hiếu Nghi

    Hiếu Nghi Biker cấp 3

    vậy chẵn lẻ đây là phiên bản Xmax tech max plus mới ư?